Kinh tế

Hội nghị thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Hải Yến 09/05/2025 16:48

Chiều ngày 8/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Tham dự có đại diện các bộ ngành và đại diện các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu trong các ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn sang thị trường Hoa Kỳ.

Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn, quan trọng, có quy mô, tốc độ tăng trưởng hàng năm khá cao và cũng là thị trường mà cả các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp mong muốn duy trì phát triển và khai thác; song cũng không phải là thị trường duy nhất có tiềm năng, lợi thế với hàng hóa Việt Nam bởi nước ta còn có 17 Hiệp định thương mại tự do với gần 70 nền kinh tế lớn, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh với các quốc gia, các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Với định hương đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các biện pháp trong đàm phán với Hoa Kỳ và các giải pháp tìm kiếm thị trường thay thế để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.

z6584602158666_b44162866950d6a62f0878f88f4c1fc4.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương chủ trì hội nghị "Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa kỳ".

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành Trung ương và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã trao đổi, cung cấp thông tin về những quy định, chính sách mới của một số thị trường trên thế giới, cập nhật tình hình thị trường Hoa Kỳ và chia sẻ với những khó khăn, thách thức đang đặt ra với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu lớn sang thị trường Hoa Kỳ; đồng thời, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của hiệp hội, doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu thời gian tới.

z6584602152857_165522874e61a045b7f9c04bd64abcfc.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị.

Để tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Chính phủ, Đoàn đàm phán làm việc với Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng có hàng chủ lực xuất khẩu vào Hoa Kỳ tiếp tục cung cấp thông tin, dữ liệu, số liệu cụ thể để chứng minh về tính tuân thủ của hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và những yêu cầu khác của Hoa Kỳ về hàng hóa sản xuất tại Việt Nam; Chủ động có tiếng nói thông qua các thư phản ánh, đơn khiếu nại gửi tới các Bộ, ngành, cơ quan chức năng của Hoa Kỳ nhằm phản đối chính sách thuế đối ứng bất hợp lý.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các đối tác hợp tác đầu tư, kinh doanh của Hoa Kỳ tiến hành vận động, thuyết phục, góp phần chuyển hóa nhận thức, tạo sự ủng hộ của người tiêu dùng Hoa Kỳ và chính giới Hoa Kỳ đối với việc duy trì “dòng chảy thương mại” bình thường của hàng hóa Việt Nam vào Hòa Kỳ; kêu gọi Hoa Kỳ sớm mở cửa cho hàng hóa có hàm lượng công nghệ cao của Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt Nam và có lộ trình xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Về dài hạn, cần chú trọng đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp, nhất là cơ cấu lại sản xuất theo hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ; tái cấu trúc ngành hàng, thị trường theo hướng đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và sản phẩm xuất khẩu… để phát triển bền vững.

Hải Yến