Chính trị

Xác định đầy đủ vai trò, nhiệm vụ của từng đối tượng được hưởng chính sách

Minh Trang 16/05/2025 12:10

Phải rà soát theo quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật để xác định đầy đủ đối tượng và vai trò, nhiệm vụ của từng đối tượng tham gia được hưởng chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Sáng 16/5, tiếp tục Kỳ họp thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

img_7137.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Bảo đảm công bằng

Các ĐBQH cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết để thể chế hóa Nghị quyết số số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; qua đó khẳng định, các cơ chế, chính sách sẽ tạo động lực để nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật và thực thi pháp luật.

Quan tâm đến đối tượng thụ hưởng cơ chế, chính sách đặc biệt, các ĐBQH cho rằng, việc xác định đối tượng phải được rà soát theo quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật để xác định đầy đủ đối tượng và vai trò, nhiệm vụ của từng đối tượng tham gia được hưởng chính sách.

ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi), ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), ĐBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng)... đề nghị bổ sung thêm đối tượng được thụ hưởng chế độ, chính sách đặc biệt tại địa phương được nêu tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị quyết.

DBQH Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) 1
ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cụ thể, đại biểu Tô Ái Vang đề nghị bổ sung hai đối tượng. Thứ nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách và công chức hoạt động chuyên trách HĐND tỉnh của Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội vì họ cũng có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo lĩnh vực được phân công. Thứ hai là Chánh Văn phòng, 1 Phó Văn phòng phụ trách lĩnh vực công tác Quốc hội và công chức Phòng Công tác Quốc hội.

DBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng)
ĐBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Nhấn mạnh cần xác định bảo đảm đối tượng thụ hưởng chính sách theo dự thảo Nghị quyết phù hợp với thực tế công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cho rằng, khoản 6, Phụ lục 1 quy định đối tượng được hưởng hỗ trợ hàng tháng là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách của Ban Pháp chế thuộc HĐND cấp tỉnh là chưa phù hợp với thực tiễn công tác.

Nêu thực tế, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cho biết, đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách có công việc như nhau, đều là những người thực hiện công tác thẩm tra xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh, giám sát văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của các Ban HĐND tỉnh.

Trên cơ sở phân công, điều hòa, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu hoạt động chuyên trách của các Ban HĐND tỉnh đều có sự phối hợp trong công tác thẩm tra, giám sát xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh, không phải hoàn toàn chỉ có đại biểu hoạt động chuyên trách của Ban Pháp chế thực hiện việc này.

img_7138.jpeg
ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

“Vì vậy, cần bổ sung đối tượng là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách của các Ban thuộc HĐND cấp tỉnh được hưởng chính sách này để bảo đảm công bằng trong đối tượng được hưởng chính sách.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung đối tượng là công chức trực tiếp tham mưu, giúp việc cho các Ban của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh vì đối tượng này thường xuyên trực tiếp tham mưu công tác thẩm tra, xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh, tham mưu công tác giám sát việc thực thi pháp luật tại địa phương”, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị.

Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, cần bổ sung đối tượng là cán bộ, công chức đang trực tiếp tham mưu, giúp việc trong công tác xây dựng pháp luật công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, giám sát, tổng hợp các kiến nghị về các nội dung bất cập, vướng mắc trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật ở địa phương của Đoàn ĐBQH.

Tất cả các hoạt động trên đều nhằm mục đích tham mưu xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật và đối tượng này đã được quy định nhiệm vụ rất cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Cùng với đó, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị xem xét, quy định nguyên tắc, mức hưởng hỗ trợ tương ứng với khả năng, kinh nghiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ trong công tác xây dựng pháp luật, triển khai thi hành pháp luật để bảo đảm sự phù hợp.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật

Về ngân sách thực hiện cơ chế, chính sách đặc biệt, tại điểm c, điểm d, khoản 1 Điều 4 có hai nội dung chi là “Chi thực hiện nhiệm vụ, hoạt động đối thoại, tiếp nhận, lắng nghe phản ánh, kiến nghị, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc về pháp lý của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương” và “Chi thực hiện nhiệm vụ, hoạt động đánh giá hiệu quả của pháp luật sau ban hành và thực hiện việc nhận diện, xử lý tổng thể, đồng bộ, tháo gỡ những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật”.

Nhận thấy dự thảo Nghị quyết chưa đề cập đến đối tượng được hưởng cơ chế, chính sách này cũng như mức chi, đồng thời cũng không có điều khoản giao Chính phủ hướng dẫn thực hiện nội dung này, ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị, xem xét bổ sung nội dung này vào dự thảo Nghị quyết hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết.

DBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP HCM) 1
ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Khoản 6 Điều 4 dự thảo Nghị quyết quy định về tham chiếu cơ chế riêng đối với lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Thị Sửu (TP. Huế) chỉ rõ, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh cùng một nội dung hoặc một mảnh chi ngân sách nên cần hướng dẫn rõ ràng về trật tự ưu tiên áp dụng, tránh chồng chéo, mâu thuẫn.

DBQH Nguyễn Thị Sửu (Huế) 1
ĐBQH Nguyễn Thị Sửu (TP. Huế) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu đề nghị bổ sung vào cuối khoản này nội dung “trong trường hợp có quy định khác nhau, thực hiện theo quy định của văn có hiệu lực pháp lý cao hơn hoặc theo thứ tự ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành liên quan”.

Cùng với cơ chế đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, một số đại biểu đề nghị cần thể chế hóa Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Cụ thể, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chặt chẽ, toàn diện của Đảng trong kiểm soát quyền lực; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; bảo vệ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Minh Trang