Giáo dục

30% học sinh bị bắt nạt, Bộ Giáo dục Singapore chỉ ghi nhận 0,6%: Điều gì đang bị bỏ qua?

Hồng Nhung 06/06/2025 06:59

Một khảo sát độc lập tại Singapore mới đây đã hé lộ bức tranh đáng lo ngại về tình trạng bắt nạt học đường ở nước này, với tỷ lệ nạn nhân cao gấp nhiều lần so với số liệu chính thức.

Kết quả cuộc khảo sát do chương trình Talking Point của Đài CNA thực hiện vừa được công bố đã làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về thực trạng bạo lực học đường tại Singapore. Theo kết quả khảo sát, khoảng 30% học sinh trung học được hỏi cho biết đã từng là nạn nhân của các hành vi bắt nạt – một con số cao hơn đáng kể so với thống kê chính thức được Bộ Giáo dục Singapore (MOE) công bố.

Ảnh chụp Màn hình 2025-06-05 lúc 23.03.11
Tỷ lệ nạn nhân bị bắt nạt học đường trong một khảo sát độc lập ở Singapore cao gấp nhiều lần so với số liệu chính thức của Bộ Giáo dục. Ảnh: iStock

Cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2024 với sự tham gia của 1.010 học sinh từ 13 đến 17 tuổi, đại diện cho 149 trường trung học trên toàn quốc. Khái niệm “bắt nạt” được giải thích với học sinh là “những hành vi không mong muốn hoặc mang tính gây tổn thương và sợ hãi, có thể diễn ra trực tiếp hoặc trên mạng, dưới hình thức lời nói, hành vi thể chất, hoặc tín hiệu phi ngôn ngữ, và thường lặp đi lặp lại hoặc tiềm ẩn nguy cơ tái diễn”. Kết quả, khoảng 300 học sinh cho biết mình từng là nạn nhân.

Ảnh chụp Màn hình 2025-06-05 lúc 22.57.27
Khảo sát của CNA: 30,2% học sinh trung học được hỏi cho biết đã từng là nạn nhân của các hành vi bắt nạt, gần một nửa các vụ việc xảy ra vào năm ngoái.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Giáo dục Singapore, trung bình mỗi năm nước này chỉ ghi nhận khoảng 6 vụ bắt nạt trên 1.000 học sinh trung học – một con số được giữ ổn định trong vòng 5 năm qua. Sự khác biệt đáng kể giữa hai nguồn số liệu đã đặt ra câu hỏi về tính đầy đủ và khả năng phản ánh thực tế của các thống kê chính thức.

Thực tế bị che giấu

Lý giải về sự chênh lệch này, bà Tan Chen Kee, Giám đốc hệ thống trường học của Bộ Giáo dục Singapore cho biết số liệu của Bộ phản ánh các vụ việc được chính thức báo cáo. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận rằng không ít học sinh không chia sẻ những trải nghiệm bị bắt nạt, do tâm lý sợ hãi, mặc cảm hoặc không tin tưởng rằng hành vi đó sẽ được xử lý thích đáng.

“Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều trường hợp mà học sinh không báo cáo, hoặc không xác định rõ ràng rằng mình đang bị bắt nạt. Điều này không có nghĩa là Bộ Giáo dục chỉ quan tâm tới các vụ việc chính thức,” bà Tan nhấn mạnh.

Ảnh chụp Màn hình 2025-06-05 lúc 23.06.14
Một vụ việc bắt nạt học đường được đăng tải trên các mạng xã hội ở Singapore. Ảnh: CNA

Một cuộc khảo sát nội bộ khác của Talking Point với 20 giáo viên trung học ở Singapore cho thấy, phần lớn họ đều cảm thấy “quá tải” khi xử lý các vụ bắt nạt. Việc thu thập bằng chứng phức tạp, quy trình tìm hiểu tốn thời gian, trong khi bản thân giáo viên còn phải đảm nhiệm việc giảng dạy và hành chính.

Một số giáo viên thừa nhận rằng nhiều trường thiếu nhân lực chuyên trách để can thiệp, khiến việc xử lý không nhất quán và chưa đủ sức răn đe.

Trong khi đó, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của nạn nhân, giáo viên, mà còn phản ánh một thực trạng đáng lo ngại khác: sự im lặng của người chứng kiến. Theo kết quả cuộc khảo sát, hơn 51% học sinh cho biết từng chứng kiến bạn bị bắt nạt, nhưng một phần ba trong số này không báo cáo sự việc. Hơn 70% không chia sẻ với bất kỳ ai – chủ yếu vì sợ bị liên lụy hoặc trở thành nạn nhân tiếp theo.

Ảnh chụp Màn hình 2025-06-05 lúc 22.50.40
Khảo sát của CNA về nguyên nhân những người chứng kiến không báo cáo hành vi bắt nạt học đường cho thấy 73,9% trả lời không muốn bị liên luỵ.

“Em cảm thấy tội lỗi vì đã không lên tiếng. Nhưng em cũng rất sợ. Nếu em can thiệp, họ có thể sẽ nổi giận và bắt nạt em”, học sinh Trinetra Vijayarajan, 15 tuổi, chia sẻ.

Tâm lý này được lặp lại ở nhiều học sinh khác, như em Kavi Maniam, 15 tuổi: “Ai cũng sợ trở thành mục tiêu. Một số người sợ bị đánh, một số khác sợ bị cô lập. Chúng em không muốn bị chú ý”.

