Đặt an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 lên hàng đầu
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh, dù ở bối cảnh nào, cũng phải đặt an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lên hàng đầu.
Ngày 13/6, Đoàn công tác số 3 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 do Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Huỳnh Văn Chương làm Trưởng đoàn, làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.
Tại đây, Đoàn công tác đã đến kiểm tra điểm in sao đề thi, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Tuyên Quang và Trường THCS Lê Quý Đôn.


Lãnh đạo, đại diện các trường cho biết, đến thời điểm này, nhà trường đã sẵn sàng đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ Kỳ thi. Việc ban hành cấu trúc đề tham khảo theo Chương trình GDPT 2018 giúp các trường có thời gian điều chỉnh về mặt kỹ thuật, phương pháp; giáo viên và học sinh được làm quen các nội dung tăng cường ngữ liệu thực tế vào đề thi.
Phân công nhiệm vụ "đúng người đúng việc"
Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Tuyên Quang Hoàng Thị Thu Hiền cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, toàn tỉnh có 10.142 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 415 thí sinh tự do.

Ngày 31/5/2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi, kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó đảm bảo tiến trình thời gian, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phối hợp với ngành Giáo dục để hoàn thành tốt Kỳ thi.
Với 469 phòng thi tại 30 Điểm thi, tỉnh Tuyên Quang đã huy động 1.732 người tham gia vào các khâu tổ chức thi nhằm không sót việc, đảm bảo an ninh, an toàn, cẩn trọng.
Ngành GD-ĐT đã tổ chức phân tích cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ GD-ĐT. Sau khi có kết quả thi thử, tổ chức phân tích, đánh giá kết quả điểm thi thử,... ngành GD-ĐT đã điều chỉnh, bổ sung kế hoạch dạy học, ôn tập, biên soạn đề kiểm tra, đề thi thử, tài liệu, phương pháp ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Các trường cũng thực hiện phân loại các đối tượng học sinh theo trình độ để tổ chức ôn tập. Đồng thời, ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, tâm huyết ôn tập cho học sinh lớp 12.
Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương án hỗ trợ thí sinh dự thi ở, công tác thanh tra, kiểm tra, công tác in sao, vận chuyển và bảo quản đề thi, công tác chấm thi được tỉnh Tuyên Quang chú trọng, đảm bảo an ninh, bảo mật, siết chặt từng khâu, từng việc.
Đặt an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT lên hàng đầu
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Hoàng Việt Phương nhận định: Toàn tỉnh xác định tổ chức Kỳ thi là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên các chỉ đạo đều được triển khai một cách kịp thời, từ sớm, từ xa.

Theo ông Phương, Kỳ thi năm nay có những điểm đặc biệt hơn về chương trình, về bối cảnh thực hiện sáp nhập, thành lập chính quyền địa phương 2 cấp.
“Nhưng vì trong bối cảnh đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang sẽ thực hiện rà soát lại chặt chẽ, đảm bảo các khâu theo đúng Quy chế để Kỳ thi diễn ra công bằng, minh bạch”, ông Phương nói.
Về vấn đề Kỳ thi diễn ra vào mùa mưa lũ, sạt lở, ông Hoàng Việt Phương cho biết, tỉnh Tuyên Quang cũng đã dự phòng các phương án, đảm bảo an toàn, đi lại, di chuyển, ăn ở cho học sinh tại một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa đến Điểm thi trên địa bàn.

Lưu ý với tỉnh Tuyên Quang về các quy định theo đúng Quy chế thi, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: “Dù thế nào, ở bối cảnh nào cũng phải đặt an ninh, an toàn Kỳ thi lên hàng đầu”.
Đối với các Điểm thi mới được xây dựng, vận hành, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý, cần phải chạy thử ở tất cả các khâu, không được chủ quan, khẩn trương rà soát, tránh xảy ra sai sót không đáng có trong quá trình Kỳ thi diễn ra.
Đồng thời, Cục trưởng cũng nhấn mạnh: “Việc xử lý tình huống cần đúng Quy chế, không sáng tạo, không tự ý xử lý, đảm bảo nguyên tắc đúng, đủ, kịp thời”.
Về việc sáp nhập địa giới hành chính trong thời gian tới, theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT sẽ gợi ý một số phương án, phù hợp với các địa phương vào các thời điểm cụ thể.
“Tuyên Quang là địa phương có những quan tâm nhất định đối với ngành Giáo dục. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc sáp nhập địa giới hành chính vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Mong rằng, trong bối cảnh nào, ngành Giáo dục cũng sẽ luôn được địa phương quan tâm, phát triển, đầu tư và hiệu quả”, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nói.