Khẳng định hiệu quả truyền thông, lan tỏa chính sách bảo hiểm
Hưởng ứng "Tháng Bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân", toàn ngành BHXH tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và lan tỏa tính nhân văn của chính sách trên phạm vi cả nước.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia
Với khí thế mạnh mẽ, sôi nổi của "Tháng BHXH toàn dân" năm 2025, ngành BHXH Việt Nam quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu bao phủ an sinh xã hội toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Tháng cao điểm đã để lại những kết quả, dấu ấn rõ nét góp phần khẳng định vị trí trụ cột an sinh xã hội quốc gia.
Trong tháng 5/2025, cả nước đã tổ chức hơn 330 Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình tại cấp tỉnh và huyện. Các lễ ra quân được triển khai với sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và hệ thống tổ chức dịch vụ thu mang lại những kết quả tích cực trong phát triển người tham BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH Khu vực VI (Thanh Hóa) đã phát triển 904 người tham gia BHXH tự nguyện, 573 người tham gia BHYT hộ gia đình, đồng thời thu tái tục 1.969 hồ sơ BHXH tự nguyện và 2.932 hồ sơ BHYT.
"Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chúng tôi tiếp tục đổi mới hình thức truyền thông, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp và tổ chức đoàn thể để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người. Từ đó, lan tỏa tính nhân văn và bền vững của chính sách an sinh đến từng người dân, giúp họ hiểu rõ hơn về lợi ích lâu dài và chủ động tham gia các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước" - Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia BHXH Khu vực VI Nguyễn Thị Hà chia sẻ.
BHXH Khu vực VII (Nghệ An) ghi nhận hoạt động 643 tổ tư vấn tại 1.300 điểm, tiếp cận gần 10.000 người, phát triển 1.444 người tham gia BHXH tự nguyện và 801 người tham gia BHYT...
1.800 hội nghị tuyên truyền, tư vấn
Ghi nhận tại Lễ ra quân, 100% các đơn vị đã thực hiện tuyên truyền trực quan với hơn 12.700 băng rôn, phướn được treo tại các tuyến phố chính, trung tâm thương mại, chợ dân sinh và nơi đông người qua lại. Nhiều địa phương tổ chức truyền thông lưu động bằng xe, gian hàng truyền thông tại ngày hội việc làm, phát tờ rơi và tư vấn tại chỗ, góp phần lan tỏa thông tin chính sách một cách sinh động, dễ tiếp cận.
Trong tháng 5, hệ thống BHXH đã tổ chức khoảng 1.800 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách, thu hút trên 120.000 lượt người tham dự tăng 1,5 lần so với tháng 4. Hệ thống loa truyền thanh cơ sở phát khoảng 100.000 lượt tin bài; các cơ quan báo chí địa phương đăng tải hơn 1.000 tin, bài, chuyên mục, phóng sự về chính sách BHXH, BHYT.
Song song với đó, các địa phương đã đăng tải 2.870 nội dung truyền thông trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh; chia sẻ khoảng 80.000 sản phẩm truyền thông (video, infographic, tin bài) trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube; khoảng 427.900 ấn phẩm truyền thông được in ấn, phát hành phục vụ người dân và nhóm đối tượng mục tiêu.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã tổ chức hơn 4.360 hội nghị truyền thông, với gần 240.000 lượt người tham dự; phát 420.160 lượt tin qua loa truyền thanh; đăng tải hơn 4.400 tin bài trên báo chí; chia sẻ 333.400 sản phẩm truyền thông số và phát hành hơn 980.000 ấn phẩm truyền thông.
Nhân rộng mô hình tuyên truyền hiệu quả
Các sáng kiến, mô hình tuyên truyền sáng tạo được triển khai tại nhiều địa phương đã mang lại hiệu ứng tích cực. Tại BHXH Khu vực I (Hà Nội) và BHXH Đồng Nai (thuộc BHXH Khu vực XXVIII), các hoạt động giao lưu trực tuyến, đối thoại trực tiếp và gian hàng truyền thông được lồng ghép vào Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và nhiều sự kiện cộng đồng.
Mô hình "Thu gom rác thải nhựa đổi lấy tiền tham gia BHXH tự nguyện" ở xã An Lập (huyện Dầu Tiếng), BHXH Bình Dương (thuộc Khu vực XXVII) thu hút sự quan tâm của người dân.
BHXH Sóc Trăng (thuộc Khu vực XXX) tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyên đề cho hơn 40 vị sư sãi tại huyện Mỹ Xuyên. BHXH tỉnh An Giang (thuộc Khu vực XXXIV) tổ chức gian hàng truyền thông tại ngày hội việc làm, tư vấn cho 315 người, vận động được 5 người tham gia BHXH tự nguyện và 12 người tham gia BHYT.
Bên cạnh đó, một số địa phương còn tổ chức các cuộc thi, tọa đàm, livestream về Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). BHXH An Giang thu hút hơn 800 lượt dự thi với cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội 2024"; BHXH Điện Biên (BHXH Khu vực III) tổ chức 1 hội nghị trực tuyến tư vấn, giải đáp chính sách BHYT với chủ đề: "BHXH - An tâm cho mọi gia đình", thu hút được hơn 5.400 lượt xem.
BHXH Lâm Đồng (thuộc Khu vực XXV) thu hút 8.391 lượt dự thi với cuộc thi "Tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT"; BHXH Khu vực XXXII (Cà Mau - Bạc Liêu), BHXH Lai Châu (thuộc Khu vực IV), BHXH Khu vực VII (Nghệ An), BHXH Bình Dương (thuộc Khu vực XXVII) phối hợp tổ chức tọa đàm, hội thi trực tuyến nhằm lan tỏa chính sách...
Có thể thấy, những kết quả đạt được trong tháng cao điểm đã khẳng định tính hiệu quả trong tuyên truyền chính sách, cũng như sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến cơ sở; là tiền đề quan trọng từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân.