Bị lợi dụng để đánh bạc online, MoMo “chịu trận” oan uổng
Đang là nền tảng tiên phong đóng vai trò thúc đẩy thanh toán và tài chính số, MoMo chịu tiếng oan khi bị nhiều đối tượng xấu lợi dụng để đánh bạc online.
Những ngày vừa qua, một số cơ quan truyền thông lớn đưa tin về việc Công an Bắc Giang hoàn tất điều tra và đề nghị truy tố một số bị can trong đường dây cờ bạc sử dụng mã giao dịch của MoMo. Mặc dù được nêu tên, song cách đưa thông tin đã gây ít nhiều hiểu lầm không đáng có dành cho Fintech số một Việt Nam.
Trên thực tế, lý do MoMo đang là một trong những nền tảng bị lợi dụng để đánh bạc online nhiều nhất cũng đến từ chính những thế mạnh của siêu ứng dụng này. Đó là MoMo có số lượng người dùng lớn, giao dịch ổn định, có khả năng xử lý dữ liệu với quy mô lớn và phản hồi giao dịch nhanh chóng. Những thế mạnh này cũng đang giúp MoMo đóng vai trò ngày càng lớn trong thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, gia tăng sự tiếp cận với các dịch vụ tài chính số tại Việt Nam. Việc bị lợi dụng để tổ chức đánh bạc online là điều nằm ngoài mong muốn của siêu ứng dụng này, mà theo lãnh đạo MoMo, doanh nghiệp không được lợi gì khi bị lợi dụng theo cách như vậy.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo khẳng định: “chúng tôi chỉ có lợi khi khách hàng thanh toán mua các dịch vụ trên ví, còn chuyển tiền hiện nay hoàn toàn miễn phí; các thiệt hại về danh tiếng, thương hiệu thì lại rất lớn; đồng thời, trong việc xử lý đánh bạc qua mã giao dịch, MoMo đã phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng và hơn 100 kỹ sư trong gần một năm để thay đổi hệ thống, rất tốn kém và ảnh hưởng đến kinh doanh”.
Với MoMo, sở hữu năng lực công nghệ vượt trội chính là nền tảng để phát triển các sản phẩm, dịch vụ, cũng vừa để tăng hiệu quả cho quá trình sàng lọc, xác thực người dùng, từ đó giảm thiểu việc bị lợi dụng cho các hoạt động phạm pháp.
Nói về những nỗ lực của MoMo, ông Diệp cho biết: “chúng tôi rà soát và thực hiện định danh, xác thực tài khoản ví điện tử theo quy định pháp luật; để dùng được MoMo, khách hàng phải cung cấp thông tin định danh và liên kết MoMo với tài khoản ngân hàng chính chủ và được ngân hàng xác nhận thông tin đăng ký MoMo trùng với thông tin khách hàng đăng ký tại ngân hàng; có thể nói, đăng ký ví điện tử vào thời điểm này thủ tục khó hơn đăng ký tài khoản ngân hàng vì phải có tài khoản thì mới đăng ký được ví”.
Với quy trình đăng ký tài khoản và định danh người dùng, MoMo cũng triển khai nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả, áp dụng các công cụ AI, Big Data để nhận dạng, phân tích hành vi người dùng. Trung bình mỗi năm, MoMo khóa hơn 10.000 tài khoản có dấu hiệu vi phạm cho thấy sự quyết liệt, không khoan nhượng của siêu ứng dụng này trước các hành vi phạm pháp.
Trong năm 2022, MoMo phối hợp với 318 cơ quan, đơn vị công an trung ương và địa phương, cung cấp thông tin trong hơn 1.500 vụ việc điều tra, được các cơ quan, đơn vị này đánh giá cao. MoMo cũng nhận được thư cảm ơn của cơ quan công an các tỉnh Bắc Giang, Bình Dương, Lạng Sơn, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kon Tum…
Gặp phải những hiểu lầm không lường trước liên quan đến đánh bạc online gần đây, lãnh đạo MoMo đề xuất cần có một cái nhìn công bằng hơn đối với những nỗ lực và khó khăn mà các doanh nghiệp Fintech đang phải đối mặt. Điều này là để bảo đảm hoạt động vận hành và phục vụ người dùng, đồng thời cùng nhau hỗ trợ ngăn chặn các hành vi phạm pháp; đây cũng là nguyện vọng chung của các ví điện tử, cổng thanh toán và ngân hàng - hiện đang là đích nhắm của các hoạt động đánh bạc online.