Xã hội

Hỗn loạn thị trường mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc

Song Lê 26/05/2025 08:47

Gần 30 nhãn hiệu mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc do các tổ chức, cá nhân tự trộn lẫn, san chia và đóng gói lại đang bán tràn lan, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Nhiều vụ án hàng giả, hàng không rõ xuất xứ nghiêm trọng

Thời gian qua, hàng loạt vụ án nghiêm trọng liên quan tới hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị khởi tố, từ thực phẩm, mỹ phẩm đến dược phẩm…. đều là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, khiến dư luận nhiều phen rúng động. Trong đó phải kể đến vụ việc Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá đường dây sản xuất hàng nghìn tấn mì chính (bột ngọt) giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam ngày 24/4 vừa qua.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, cơ quan liên quan về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cương quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng này, trước mắt là mở đợt tấn công cao điểm trên phạm vi cả nước, trong vòng 1 tháng từ ngày 15/5 – 15/6, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, góp phần phục vụ xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, an toàn, chăm sóc sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Tràn ngập mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc trên thị trường

Ngoài mì chính Famimoto và Boat Brand của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam đã bị xử lí vừa qua, qua khảo sát sơ bộ dựa vào thông tin trên bao bì, hiện nay vẫn còn gần 30 nhãn hiệu mì chính không rõ nguồn gốc, xuất xứ do các tổ chức, cá nhân tại 9 địa phương tự trộn lẫn, san chia, đóng gói lại, sau đó bán tràn lan tại các chợ, tạp hóa và ngay cả trong các siêu thị lớn tại hầu hết các tỉnh thành cả nước.

ds 9 tinh
Danh sách 9 địa phương xuất hiện mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc

Thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp

Sự thiếu minh bạch thông tin sản phẩm khiến người tiêu dùng dễ nhầm tưởng đây là các sản phẩm mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam. Việc không thể đánh giá được quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng gây ảnh hưởng đến quyền lợi chân chính của người tiêu dùng, nhất là các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn từ việc sử dụng các loại mì chính này trong thời gian dài.

Không chỉ thiệt hại cho người tiêu dùng, tình trạng mì chính san chia, đóng gói lại bán tràn lan còn ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp chân chính.

Trong khi các doanh nghiệp san chia, đóng gói lại chỉ cần nhập khẩu mì chính từ các nguồn không rõ xuất xứ, nguồn gốc, sau đó trộn lẫn, san chia, đóng gói lại rồi đưa ra thị trường, không cần đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng mà chỉ trang bị thiết bị đóng gói đơn giản; thì các doanh nghiệp chân chính phải đầu tư đáng kể vào xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị, sử dụng nguồn nguyên liệu nông nghiệp trong nước… để sản xuất mì chính trực tiếp tại Việt Nam. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp sản xuất mì chính trong nước bị giảm lợi thế cạnh tranh.

Đặc biệt, khi thuế suất nhập khẩu mì chính từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc vào Việt Nam bằng không, những đơn vị nhập khẩu mì chính về để san chia, đóng gói lại không phải chịu thuế nhập khẩu, càng làm gia tăng bất lợi cho doanh nghiệp sản xuất nội địa. Từ đó kéo theo nhiều hệ lụy cho nền kinh tế trong nước.

Với chiến dịch truy quét mạnh mẽ tới đây của Chính phủ, hy vọng không chỉ mì chính mà tất cả các mặt hàng không rõ nguồn gốc, không ghi xuất xứ sẽ sớm được xử lí, để người tiêu dùng an tâm mua sắm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính.

Trong lúc đó, người tiêu dùng cũng nên tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng việc kiểm tra kĩ thông tin sản phẩm trước khi mua để tránh mua phải mì chính san chia, đóng gói lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

nguy hiem mi chinh sx tai vietnam
Mặt sau bao bì mì chính san chia, đóng lại (trái) và mì chính sản xuất trực tiếp tại Việt Nam (phải).

Với sản phẩm mì chính san chia, đóng gói lại, mặt sau bao bì thường ghi các thông tin: Đóng gói tại, hoặc Cơ sở đóng gói, hoặc Phối trộn tại, hoặc Hoàn tất tại

Với sản phẩm mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, mặt sau bao bì chỉ thể hiện một trong các thông tin Xuất xứ: Việt Nam, hoặc Sản xuất tại: Tên và địa chỉ công ty tại Việt Nam.

Song Lê