Họp Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) vừa tổ chức họp nhằm thảo luận về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án, kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2 và các tuyến kết nối theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng nhận thức, cùng hành động
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) Quản Minh Cường khẳng định, với quyết tâm cao độ từ Chính phủ, chính quyền địa phương, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu, dự án phải cơ bản thông tuyến vào ngày 19/12 - một mục tiêu “vô cùng thách thức”. Thành công của dự án trong giai đoạn tới phụ thuộc trực tiếp vào nỗ lực phối hợp và triển khai đồng bộ của tất cả các bên.

Bí thư Quản Minh Cường yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị quyết liệt hỗ trợ các nhà đầu tư, trong khi các nhà thầu cần áp dụng phương pháp thi công khoa học, bài bản, bảo đảm an toàn và chất lượng công trình.
Đáng chú ý, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án cũng cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến cơ chế chính sách, thời tiết mưa lũ sắp tới và vấn đề chậm trễ trong giải ngân vốn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công.
Ông đề nghị chính quyền và nhà đầu tư cùng chia sẻ nhận thức thống nhất, cùng hành động và khẩn trương xây dựng các kịch bản ứng phó với tình huống thách thức, để đẩy nhanh tiến độ dự án. “Mùa mưa lũ sắp đến, các bên cần rà soát nguồn lực, dự kiến các kịch bản để tránh rơi vào thế bị động”, ông Quản Minh Cường nhấn mạnh. “Chúng ta phải vừa chạy vừa xếp hàng theo tinh thần mà Tổng Bí thư đã chỉ đạo, để kịp thời đáp ứng các mục tiêu đề ra cho năm 2025”.
Theo báo cáo của Tổ giúp việc, để hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động nhân sự, máy móc thiết bị, triển khai trên 200 mũi thi công với tổng số máy móc, thiết bị là 1.428 máy; tổng số nhân sự 3.228 người (kỹ sư và công nhân) đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm trên các phân đoạn mặt bằng được bàn giao. Lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng 3.000/10.438 tỷ đồng (tương đương 30,05% giá trị hợp đồng).

những kết quả rất tích cực, song khối lượng công việc còn rất nặng nề.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay các địa phương đã bàn giao cho dự án 784,75/825,91 ha (tương đương 98,19%) theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Trong đó, tỉnh Cao Bằng bàn giao 362,34/367,5 ha đạt 98,60%; tỉnh Lạng Sơn bàn giao 448,63/458,41 ha đạt 97,87%. Trong tháng 6/2025, chính quyền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.
Hiện các cấp chính quyền cơ sở đang phối hợp tích cực cùng DNDA thực hiện hoàn thành công tác GPMB (bổ sung) theo ranh hồ sơ bước thiết kế kỹ thuật, tổ chức thẩm định, trình phê duyệt phương án, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tuyên truyền vận động các hộ gia đình sớm bàn giao đối với phần đất ở.
Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thi công; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, phương án xây dựng các trạm nghỉ dừng chân, một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai dự án giai đoạn 2.
Theo kế hoạch ban đầu và hợp đồng dự án đã ký kết, thời gian hoàn thành dự án là tháng 12/2026. Theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Dự án phải “bảo đảm thông tuyến” trong năm 2025, nhưng thời điểm này lại thiếu các loại vật liệu phục vụ cho dự án do nhu cầu vật liệu cần huy động vượt công suất khai thác.
Liên quan tới việc triển khai giai đoạn 2 của dự án, hiện Hội đồng Thẩm định cấp cơ sở và Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đang xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trong tháng 6/2025 sẽ có quyết định phê duyệt.
“Mong muốn của Nhà nước, mong muốn của nhân dân về một tuyến đường hiện đại về quê hương cách mạng cũng chính là mong muốn của chúng tôi… Dự án được khai thác trong 22 năm thì chúng tôi, nhà đầu tư và các nhà thầu dự án, sẽ có trách nhiệm bảo đảm chất lượng theo hết vòng đời dự án.”
Ông Hồ Minh Hoàng
– Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả
Đại diện liên danh nhà đầu tư dự án, ông Hồ Minh Hoàng cho rằng trong bối cảnh áp lực về tiến độ thông tuyến ngày càng lớn, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền càng phải tuân thủ tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
“Khi tiến độ thay đổi theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu phải huy động thêm nguồn lực để tăng ca, tăng kíp, giá vật liệu leo thang. Dù vậy, các rủi ro phát sinh chưa được chia sẻ thỏa đáng”, ông Hồ Minh Hoàng thẳng thắn chỉ ra.
Ông Hồ Minh Hoàng kiến nghị chính quyền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cần chia sẻ khó khăn, cũng như phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đảm bảo quyền lợi người dân.

Về nguồn vật liệu, ông Hồ Minh Hoàng đề xuất chính quyền địa phương cần linh hoạt ban hành những chính sách đặc thù nhằm nâng công suất mỏ, đáp ứng kịp thời nhu cầu thi công của các nhà thầu. Đối với đầu tư trạm dừng nghỉ, chính quyền cơ sở và các nhà thầu cần áp dụng cách phối hợp linh hoạt, “thấu tình đạt lý” để tạo sự đồng thuận với cộng đồng địa phương.
Đề cập tới kế hoạch thi công trong điều kiện mùa mưa và thời hạn thông tuyến chỉ còn chưa đầy 6 tháng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đề nghị các nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn an toàn thi công, thi công khẩn trương nhưng phải tránh “đốt cháy giai đoạn dẫn đến phải trả giá dài lâu”, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và uy tín các bên.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa cho biết, đến thời điểm này dự án đã ghi nhận những kết quả rất tích cực, song khối lượng công việc còn rất nặng nề. Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, ông Lê Hải Hòa đề nghị các bên cùng ngồi lại tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối đa thời gian thi công, tuyệt đối tuân thủ quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, không lợi dụng công việc để tư lợi cá nhân và không chủ quan duy ý chí.
.jpg)
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền các cấp và các nhà thầu, khi đã thể hiện quyết tâm chính trị cao cùng hành động quyết liệt, hiệu quả. Tuy nhiên, so với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, quỹ thời gian còn lại là rất eo hẹp.
Về giải phóng mặt bằng, ông Quản Minh Cường đề nghị các huyện Thạch An và Quảng Hòa hoàn thành toàn bộ công tác này trong tháng 6/2025, đồng thời đạt được mức độ đồng thuận tối đa từ người dân. Đối với nguồn vật liệu, ông yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Bằng vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù để tăng công suất khai thác mỏ phục vụ dự án, song phải bảo đảm an toàn cho công nhân và người dân xung quanh.
Liên quan giai đoạn 2 của dự án, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng khẳng định: “Dứt khoát khởi công vào ngày 19/8/2025, đây là yêu cầu chính trị trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ. Tất cả thủ tục liên quan cần được hoàn thiện và giải quyết đúng tiến độ để không làm chậm trễ kế hoạch chung”.
Về hoạt động thi công, Bí thư Quản Minh Cường yêu cầu các nhà thầu vừa phải huy động tối đa máy móc và nhân lực, vừa phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động và chất lượng công trình. Ông nhấn mạnh rằng chỉ có sự quyết tâm chính trị kết hợp với cách làm khoa học, tuân thủ quy trình chặt chẽ và sự thông cảm, sẻ chia cho nhau mới có thể đưa tuyến đường cao tốc hiện đại về đích đúng hẹn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng.