Năm 2025, sẽ phủ kín mạng lưới xe buýt nội ô TP. Cần Thơ và các tỉnh liền kề

Nguyễn Hành 28/12/2024 07:18

Theo kế hoạch, năm 2025, trên địa bàn TP. Cần Thơ phát triển 26 tuyến xe buýt, trong đó có 11 tuyến xe buýt nội tỉnh và 15 tuyến xe buýt liền kề. Với mạng lưới xe buýt này cơ bản sẽ phủ kín, kết nối nội ô trong thành phố với các quận, huyện và các tỉnh liền kề.

xe-buyt-thoi-lai.jpg
Tất cả xe buýt phục vụ hành khách là xe đời mới, có trang bị máy lạnh, sóng wifi và công cụ hỗ trợ người khuyết tật.

Liên quan các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn TP. Cần Thơ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ trình UBND thành phố ban hành Quyết định số 1441/QĐ-UBND ngày 16.6.2023 về việc công bố Danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP. Cần Thơ làm cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 11 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá hoạt động và 10 tuyến xe buýt liên tỉnh. Tất cả các tuyến xe buýt này do Công ty cổ phần xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines khai thác. Tất phương tiện là xe buýt đời mới, có máy lạnh, wifi và công cụ hỗ trợ người khuyết tật.

Ngoài ra, có 3/5 tuyến xe buýt liền kề dự kiến tổ chức lựa chọn nhà đầu tư tham gia khai thác trong quý IV năm 2024; còn 2 tuyến xe buýt liền kề còn lại dự kiến lựa chọn nhà đầu tư và khai thác quý I năm 2025.

ban-do-tuyen-xe-buyt-chuan.png
Sơ đồ các tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn TP. Cần Thơ

Như vậy, theo kế hoạch đến năm 2025 trên địa bàn TP. Cần Thơ phát triển 26 tuyến xe buýt. Trong đó, 11 tuyến xe buýt nội tỉnh (chiều dài mạng lưới hơn 377km) và 15 tuyến xe buýt liền kề với tổng chiều dài mạng lưới tuyến hơn 1.000km. Với mạng lưới các tuyến xe buýt này sẽ kết nối nội ô TP. Cần Thơ với các quận, huyện và các tỉnh liền kề.

Song song với công tác mở thêm các tuyến xe buýt, lãnh đạo Trung tâm Quản lý – Điều hành giao thông đô thị cho biết, sẽ tham mưu Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ tiếp tục xây dựng những điểm dừng; làm lại mới các nhà chờ còn lại trên tuyến, thông tin về lộ trình, đặc biệt thông tin giờ xe trên hệ thống hạ tầng xe buýt toàn thành phố (tại các đầu tuyến, các điểm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển xe buýt); Xây dựng điểm đầu, điểm cuối bến xe buýt trên địa bàn TP. Cần Thơ nhằm phục vụ tốt hơn cho hành khách sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại.

Mặt khác, Trung tâm Quản lý – Điều hành giao thông đô thị phối hợp với Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, trong đó chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao ý thức, thái độ của đội ngũ lái xe, tiếp viên chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, lãnh đạo các trường đại học, ban quản lý khu công nghiệp, tổ chức các buổi tuyên truyền về hoạt động xe buýt, nhằm giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân sang sử dụng xe buýt khi di chuyển.

Nguyễn Hành