Hải Phòng: Xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5 và quốc lộ 10

Ngô Quảng – Đăng Hùng 15/03/2024 17:28

Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, trên cả 2 tuyến quốc lộ 5 và quốc lộ 10 đi qua TP. Hải Phòng xảy ra 32 vụ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, chiếm 21,33% (32/150) số vụ, 23,53% (12/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng, năm 2023, trên tuyến quốc lộ (QL) 5 và QL10 đi qua thành phố Hải Phòng xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 30 người chết, 23 người bị thương, chiếm 22,51% (43/191) số vụ, 30,6% (30/98) số người chết, 17% (23/136) số người bị thương trên tổng số TNGT trên địa bàn.

Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, trên cả 2 tuyến QL 5 và QL 10 đi qua TP. Hải Phòng xảy ra 32 vụ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, chiếm 21,33% (32/150) số vụ, 23,53% (12/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số TNGT trên địa bàn thành phố.

Về TNGT đường sắt, trong năm 2023 xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người; riêng 2 tháng đầu năm 2024, xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.

Hải Phòng: Xử lý các vi phạm hành lang ATGT trên tuyến QL 5 và QL 10 -0
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên quốc lộ 10

Theo các cơ quan chức năng và địa phương: nguyên nhân xảy ra tình trạng TNGT, bên cạnh ý thức không chấp hành các quy định của pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thời gian qua việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến chưa được kịp thời; việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL10 chưa hợp lý, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT tại nhiều khu vực trên tuyến QL10; tồn tại nhiều lối đi tự mở qua đường sắt, các vị trí lối đi này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao vì phần lớn bị khuất tầm nhìn.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - Trưởng Ban ATGT thành phố yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt để tập trung vật liệu, bán hàng…

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao Công an thành phố xem xét các điều kiện để đưa ra khởi tố 1 cá nhân về hành vi tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả TNGT nghiêm trọng.

Trước mắt, giao các Sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024. Trong đó, có 9 điểm tự mở UBND thành phố chỉ đạo trong năm 2023; còn lại 8 điểm tự mở thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, thành phố giao ngành chức năng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.

Hải Phòng: Xử lý các vi phạm hành lang ATGT trên tuyến QL 5 và QL 10 -0
Cơ quan chức năng rào lối đi tự mở qua đường sắt tại huyện An Dương

Đối với QL 10, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đề nghị các ngành, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương rà soát toàn tuyến thực hiện điều chỉnh lại dải phân cách cứng; về hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến giao Sở GTVT cân đối nguồn kinh phí, đầu tư theo lộ trình, cùng với đó triển khai lắp đặt hệ thống chống chói, thực hiện các giải pháp đối với tình trạng xe ô tô đang tránh trạm thu phí hiện nay…

Đối với QL 5, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay việc sơn vạch kẻ đường, biển báo, cắt tỉa cây, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, cải tạo mặt đường… Đồng thời, công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường xử phạt lỗi vi phạm xe đi sai làn đường, phần đường.

Ngô Quảng – Đăng Hùng