Giáo dục tuần qua có gì đặc biệt?
Tăng cường phòng chống dịch cho kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT 2025; Việt Nam xếp thứ 5 tại Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025; Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất điều chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân, 11 trường đại học, cao đẳng tham gia đào tạo nhân lực cho 2 nhà máy điện hạt nhân…
Tăng cường phòng chống dịch cho kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT 2025
Nhằm đảm bảo y tế cho kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn TP. Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ban hành công văn số 1326/KH-KSBT về kế hoạch đảm bảo y tế cho 2 kỳ thi quan trọng này .
Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát tốt với các dịch bệnh mới nổi, tái nổi, dịch bệnh xâm nhập có nguy cơ quay trở lại; phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc các đơn vị cấp nước đảm bảo chất lượng nước sạch cung cấp đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định trong thời gian diễn ra các kỳ thi; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, hóa chất, phương tiện,... để đáp ứng các tình huống khẩn cấp.
Kỳ thi lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2025 đối với trường THPT công lập không chuyên từ ngày 7/6 - 8/6. Riêng đối với các trường chuyên THPT Hà Nội thi từ ngày 7/6 - 9/6.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Từ ngày 23/6 - 29/6 tại các trường học trên địa bàn TP. Hà Nội.
Xem nội dung chi tiết TẠI ĐÂY.

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có công văn chỉ đạo Ban Thường vụ các tỉnh uỷ, thành ủy trực thuộc Trung ương về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GD-ĐT đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh uỷ, thành ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND cấp tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức, cơ quan có liên quan chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với ngành Giáo dục của địa phương chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, có phương án dự phòng cho mọi tình huống bất thường, không để bất kỳ khâu nào của Kỳ thi mà không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ và không có người chịu trách nhiệm.
Bảo đảm tất cả các khâu trong suốt quá trình tổ chức Kỳ thi đều phải có tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm gắn với lộ trình cả nước thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, các gia đình và các cơ sở giáo dục.
Xem nội dung chi tiết TẠI ĐÂY.


Việt Nam xếp thứ 5 tại Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025
Bộ GD-ĐT cho biết vừa nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025 do Uzbekistan đăng cai tổ chức.
Theo đó, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh được tham gia xét giải. Kết quả 100% học sinh đều đoạt Huy chương, gồm: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng.
Huy chương Vàng duy nhất của đội tuyển Việt Nam thuộc về em Nguyễn Bùi Đức Dũng, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Xem nội dung chi tiết TẠI ĐÂY.

Ảnh: Bộ GD-ĐT
Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực năm 2025
Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố phổ điểm kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) năm 2025. Theo đó, phổ điểm bài thi HSA năm 2025 có dạng phân bố chuẩn với điểm trung bình là 78,8/150; trung vị tại 78/150.
Điểm cao nhất năm 2025 là 130/150 (thí sinh thi Khoa học (Q01:Vật lý, Hóa học và Sinh học); điểm thấp nhất là 31/150; Tỉ lệ thí sinh đạt mức điểm ≥ 105/150 chiếm khoảng 3,94%; mức điểm ≥ 100/150 chiếm 8,13%; mức điểm ≥ 90/150 chiếm 23,7%; từ 80/150 trở lên chiếm 47,2%; từ mức điểm 75/150 đạt 60,2%.
So với năm 2024, điểm trung bình HSA 2025 cao hơn khoảng 2,3 điểm (78,8 so với 76,5) và độ lệch chuẩn tăng nhẹ (14,3 so với 13,3). Điều này cho thấy kết quả thi năm 2025 có xu hướng tăng lên khoảng 2-3 điểm so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất điều chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân
Theo đó, Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam không đồng tình với ý kiến Xác lập giáo dục nghề nghiệp là một bậc của hệ thống giáo dục quốc dân gồm 2 cấp: Trung học nghề và Cao đẳng. Trong bậc học này, người học được đào tạo ở 3 trình độ: Sơ cấp, Trung cấp và Cao đẳng, trích trong Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.
Hiệp hội cho rằng, quan niệm "giáo dục nghề nghiệp là một bậc của hệ thống giáo dục quốc dân" chưa hoàn toàn hợp lý. Nhiều quốc gia trên thế giới không coi giáo dục nghề nghiệp là một bậc học, mà là một hướng đào tạo song song.
Do đó, Hiệp hội đề xuất 3 điểm chính để điều chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân hiện hành. Cụ thể: Quy định giáo dục nghề nghiệp là giáo dục nghề - một lĩnh vực đào tạo với giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, có thể liên thông với các trình độ đào tạo tương ứng và phù hợp. Đưa trình độ đào tạo cao đẳng chính quy trở lại bậc giáo dục đại học như trước đây và giữ nguyên bậc cao đẳng nghề hiện tại. Bổ sung thêm loại hình trường THPT nghề ở cấp THPT hiện hành.

11 trường đại học, cao đẳng tham gia đào tạo nhân lực cho 2 nhà máy điện hạt nhân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 26/5/2025 phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035".
Mục tiêu của Đề án là đến năm 2030, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2. Tổng số nhân lực cần đáp ứng là 4.000 người.
Bên cạnh các kế hoạch triển khai đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong nước và nước ngoài, đề án còn lựa chọn các cơ sở đào tạo trong nước tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.
Cụ thể, có 11 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực được quy định để phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035, bao gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Đà Lạt; Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ; Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Xây dựng Hà Nội; Trường Cao đẳng Điện lực TP. Hồ Chí Minh - Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Trường Cao đẳng Dầu khí Việt Nam - Tập đoàn Công nghiệp năng lượng quốc gia Việt Nam.

Xem nội dung chi tiết TẠI ĐÂY.
Đại học Kinh tế Quốc dân có Giám đốc mới
Bộ GD-ĐT vừa có quyết định về việc công nhận PGS TS. Bùi Huy Nhượng là Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Theo đó, PGS.TS Bùi Huy Nhượng sẽ giữ chức vụ Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân kể từ ngày 1/8/2025, thay cho GS.TS Phạm Hồng Chương nghỉ do hết tuổi quản lý.

PGS.TS Bùi Huy Nhượng sinh năm 1973. Trong quá trình công tác, PGS.TS Bùi Huy Nhượng lần lượt trải qua các vị trí giảng viên, bí thư Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Phó Giám đốc trung tâm tư vấn và bồi dưỡng kinh doanh quốc tế, Chánh văn phòng Viện AEP, Viện trưởng Viện Đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và Pohe, Trưởng phòng Tổ chức-Cán bộ, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân.
Xem nội dung chi tiết TẠI ĐÂY.