Nỗi cô đơn và sự tổn thương sâu sắc

Tác động của bắt nạt học đường để lại những vết thương rất sâu trong tâm lý và thể chất các em là nạn nhân. Em Leanne (tên đã được thay đổi), lớp 8, một nạn nhân của nạn bạo lực học đường chia sẻ bị một nhóm nữ sinh cùng lớp cô lập, tẩy chay và thậm chí bị lan truyền những lời đồn ác ý.

Ảnh chụp Màn hình 2025-06-05 lúc 23.05.41
Tác động của bắt nạt, bạo lực học đường để lại những vết thương rất sâu trong tâm lý và thể chất các em là nạn nhân. Ảnh: CNA

“Các bạn nói rằng em là kẻ đeo bám, là “thú cưng” của một bạn khác. Rất nhiều người gọi em như thế. Trong một thời gian dài, em cứ nghĩ mình đã làm điều gì đó tồi tệ để xứng đáng bị như vậy. Em tự dằn vặt bản thân rất nhiều”, Leanne chia sẻ.

Tình trạng bị cô lập khiến Leanne rơi vào khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng. Em từng tự làm hại bản thân, có ý định tự tử và cảm thấy hoàn toàn mất phương hướng. Trong khi đó mẹ của Leanne cho biết: “Cả lớp đều quay lưng lại với con bé. Không ai ăn trưa với nó, không ai nói chuyện, thậm chí không ai thừa nhận sự hiện diện của nó. Thật đau lòng khi một đứa trẻ phải chịu đựng điều đó suốt nhiều giờ mỗi ngày.”

Ảnh chụp Màn hình 2025-06-05 lúc 22.59.15
Kết quả khảo sát của CNA về tần suất các em học sinh bị bắt nạt: 33,4% bị bắt nạt vài lần một tuần, 13,4% bị bắt nạt hàng ngày.

Không chỉ học sinh trung học, các em nhỏ ở bậc tiểu học cũng không nằm ngoài vòng xoáy của bạo lực học đường. Như trường hợp của em Michael (tên đã được thay đổi), 8 tuổi. Khi còn học lớp 1, mới 6 tuổi, em đã thường xuyên bị một bạn nam tát mỗi ngày vào giờ giải lao, trong khi hai bạn nữ khác lấy tiền ăn sáng hàng ngày của em.

“Con cảm thấy con xấu xí đến mức muốn chết”, Michael cho biết. Em đã giấu kín chuyện này cho đến khi mẹ phát hiện thì mới dám thừa nhận mình bị đánh, đá ở trường…

Gia đình đã thông báo với giáo viên chủ nhiệm, nhưng sau khi điều tra, nhà trường chỉ yêu cầu học sinh xin lỗi. Mẹ của Michael thậm chí đã trình báo cảnh sát, nhưng vụ việc được trả lại cho trường vì học sinh gây ra hành vi bạo lực khi đó mới 7 tuổi – dưới ngưỡng tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo pháp luật Singapore.

“Con tôi luôn khóc mỗi sáng trước khi đến trường. Có hôm nó nói với tôi: "Mẹ ơi, mẹ cầu nguyện cho con. Con rất sợ đến trường”, mẹ của Michael chia sẻ. Rất may, nhờ sự can thiệp của một đại biểu Quốc hội, gia đình cuối cùng đã xin chuyển trường thành công, và hiện tại Michael đã hòa nhập tốt hơn ở trường mới.

Cần nhìn thẳng và hành động quyết liệt

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, trong số những học sinh từng bị bắt nạt, 33,4% cho biết bị bắt nạt “nhiều lần mỗi tuần”. Trong số các em có kẻ bắt nạt mình bị xử lý, 33,8% cho rằng hình phạt là chưa đủ nghiêm khắc. Đặc biệt, gần 30% học sinh cho biết không thể chấp nhận khi kẻ bắt nạt mình hoàn toàn không bị xử lý.

Ảnh chụp Màn hình 2025-06-05 lúc 22.54.04
Khảo sát của CNA về hình phạt dành cho kẻ bắt nạt: 33,8% cho rằng hình phạt là chưa đủ nghiêm khắc.

Những con số biết nói và những câu chuyện từ các nạn nhân cho thấy rõ một thực tế: bạo lực học đường tại Singapore không phải là hiện tượng cá biệt hay đã được kiểm soát như các báo cáo chính thức từng thể hiện. Dù vậy, khi được hỏi về khả năng mời các chuyên gia độc lập từ bên ngoài để hỗ trợ xử lý vụ việc, đại diện Bộ Giáo dục Singapore khẳng định, các giáo viên đã được đào tạo bài bản, không thiên vị và luôn tiếp cận vụ việc một cách “dựa trên bằng chứng”.

Tuy nhiên, bà Tan cũng thừa nhận: “Vấn đề bắt nạt học đường ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay”.

“Nếu hỏi là liệu tình hình có nghiêm trọng quá mức không, tôi sẽ nói là không. Nhưng đây chắc chắn là một vấn đề đáng quan tâm, và Bộ Giáo dục Singapore cam kết sẽ dành sự chú ý nghiêm túc và nỗ lực để giải quyết triệt để”, bà Tan kết luận.

Hồng Nhung