Chính trị

Tán thành giảm thời gian thực hiện quy trình, thủ tục bầu cử

Phi Long 12/05/2025 19:37

Thảo luận tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các đại biểu đều tán thành cao sự cần thiết và nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật; trong đó, có quy định về điều chỉnh giảm thời gian thực hiện quy trình, thủ tục bầu cử nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

bc2.jpg
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 1

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong bầu cử

Tham gia thảo luận, ĐBQH Nguyễn Phương Thủy bày tỏ nhất trí cao với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cũng như việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, hai nội dung này liên quan mật thiết với nhau nên hoàn toàn có thể xây dựng chung một nghị quyết và các ĐBQH chỉ cần biểu quyết một lần.

Về việc rút ngắn thời gian nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp, đại biểu cho biết, thời gian từ khi nộp hồ sơ đến khi tiến hành bầu cử được rút ngắn từ 60 xuống 42 ngày so với trước đây được xem là bước tiến lớn, thể hiện quyết tâm cao của các đơn vị liên quan trong tinh gọn bộ máy, tiết kiệm nguồn lực, thời gian. Tuy nhiên, những quy định liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân liên quan đến bầu cử phải giữ nguyên.

t2.jpeg
ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Cũng theo ĐBQH Nguyễn Phương Thủy, trong bối cảnh các địa phương tinh gọn bộ máy với chính quyền 2 cấp, việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính cũng cần được áp dụng và quy định trong dự thảo Luật. Cụ thể, các địa phương có thể tổ chức hội nghị hiệp thương, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú có thể áp dụng cả hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đồng thời, đại biểu đề xuất có thể sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư để lập danh sách cử tri một cách nhanh chóng, không phải làm thủ công. Ngoài ra, việc niêm yết danh sách người ứng cử cũng có thể làm trên môi trường trực tuyến khi ứng dụng chuyển đổi số, thay vì dán công khai ở các bảng tin như trước đây.

Quan tâm đến quy định về khu vực bỏ phiếu, ĐBQH Nguyễn Tuấn Thịnh cho biết: Dự thảo Luật đề nghị chỉnh sửa quy định về nội dung này từ UBND cấp xã xác định và UBND cấp huyện phê chuẩn chuyển sang UBND cấp xã xác định, UBND cấp tỉnh điều chỉnh. Với việc cuộc bầu cử chỉ diễn ra 5 năm/lần, thì phê chuẩn khu vực bỏ phiếu là nội dung quan trọng và nên để UBND cấp tỉnh phê chuẩn nhằm bảo đảm việc xác định chính xác khu vực bỏ phiếu. Về đề nghị tăng số lượng thành viên Ủy ban bầu cử, đại biểu cũng đồng tình quan điểm tăng từ 9 - 11 thành 9 - 15 thành viên do các xã không thay đổi về quy mô, số lượng này là phù hợp.

bc1.jpg
ĐBQH Nguyễn Tuấn Thịnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Cũng tại thảo luận tổ đa số ý kiến đồng tình với việc sửa đổi, bổ sung 47/98 điều của Luật để thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về sắp xếp, tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị. Các ý kiến tán thành với việc xây dựng và ban hành Luật theo trình tự, thủ tục rút gọn để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín nhằm bảo đảm phù hợp với những quy định mới của Hiến pháp đang được sửa đổi, bổ sung; đồng thời, phục vụ cho cuộc bầu đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 diễn ra sớm hơn.

Liên quan quy định tham gia Ủy ban bầu cử, ĐBQH Nguyễn Tuấn Thịnh hoan nghênh Dự thảo Luật đã đề xuất bổ sung đại diện ĐBQH tham gia Ủy viên Ủy ban bầu cử của tỉnh và cho rằng, đây là nội dung mới.

Về quy định giảm thời hạn tiếp nhận giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, ĐBQH Nguyễn Tuấn Thịnh đánh giá là phù hợp vì khiếu nại về kết quả bầu cử thường xác định được ngay. Mặc dù vậy, cũng cần tính thêm với các trường hợp khiếu nại kéo dài thì bổ sung quy định theo hướng kéo dài.

Dữ liệu cá nhân là tài sản đặc biệt

Cũng tại buổi thảo luận tổ, các ĐBQH Đoàn thành phố Hà Nội đã tham gia nhiều ý kiến về dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Về Dự thảo Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân, đa số ĐBQH TP. Hà Nội khẳng định, dữ liệu cá nhân là tài sản đặc biệt, không phải tài sản hàng hóa nên việc dự thảo Luật quy định nghiêm cấm hành vi mua, bán dữ liệu cá nhân là phù hợp.

ĐBQH Trần Việt Anh đề nghị, bổ sung các quan điểm của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vào nội dung Dự thảo Luật vì dữ liệu cá nhân vừa là tài nguyên tài sản, vừa là tài nguyên phát triển khoa học công nghệ.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo làm rõ giới hạn dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam, người nước ngoài ở Việt Nam và phạm vi xử lý dữ liệu cá nhân trong lãnh thổ và cả ngoài lãnh thổ để xác định rõ đối tượng áp dụng cho phù hợp. Mặt khác, khi dữ liệu cá nhân kết hợp thông tin khác tạo ra dữ liệu cá nhân mới thì ứng xử với thông tin dữ liệu cá nhân như thế nào cũng là nội dung cần xem xét. Vì vậy, một số ý kiến đề xuất Dự thảo Luật cần nghiên cứu nội dung này.

Phi Long