Giáo viên nhận định: Đề Toán vào lớp 10 Hà Nội vừa sức, phổ điểm sẽ từ 7 - 8
Các giáo viên cho rằng, đề thi Toán vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay có độ khó vừa phải, không gây nhiều bất ngờ đối với thí sinh bởi đề bám sát chương trình và tương tự đề minh hoạ đã công bố trước đó.
Trưa 8/6, gần 103.000 thí sinh tại Hà Nội hoàn thành môn Toán, khép lại kỳ thi lớp 10 công lập với hệ không chuyên.


Đề thi có độ khó vừa phải, không gây bất ngờ cho thí sinh
Theo thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán Trường PTLC Vinschool, đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2025 - 2026 thay đổi cấu trúc theo chương trình mới nhưng không có nhiều bất ngờ đối với thí sinh bởi đề bám sát chương trình và tương tự đề minh hoạ đã công bố trước đó.
Về cấu trúc các câu hỏi, đề đã thay đổi hẳn so với các năm trước, bằng việc bổ sung thêm chủ đề về Thống kê dữ liệu và xác suất, nhóm các kiến thức liên quan thành chủ đề lớn. Mặc dù vẫn có 5 câu lớn nhưng mỗi câu là một nhóm chủ đề kiến thức có liên quan, thuận lợi cho luồng tư duy của học sinh trong quá trình làm bài.



Thầy Bảo đánh giá đề thi phù hợp với tinh thần của chương trình GDPT 2018, với hơn 50% ngữ liệu đề bài bắt nguồn từ vấn đề thực tế, học sinh cần vận dụng kỹ năng tính toán hoặc lập phương trình, giải phương trình rồi đưa ra kết luận vấn đề thực tế.
Đặc biệt, ở câu cuối cùng, có sự thay đổi rõ rệt so với đề các năm trước theo hướng tích cực. Đề bài không bắt đầu từ giả thiết với các số, biến, chữ cái, biểu thức khô khan để đi tìm giá trị lớn nhất hay giá trị nhỏ nhất, mà bắt đầu từ một vấn đề rất thực tế và cần thiết đối với các doanh nghiệp vận tải, đòi hỏi học sinh phải tư duy mô hình hoá thành bài toán, giải bài toán và đưa ra kết luận.
"Học sinh có thể giải được bài toán hay chỉ làm được một phần hoặc thậm chí chưa làm được bài này, nhưng sau khi đọc đề bài, học sinh cũng hiểu rằng có thể giải quyết các vấn đề cấp thiết trong cuộc sống bằng kiến thức mà các em đang học. Điều này rất phù hợp với tinh thần của chương trình GDPT 2018, học sinh cần nâng cao kỹ năng vận dụng kiến thức Toán học để giải quyết các vấn đề thực tế", thầy Bảo nhìn nhận.
Cũng theo thầy Bảo, đề thi có độ khó vừa phải, các câu hỏi được cho rõ ràng, trực tiếp, không cầu kỳ khó hiểu. Các câu phân hoá điểm là câu IV 2c và câu V.
"Tôi cho rằng số lượng học sinh đạt điểm 7 đến 7,5 chiếm đa số và sẽ không có nhiều học sinh đạt điểm 10 như các năm học trước". thầy Đỗ Văn Bảo nhận định.
Mức điểm phổ biến sẽ từ 7,5 - 8 điểm
Theo thầy Nguyễn Đỗ Chiến, giáo viên Toán Trường THCS Nghĩa Tân - Cầu Giấy, năm 2025 là năm đầu tiên đề thi vào lớp 10 THPT theo chương trình GDPT mới. Đề thi khá hay, bám sát cấu trúc đề minh họa của Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố. Do đó, đa số các dạng toán trong đề thi, học sinh đã được rèn luyện nhiều.


Thầy Chiến nhìn nhận, đề có nhiều câu đảm bảo độ phù hợp, khá cơ bản nhưng yêu cầu học sinh phải có tư duy phân tích. Học sinh có thể mắc sai lầm ở ý 3 Câu II do không đọc kĩ đề “tìm số nguyên dương lớn nhất”.
Câu III, ý 3 không khó nhưng về hình thức sẽ làm cho học sinh bối rối vì yêu cầu tìm m. Tuy nhiên, hầu hết học sinh cũng sẽ tính được delta và viết được hệ thức Viete, nên phần này có 0,25 điểm.
Đề thi có tính phân loại tốt ở câu IV.2c, đòi hỏi học sinh có tư duy hình tốt mới làm được. Câu V. là dạng khá quen thuộc dạng toán tối ưu lợi nhuận đã xuất hiện trong đề thi thử các trường nên không quá khó với học sinh.
"Tuy nhiên, đề khá dài, do đó học sinh cần tập trung cao độ, làm liền mạch, có sẵn kiến thức mới kịp làm hết đề", thầy Chiến nói.
Thầy Chiến cũng nhận định, đề năm nay có mức độ khó tương đương đề năm 2024, nhưng có tính phân loại tốt hơn ở phân khúc điểm 8 đến 9 và trên 9.
"Tôi cho rằng mức điểm phổ biến sẽ khoảng từ 7,5 - 8 điểm", thầy Chiến đánh giá.