Doanh nghiệp dệt may vươn lên tự chủ
Trong bối cảnh ngành dệt may chịu nhiều tác động tiêu cực; nhiều doanh nghiệp dệt may đã chuyển đổi, đa dạng hóa thị trường, chấp nhận sản xuất những đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh nhằm duy trì sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Nhiều tín hiệu tích cực
Ngành dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế nước ta. Liên tục nhiều năm, ngành dệt may có mức tăng trưởng khả quan (trừ năm 2020 do ảnh hưởng dịch Covid-19). Năm 2022, ngành dệt may đã xuất khẩu 44,4 tỉ USD, thuộc top 2 ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam.
Kết quả này giúp Việt Nam đứng thứ 3 về xuất khẩu dệt may thế giới. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, ngành hàng này bắt đầu gặp nhiều khó khăn khi các thị trường quốc tế giảm nhu cầu mua sắm với mặt hàng may mặc, giá thành nguyên liệu cùng chi phí sản xuất tăng cao. Ngoài ra, trong năm 2023 ngành dệt may cũng đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu mới từ các thị trường xuất khẩu.
Mặc dù vậy, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, ngành dệt may đã có những tín hiệu sáng khi tình hình sản xuất kinh doanh đang ấm dần lên. Theo đó, nếu 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu toàn ngành đạt 22,6 tỉ USD, giảm 15% so với cùng kỳ 2022, thì đến hết 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành ước đạt 33 tỉ USD, giảm khoảng 12,45% so với cùng kỳ 2022.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX) Lê Tiến Trường nhìn nhận, những tháng còn lại năm 2023 và năm 2024, doanh nghiệp dệt may có thể phải đối mặt với những rủi ro, song tổng thể thị trường năm 2024 có nhiều khả năng cải thiện nhu cầu hơn năm 2023. Cụ thể, thị trường cho thấy những cơ hội mới như dịch chuyển nguồn cung ứng sợi từ Trung Quốc, các doanh nghiệp FDI tăng cường sản xuất vải ở Việt Nam từ sợi trong nước; các sản phẩm chuyên dụng, cao cấp, kể cả nguồn nguyên liệu cao cấp dự báo khả năng tăng trưởng theo thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và thị trường nội địa. Tăng trưởng theo nhóm hàng là sơ mi, quần âu, jacket, suite, hàng dệt kim...
Chủ tịch HĐQT VINATEX đề nghị các doanh nghiệp nỗ lực hơn cho những tháng còn lại, xây dựng kế hoạch năm 2024 với ngành may tăng trưởng doanh thu từ 3-5%, lợi nhuận từ 85-100% so với năm 2023. Ngành sợi xây dựng tăng 10% so với năm 2023 do tỷ lệ huy động thiết bị tăng lên trên nền giá bông dự báo từ 2,5 – 2,6 USD/kg và lợi nhuận xác định hòa vốn.
Để thực hiện, các doanh nghiệp, đơn vị nên tiếp cận khách hàng với sản phẩm đặc thù mới, nâng cao năng suất lao động, linh hoạt bố trí sản xuất, cơ cấu lại hệ thống sản xuất, hạn chế mở rộng để tái cấu trúc sản xuất; ngành sợi cần dự báo tần suất cao hơn cho đơn vị, hợp lực tài chính, cải thiện chất lượng liên tục, phấn đấu tạo ra những sản phẩm khác biệt…
Nhanh chóng thay đổi, thích ứng biến động thị trường
Vừa qua, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã công bố doanh thu tháng 10 đạt 570 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, doanh thu của TNG đạt trên 6.000 tỷ đồng, tăng 178 tỷ đồng so với cùng kỳ (tương đương tăng 3%). Trong bối cảnh ngành dệt may chịu tác động nặng nề do thiếu đơn hàng, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, sức cạnh tranh về giá diễn ra ngày càng quyết liệt, kết quả trên cho thấy thành công lớn và sự nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh của TNG, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu với doanh thu chiếm 98% trong tổng doanh thu của đơn vị.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG Nguyễn Văn Thời cho biết, để hoàn thành mục tiêu doanh thu năm 2023 theo kế hoạch (đạt 6.800 tỷ đồng), doanh nghiệp sẽ tập trung đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ tay nghề lao động để nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời, chấp nhận sản xuất những đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh nhằm duy trì sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Ông Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ nhận định, sức mua của thị trường vẫn còn thấp trong nửa đầu năm 2024. Do đó, đơn vị sẽ không mở rộng đầu tư sản xuất mà tập trung hoàn thiện các dự án đang triển khai như Nhà máy may Triệu Phong giai đoạn 3, cải tạo nhà xưởng may Quảng Ngãi, đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ máy móc thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiếp tục thực hiện chuyển đổi số và chuẩn bị đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển ngành may.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang, doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi, thích ứng biến động thị trường, trong đó, cần chú trọng vào ba vấn đề cốt lõi. Trước tiên, phải tìm giải pháp giữ chân người lao động, nhất là lực lượng nòng cốt, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề, đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. Tiếp đến, phải giữ chân khách hàng bằng cách tạm thời chấp nhận các đơn hàng nhỏ lẻ không phải thế mạnh, không có lãi để có việc làm cho người lao động, cũng như xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, lâu dài; khai thác thị trường mới... Cuối cùng, phải giảm đến mức thấp nhất các chi phí chưa thật sự cần thiết của doanh nghiệp, qua đó, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.