Kinh tế

Giữa cao điểm “trong sạch thị trường”: Shopee vẫn tràn ngập “hàng nhái”, hàng giả

Khôi Ngô 02/06/2025 12:09

Chỉ cần tìm mua các sản phẩm đồng hồ, túi xách, quần áo, giày, dép… của các thương hiệu nổi tiếng thế giới trên Shopee như: Rolex, Hublot, Gucci, Louis Vuitton, Adidas… sẽ hiện ra hàng loạt kết quả về các gian hàng có bày bán các sản phẩm nêu trên nhưng là "hàng nhái".

Mới đây, Chính phủ đã có Công điện về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Từ công điện của Chính phủ, tất cả Bộ, ngành, cơ quan chức năng đã ngay lập tức vào cuộc triển khai trên cả nước để quét sạch những cơ sở sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, gây thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng.

Nhiều vụ việc hàng giả, hàng lậu đã được triệt phá từ sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Đáng chú ý, nhiều vụ việc được xử lý từ phản ánh của chính những người dân trong quá trình tiêu dùng đã phát hiện ra sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều khách hàng cho biết, trên sàn thương mại điện tử Shopee vẫn đang tràn lan các mặt hàng giả, “hàng nhái”, hàng có dấu hiệu kém chất lượng.

images-9e65772248ce224ca3d03271401ecc1a164124031899d43d690473fca86a1bf9e7a7243f089c72ae1686c9fe24136e2a-_3d7c2b570c73b02de962.jpg
d606c2e11c9ea8c0f18f.jpg
Sản phẩm đạo nhái thương hiệu đồng hồ Rolex
ff2cf4d22aad9ef3c7bc.jpg
Sản phẩm "đạo nhái" thương hiệu đồng hồ hublot

Theo ghi nhận thực tế, chỉ cần tìm mua các sản phẩm đồng hồ, túi xách, giày, dép… của các thương hiệu nổi tiếng thế giới trên Shopee như: Rolex, Hublot, Gucci, Louis Vuitton, Adidas… sẽ hiện ra hàng loạt kết quả về các gian hàng có bày bán các sản phẩm nêu trên. Tuy nhiên, điều đáng nói là những sản phẩm này đều là sản phẩm “hàng nhái” với giá rẻ hơn hàng thật từ hàng chục đến hàng trăm lần.

images-9e65772248ce224ca3d03271401ecc1abaf3552d7b46bb25f73c190877a293437b2a74b4e61938e39ef1adc267077aae-_76a780b3a7971bc94286.jpg
Các sản phẩm "đạo nhái" thương hiệu Louis Vuitton, Dior

Để tránh bị vi phạm trong việc rao bán, các chủ gian hàng trên Shopee thường “lách luật” bằng cách không ghi rõ ràng tên thương hiệu mà sản phẩm “đạo nhái”. Ví dụ, sản phẩm “đạo nhái” Louis Vuitton sẽ được các chủ gian hàng Shopee ghi thành “LV”; sản phẩm “đạo nhái” Dior được ghi thành “Dì O”…

Bên cạnh đó, một số sản phẩm mỹ phẩm được khách hàng cho biết đang có dấu hiệu “mờ ám” vì được bán trên Shopee với mức giá ‘rẻ không thể tưởng tượng”. Đơn cử như trường hợp một khách hàng phản ánh về việc trên Shopee xuất hiện sản phẩm Sữa tắm cá ngựa Algemarin perfume Đức 300ML với giá chỉ hơn 24.000 đồng.

b8bbcc2e1251a60fff40(1).jpg
Phản ánh của khách hàng về sản phẩm bán trên Shopee Choice

Trong khi đó, theo các khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm này cho biết, đây là sản phẩm sữa tắm nước ngoài có giá bán thường trên 100.000 đồng, việc mức giá chỉ 24.000 đồng là rất khó xảy ra. Nhiều khách hàng bày tỏ việc Shopee cần làm rõ về gian hàng nêu trên và chịu trách nhiệm nếu trường hợp là hàng kém chất lượng.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của Shopee, trong năm 2025, Sở Công Thương thành phố Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực thương mại điện tử, an toàn thực phẩm và kinh doanh đa cấp. Trong đó, đáng chú ý có cả các doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Shopee.

