Giáo dục

Sở GD-ĐT Đắk Lắk phản hồi về vụ học sinh lớp 12 “tự nguyện” nghỉ học tại Trường THPT Cao Bá Quát

Djuang Niê 15/05/2025 07:30

Chiều 14.5, tại buổi họp báo định kỳ tháng 4.2025 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chính thức làm rõ những sai sót trong quy trình xử lý việc học sinh lớp 12 Trường THPT Cao Bá Quát “tự nguyện” viết đơn xin nghỉ học trước kỳ thi tốt nghiệp.

z6601129158939_d012f2446caf0c9f66f3ecb90247fab5.jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, Đỗ Tường Hiệp phản hồi báo chí tại buổi họp báo

Đại diện Sở thừa nhận nhà trường đã áp dụng không đúng quy định, đồng thời cam kết tiếp tục xác minh, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, Đỗ Tường Hiệp thẳng thắn thừa nhận: quy trình xử lý việc nghỉ học, bảo lưu kết quả học tập của học sinh tại Trường THPT Cao Bá Quát là không đúng quy định hiện hành. Theo đó, Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT và Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định học sinh được bảo lưu kết quả học tập tại bậc trung học phổ thông, cũng như không cho phép nhà trường vận dụng hình thức này như một giải pháp hành chính.

“Việc giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu tư vấn cho học sinh viết đơn xin bảo lưu, dẫn tới nghỉ học trong thời gian cận kề kỳ thi tốt nghiệp, là không phù hợp với các quy định pháp luật về giáo dục,” ông Hiệp khẳng định.

z6601129150160_5a5d73a2efdbb62efcc2b303f10eef65.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Theo báo cáo số 128/BC-SGDĐT ngày 11.5.2025 do Sở GD-ĐT gửi Thường trực Tỉnh ủy, trong năm học 2024 - 2025, Trường THPT Cao Bá Quát có tổng cộng 16 học sinh lớp 12 nghỉ học, trong đó 5 học sinh có đơn xin bảo lưu kết quả học tập. Đáng chú ý, một số em đã nhiều lần đề nghị được đi học lại nhưng chỉ đến khi báo chí vào cuộc và Sở GDĐT tổ chức xác minh thì nguyện vọng của các em mới được chấp thuận. Cụ thể, em H.G.B (lớp 12A10) quay trở lại trường vào ngày 12.5; hai học sinh khác là H.T. P và H.Y.L.M tiếp tục đi học từ ngày 14.5.

Trước nghi vấn lan truyền trên mạng xã hội cho rằng việc “tư vấn” học sinh nghỉ học là một cách để nhà trường làm giảm tỷ lệ rớt tốt nghiệp, ông Hiệp cho biết: “Hiện chưa có căn cứ xác định đây là hành vi có chủ đích. Tuy nhiên, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm.” Đồng thời, Sở GD-ĐT tỉnh cam kết củng cố hồ sơ, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể liên quan và tăng cường chấn chỉnh công tác tư vấn, quản lý học sinh tại các cơ sở giáo dục.

z6601129164900_27942e98649d2de0410a9a11253433de.jpg
Sở GD-ĐT Đắk Lắk sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm tại trường THPT Cao Bá Quát

Buổi họp báo cũng ghi nhận sự quan tâm lớn từ phía các cơ quan báo chí và dư luận. Nhiều câu hỏi xoay quanh vai trò của Ban Giám hiệu nhà trường, việc tiếp nhận và xử lý nguyện vọng học sinh, cũng như tác động tâm lý mà sự việc gây ra đối với học sinh và phụ huynh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk nhấn mạnh: “Chúng tôi không né tránh trách nhiệm. Đây là bài học sâu sắc để toàn ngành nghiêm túc chấn chỉnh lại kỷ cương trong công tác quản lý học sinh và thực hiện đúng quy định pháp luật.”

Trước đó, ngày 9.5, báo chí đã đăng tải bài viết liên quan đến nội dung “Làm rõ vụ nhiều học sinh lớp 12 tại 1 trường ‘tự nguyện’ xin nghỉ học” phản ánh cụ thể: một số học sinh lớp 12 Trường THPT Cao Bá Quát đã được giáo viên và Ban Giám hiệu “mời làm việc”, sau đó viết đơn bảo lưu kết quả học tập và nghỉ học. Trong đó, nhiều em cho biết bản thân bị áp lực và không hiểu rõ về hệ quả pháp lý của việc bảo lưu. Khi các em đề nghị đi học lại thì không được nhà trường chấp thuận. Sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, gây nhiều bức xúc và hoài nghi từ dư luận.

Djuang Niê