Đổi mới tư duy, kiểm soát từ sớm, từ xa
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng cuối năm 2024. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa chủ trì hội nghị.
Thông tin tại hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, BHXH Việt Nam đã tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách BHYT và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT. BHXH Việt Nam đã tổ chức tập huấn toàn quốc, giao ban trực tuyến hàng tuần với BHXH các địa phương để kịp thời thông tin, hướng dẫn về những điểm mới của chính sách và các chỉ đạo của ngành.
Qua đó, công tác kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT đạt được những kết quả tích cực, góp phần tối ưu sử dụng quỹ BHYT; phòng tránh, hạn chế tối đa các chi phí bất hợp lý, lãng phí; bảo đảm tốt quyền lợi người bệnh.

Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT Lê Văn cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã có hơn 88 triệu lượt người đi khám, chữa bệnh BHYT, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ người bệnh nội trú là 9,98%, tăng 0,08% so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng đầu năm 2024, cơ sở khám, chữa bệnh đề nghị thanh toán số tiền từ quỹ BHYT tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu chi phí, có điểm đáng lưu ý là chi phí tiền giường và vật tư y tế đang chiếm tỷ trọng lớn và có chiều hướng gia tăng.
Các giải pháp, chỉ đạo của BHXH Việt Nam trong công tác kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT đã mang lại kết quả tích cực. Số lượt khám, chữa bệnh BHYT trong tháng 6 so với tháng 5 toàn quốc giảm 9%, số lượt khám, chữa bệnh BHYT của tất cả các tỉnh đều giảm. Số chi khám, chữa bệnh BHYT thanh toán tháng 6, toàn quốc giảm gần 8%, tất cả các tỉnh đều giảm.
“Qua báo cáo của các địa phương, căn cứ số liệu chi phí 6 tháng cho thấy, hầu hết các tỉnh đã triển khai công tác cảnh báo và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam đạt được kết quả nhất định” - ông Phúc thông tin.
Tuy nhiên, ông Phúc cũng đánh giá, trong công tác kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo quy định của Nghị định số 75 của Chính phủ, nhiều BHXH địa phương lựa chọn cơ sở có gia tăng chi phí bình quân để làm việc chưa tập trung, không phân nhóm để làm việc riêng mà làm việc còn dàn trải, do đó hiệu quả chưa cao.
Nhiều tỉnh làm việc với cơ sở khám, chữa bệnh muộn, cuối tháng 5 đầu tháng 6 mới bắt đầu thực hiện; lựa chọn các nội dung, chỉ số gia tăng để cảnh báo còn dàn trải, không tập trung, đưa ra quá nhiều chỉ số, chưa cung cấp thông tin so sánh chỉ số gia tăng với các cơ sở cùng tuyến, cùng hạng trong tỉnh/theo khu vực hoặc toàn quốc, do đó khó đánh giá, kiểm soát.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa đánh giá cao kết quả thực hiện công tác kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT của ngành thời gian qua. Thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa yêu cầu, các đơn vị trực thuộc tích cực nghiên cứu, tham mưu góp ý hoàn thiện chính sách BHYT như Dự thảo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; các thông tư sửa đổi danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật; hướng dẫn BHXH các địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.
BHXH các địa phương cần bám sát, nghiên cứu thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác giám định, bảo đảm tính khách quan, tạm ứng, thanh toán đúng quy định. Trong kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT, từ các hệ thống thống kê, cảnh báo của BHXH Việt Nam cung cấp, BHXH các địa phương cần phân tích, nắm được trên địa bàn các cơ sở, yếu tố tăng cao bất hợp lý để cảnh báo sớm.
Cần chọn đúng nội dung cảnh báo, không cần phân tích nhiều chỉ số, chọn các chỉ số gia tăng rõ ràng nhất. Bên cạnh việc phân tích, đánh giá trong văn bản, cần có biểu mẫu minh họa cụ thể kèm theo. Ngoài việc so sánh chỉ số gia tăng tháng trước, tháng sau, cùng kỳ của cơ sở đó, cần cung cấp thông tin so sánh chỉ số gia tăng với các cơ sở cùng tuyến, cùng hạng trong tỉnh/theo khu vực hoặc toàn quốc để tăng tính thuyết phục.