Để thị trường vàng phát triển ổn định lâu dài
Các cơ quan chức năng cần dùng chính sách thuế để điều tiết xuất nhập khẩu vàng, quản lý vàng, mở ra phương thức kinh doanh mới để giao dịch qua sàn và có nhiều kênh để huy động vàng. Như vậy sẽ bảo đảm ổn định thị trường vàng và trả thị trường vàng về đúng nghĩa.
Thời gian vừa qua, thị trường vàng trong nước có nhiều bất cập khi giá vàng tăng cao liên tục, nguồn cung bán ra lại hạn chế khiến người dân có tâm lý lo lắng, đua nhau xếp hàng mua vàng để tích trữ hoặc đầu cơ.
Liên quan đến vấn đề nêu trên, tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, cần xác định việc người dân tích trữ vàng là một hình thức tiết kiệm, đầu tư chính đáng, cần được tôn trọng và định hướng bằng chính sách phù hợp.

Tổng Bí thư cho rằng, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng những năm qua đã điều chỉnh, hoàn thiện tích cực nhưng vẫn còn chậm đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển của thị trường và thực tiễn.
Vì thế, Tổng Bí thư nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển tư duy từ hành chính sang thị trường có kỷ cương, từ "siết để kiểm soát" sang "mở để quản trị", đồng thời xóa bỏ tư duy "không quản được thì cấm".
Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp quản lý thị trường vàng, trong đó được chú ý nhất là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, sửa đổi Nghị định 24/2012 theo hướng thị trường hóa có kiểm soát, kết nối hiệu quả giữa thị trường vàng trong nước và quốc tế.
Cùng với đó là xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát, cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất để tạo cạnh tranh bình đẳng, đa dạng nguồn cung, ổn định giá.
Các ý kiến nêu trên của Tổng Bí Thư Tô Lâm đã được các Đại biểu Quốc hội cũng như các chuyên gia kinh tế tán thành và ủng hộ. Bởi lẽ, theo ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), nghị định 24/2012 ra đời nhằm chống lại tình trạng vàng hóa nền kinh tế, khi mà nhiều người dân đã sử dụng vàng miếng để làm đơn vị thanh toán mua bán các phương tiện, tài sản hoặc vay mượn.
Tính đến nay, người dân không còn thói quen mua bán, giao dịch quy ra đơn vị vàng mà đã dùng tiền mặt, nên việc tiếp tục độc quyền vàng miếng theo nghị định 24/2012 không còn cần thiết. Ông Cường đề xuất Nhà nước phải quản lý sát sao việc nhập khẩu, sản xuất vàng miếng và chỉ cho phép những đơn vị đủ điều kiện mới được kinh doanh mặt hàng đặc biệt này. Khi có sự cạnh tranh thì sẽ phá bỏ thế độc quyền, chống lại tình trạng thị trường vàng của Việt Nam một mình một chợ, một mình một giá, hạn chế sự chênh lệch giữa các loại vàng với nhau và chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.
Các cơ quan chức năng cần dùng chính sách thuế để điều tiết xuất nhập khẩu vàng, quản lý vàng, mở ra phương thức kinh doanh mới để giao dịch qua sàn và có nhiều kênh để huy động vàng. Như vậy sẽ đảm bảo ổn định thị trường vàng và trả thị trường vàng về đúng nghĩa.
ĐBQH Trần Anh Tuấn (đoàn TP. HCM) cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên tạo điều kiện để doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu tùy theo khả năng của các đơn vị để tạo ra sự cân bằng với giá vàng thế giới. Đồng thời tháo gỡ vướng mắc để thị trường vàng miếng lưu thông thuận lợi như các hàng hóa khác, từ đó tạo ra nguồn cung dồi dào.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khẳng định, muốn thị trường vàng minh bạch, ngoài việc cho phép các doanh nghiệp tham gia sản xuất vàng miếng thì phải tăng nguồn cung cho thị trường bằng cách nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát việc nhập bao nhiêu để không bị ảnh hưởng đến tỷ giá. Ông Hiếu cũng cho rằng cơ quan quản lý cần cải tổ về chính sách kèm theo chuẩn hóa quy trình niêm yết giá, công khai biên độ lợi nhuận và có cơ chế kết nối dữ liệu giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý theo thời gian thực.