Theo tìm hiểu của Báo Đại biểu Nhân dân, thời gian đầu khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, giai đoạn 2016-2018, sàn thương mại điện tử Shopee thường xuyên có tình trạng "trắng" doanh thu để tung hàng loạt mã khuyến mại và chiếm thị phần tại Việt Nam. Đi kèm với việc không có doanh thu, công ty này cũng liên tục báo lỗ.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019 Shopee đã bắt đầu có doanh thu và tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Tuy nhiên, khoản lỗ của công ty này cũng tăng theo với con số lỗ nghìn tỷ. Số lỗ lũy kế đến năm 2021 của "ông lớn" thương mại điện tử này đã ở mức gần 7.500 tỷ đồng.

Bất ngờ đến năm 2022, công ty đã ghi nhận doanh thu tăng vọt lên 11.000 tỷ đồng, gấp gần hai lần so với năm trước đó. Đây cũng là năm đầu tiên Shopee có lãi với con số 3.000 tỷ đồng, bù đắp được phần nào số lỗ lũy kế trước đó. Shopee cũng là đơn vị thương mại điện tử duy nhất có lãi trong năm 2022.

Triệt phá gian hàng mỹ phẩm trên Shopee, Tiktok chuyên bán hàng giả

Mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang vừa triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán số lượng lớn mỹ phẩm giả tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang, điều đáng nói, cơ sở này cũng bán hàng chủ yếu qua TikTok, Shopee và thu lời hàng tỷ đồng.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện các tài khoản Shopee “Bn Store 2024”, “Bibo Cosmetic,“Nhungnguyen010798”, “Vliwwfo6-r” và các tài khoản Tiktok “Sare Comesticc”, “Coca Beauty” có hoạt động quảng cáo, rao bán các loại mỹ phẩm như khử mùi cơ thể, serum trị mụn, trắng da… nghi sản xuất giả.

3fnh_1-1747197740353.jpg
Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang làm việc với Nguyễn Văn Khánh. (nguồn ảnh: Cơ quan Công an)

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang đã khoanh vùng và xác định đối tượng Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1996, ở thôn Lải, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) có hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả tại nhà.

Ngày 7/5, tại khu vực nhà ở của Nguyễn Văn Khánh, tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì phối hợp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang kiểm tra, bắt giữ Nguyễn Văn Khánh và Nguyễn Thị Hiên (sinh năm 2003), cùng trú tại thôn Lải, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang đang thực hiện hành vi sản xuất, đóng gói mỹ phẩm giả.

3fnh_2-1747197739947.jpeg
Xưởng sản xuất mỹ phẩm giả của Nguyễn Văn Khánh. (nguồn ảnh: cơ quan Công an)

Tại hiện trường, tổ công tác đã thu giữ 13 loại mỹ phẩm khác nhau có tổng số lượng là 2.468 sản phẩm thành phẩm như kem tẩy trang, kem dưỡng da, serum trị mụn Demi Skin 3 days, SEIMY skin 7 days plus; lăn khử mùi STOPIREX, Sạch hôi nách Cú đấm thép, Khử mùi hôi nách Hải Sen, Xịt khử mùi BEUFRES.

Đồng thời, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 104.000 chiếc tem chống hàng giả, nhãn mác các loại; gần 10.000 chai, lọ; hàng triệu vỏ bao bì các loại; 300 kg nguyên liệu là phèn chua, dung dịch pha chế, máy dập date…

Cơ quan Công an bước đầu xác định, từ khoảng cuối năm 2024, Nguyễn Văn Khánh nhận thấy nhu cầu khách hàng tiêu dùng nhiều loại sản phẩm là mỹ phẩm nên đã nảy sinh ý định sản xuất mỹ phẩm giả để bán kiếm lời.

Khánh đã lên mạng Internet để tìm hiểu một số loại mỹ phẩm khử mùi cơ thể, serum trị mụn, trắng da đang được thị trường tiêu thụ lớn, sau đó đặt in tem nhãn, bao bì giả của các sản phẩm này.

Đối tượng Khánh đã mua máy móc, nguyên liệu, công cụ, vỏ chai lọ và thực hiện việc sản xuất tại nhà để bán ra thị trường toàn quốc để kiếm lời. Điều đáng chú ý, nguyên liệu chủ yếu dùng để sản xuất mỹ phẩm chủ yếu là dung dịch, hương liệu pha chế không rõ nguồn gốc xuất xứ, bột phèn chua. Các nguyên liệu này được Khánh mua trôi nổi trên thị trường.

Sản phẩm thành phẩm sản xuất ra, các đối tượng rao bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, TikTok, khi có người mua thì gửi bán qua dịch vụ ship COD. Tính từ khoảng cuối năm 2024 đến nay, Khánh đã bán trên 100.000 đơn hàng cho các khách hàng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và với doanh thu trên 6 tỷ đồng.

Khôi Ngô