Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: "Không nên đặt thành tích làm thước đo duy nhất cho sự phát triển của học sinh"

Trang Nhung 26/05/2025 17:44

Giáo viên không nên đặt nặng điểm số hay thành tích thi cử làm thước đo duy nhất cho sự phát triển của học sinh, càng không nên biến thành tích thành áp lực đối với các em. Học sinh cần được học tập, phát triển theo đúng triết lý giáo dục của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để khẳng định mình”.

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng tại Lễ vinh danh học sinh tiêu biểu năm học 2024–2025 và trao học bổng Ngôi sao Hoàng Mai năm 2025.

Đạt 5.654 giải thưởng tại các kỳ thi trong nước và quốc tế

Ngày 26/5, Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai đã tổ chức Lễ vinh danh học sinh tiêu biểu năm học 2024–2025 và trao học bổng Ngôi sao Hoàng Mai năm 2025.

Tham dự chương trình có: Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Tỉnh Uỷ viên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Đinh Hữu Học, cùng các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh Nhà trường.

jdp08871.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng tham dự sự kiện

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai Nguyễn Thị Vân Trang cho biết, trong năm học 2024 – 2025, học sinh của Ngôi sao Hoàng Mai đã xuất sắc giành được 5.654 giải thưởng tại các kỳ thi uy tín trong nước và quốc tế. Đây là một con số ấn tượng thể hiện chất lượng đào tạo và tinh thần học tập không ngừng của các học sinh. Những kết quả mà thầy và trò Nhà trường đạt được không chỉ được đo bằng điểm số, mà còn bằng sự tiến bộ rõ nét, tinh thần chủ động, khả năng tự học, sự tự tin và trách nhiệm của mỗi học sinh.

“Mỗi một gương mặt được vinh danh hôm nay là một câu chuyện truyền cảm hứng. Có bạn lặng lẽ tiến bộ từng ngày, có bạn nỗ lực để theo đuổi ước mơ và vượt qua giới hạn của chính mình. Những thành tựu của các em là minh chứng cho việc: Thành công không đến từ may mắn, mà là kết quả của sự kiên trì, lòng quyết tâm và được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương từ gia đình và thầy cô”, Cô Hiệu trưởng cho biết.

jdp08971.jpg
Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai Nguyễn Thị Vân Trang phát biểu tại Lễ vinh danh

Theo cô hiệu trưởng, thế hệ học sinh hôm nay không chỉ học để đạt điểm số cao, mà học để trở thành những công dân có trách nhiệm, biết yêu thương và dám mơ ước, để cùng góp phần xây dựng một Việt Nam tự tin, hội nhập và phát triển bền vững.

Trong bài phát biểu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai bày tỏ lòng biết ơn với những chính sách xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước, đã tạo điều kiện để các trường ngoài công lập – như Ngôi Sao Hoàng Mai – có cơ hội xây dựng và phát triển, đóng góp vào sự đa dạng hóa mô hình giáo dục, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh trong thời đại mới.

Đồng thời, tri ân sâu sắc tới các thầy cô – những người đã và đang thắp sáng từng ước mơ, kiên nhẫn đồng hành cùng học sinh trên hành trình khôn lớn.

“Được chứng kiến hành trình học tập của các lớp chuyên, các đội tuyển, với từng thầy cô lãnh đạo, từng giáo viên bộ môn – đôi khi là những giờ tranh thủ giữa các tiết học, đôi khi là buổi chiều muộn sau giờ lên lớp – để cùng các em tháo gỡ những khúc mắc, khám phá những cách giải mới mẻ và sâu sắc hơn, chúng tôi càng thêm thấm thía giá trị của sự tận tâm. Chính sự tận tụy, tâm huyết và lòng yêu nghề của thầy cô đã làm nên một Ngôi Sao Hoàng Mai luôn tỏa sáng trong lòng phụ huynh và học sinh”, Cô Hiệu trưởng chia sẻ.

jdp09805(1).jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao cúp và chứng nhận cho học sinh tiêu biểu

Thành tích thi cử không phải "thước đo" duy nhất cho sự phát triển của học sinh

Phát biểu tại Lễ vinh danh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, buổi lễ đã ghi dấu sự trưởng thành và thành công của các em học sinh tiêu biểu Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai. Thành quả này khẳng định sự đúng đắn trong chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước; cũng như nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đầu tư bài bản, tâm huyết dành cho giáo dục trong suốt 15 năm xây dựng và phát triển của Ngôi sao Hoàng Mai. Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đồng tình với sứ mệnh và hệ giá trị cốt lõi mà Nhà trường đã xác lập từ ngày đầu thành lập, và bền bỉ kiên trì theo đuổi suốt hơn một thập kỷ qua.

jdp09814(1).jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Lễ Vinh danh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, xã hội hóa giáo dục không chỉ là việc xây dựng cơ sở vật chất cho học sinh từ mầm non đến phổ thông, mà quan trọng hơn là sự tâm huyết, nỗ lực của các nhà đầu tư; sự tin tưởng, đồng hành của phụ huynh; sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương và ngành giáo dục, đặc biệt là vai trò then chốt của đội ngũ quản lý, thầy cô giáo.

Tất cả yếu tố này đã tạo nên một hệ thống trường tư thục ngày càng phát triển, cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng, bám sát mục tiêu giáo dục toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước và Bộ GD-ĐT.

“Chúng tôi – những người làm công tác quản lý giáo dục – luôn kiên trì chỉ đạo và định hướng các cơ sở giáo dục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh theo bốn trụ cột: Đức – Trí – Thể – Mỹ. Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là bồi dưỡng phẩm chất, phát triển năng lực, hình thành kỹ năng sống. Trường học phải là nơi học sinh cảm nhận "mỗi ngày đến trường là một ngày vui", nơi các em được học tập, rèn luyện không chỉ về văn hóa, mà còn về văn nghệ, thể dục thể thao và kỹ năng sống. Kiến thức phổ thông chỉ là điểm khởi đầu trên hành trình phát triển toàn diện của mỗi học sinh”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

dscf9918.jpg
Các em học sinh tham gia đồng diễn tại sự kiện

Qua theo dõi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận thấy Trường Ngôi sao Hoàng Mai đã và đang đi đúng định hướng giáo dục toàn diện. Những thành tích học sinh đạt được hôm nay không chỉ là niềm vui với các em, mà còn với các bậc phụ huynh, thầy cô giáo. Học sinh đã trở thành người con ngoan - trò giỏi, đáp ứng kỳ vọng của gia đình và Nhà trường.

Tuy vậy, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Giáo viên không nên đặt nặng điểm số hay thành tích thi cử làm thước đo duy nhất cho sự phát triển của học sinh, càng không nên biến thành tích thành áp lực đối với các em. Học sinh cần được học tập trong niềm vui, được phát triển theo đúng triết lý giáo dục của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để khẳng định mình”.

jdp09218.jpg
jdp09218.jpg
jdp09764.jpg
jdp09833.jpg
Trường Ngôi sao Hoàng Mai trao cúp và chứng nhận cho học sinh xuất sắc

Tại buổi lễ, Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai đã vinh danh 200 học sinh tiêu biểu được lựa chọn từ hơn 3.400 học sinh toàn trường. Đây đều là các gương mặt mang trong mình ý chí vươn lên, tinh thần học tập bền bỉ.

Bên cạnh đó, 74 suất học bổng Ngôi sao Hoàng Mai năm 2025 trị giá hơn 7 tỷ đồng cũng được trao cho những học sinh trong và ngoài trường đã có kết quả vượt trội trong học tập và rèn luyện.

Trang Nhung