Khai thác hiệu quả “Thị trường mở rộng” - Hướng đi tạo sự khác biệt của Grab Việt nam

Việt Anh 25/10/2023 06:50

CEO Grab Việt Nam Alejandro Osorio cho biết, khoảng 80% dân số Việt Nam nằm ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, những thành phố mà Grab gọi là “thị trường mở rộng". Riêng trong năm 2022, số lượt sử dụng dịch vụ Grab tại thị trường mở rộng  ghi nhận mức tăng trưởng 140% so với năm trước đó, cho thấy doanh nghiệp đã thành công trong việc tăng mức độ nhận biết thương hiệu và sự chấp nhận của cộng đồng người dùng. 

Tập trung vào giá thành hợp lý

Theo đó, Grab Việt Nam sẽ ưu tiên các thị trường có mật độ dân số cao, có cơ sở hạ tầng phát triển, người dân có mức thu nhập và hiểu biết về công nghệ tương đối cao. CEO Grab Việt Nam cho biết, một trong những khó khăn ở các thị trường ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là sự am hiểu và tiếp nhận công nghệ chưa cao vì vậy doanh nghiệp cần tập trung vào hai việc.

Thứ nhất, thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu của cả người dùng hiện tại và người dùng tiềm năng về lợi ích, sự thuận tiện của các dịch vụ GrabFood, GrabMart hay GrabBike, GrabCar. Thứ hai, giá dịch vụ. Thu nhập trung bình của người dân tại các thị trường mở rộng có phần thấp hơn so với các thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chính vì thế, chiến lược giá thành hợp lý rất quan trọng, thậm chí quan trọng còn hơn cả ở các thị trường đã phát triển.

Một yêu cầu quan trọng khác là phải thực thi tốt, làm việc sâu sát với đội ngũ nhân sự tại địa phương để hiểu được thói quen và nhu cầu của người dùng ở từng nơi, từ đó có chiến lược hiệu quả để thực sự truyền tải được các giá trị mà Grab mong muốn mang tới cho khách hàng. Đó là quá trình cần rất nhiều thời gian và công sức.

Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, một trong những mục tiêu lớn nhất của Grab là tập trung vào giá thành hợp lý, để từ đó giữ chân người dùng cũ, phát triển thêm số lượng người dùng mới và khuyến khích người dùng sử dụng Grab thường xuyên hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh đó, Grab cũng chú trọng tính linh hoạt và thích nghi hơn để có thể lắng nghe, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu, thói quen tiêu dùng luôn thay đổi của người dùng.

Grab Việt Nam tập trung vào giá thành hợp lý, khuyến khích người dùng sử dụng Grab thường xuyên hơn nữa trong tương lai. Ảnh: ITN
Grab Việt Nam tập trung vào giá thành hợp lý, khuyến khích người dùng sử dụng Grab thường xuyên hơn nữa trong tương lai. Ảnh: ITN

Giảm lượng phát thải khí carbon và chi phí nhiên liệu

Ở quy mô tập đoàn, Grab đặt cam kết trung hòa carbon vào năm 2040. Tại Việt Nam, việc thử nghiệm xe điện sẽ mang tới cho doanh nghiệp hai cơ hội lớn: một là giảm lượng phát thải khí carbon từ các phương tiện, hai là giảm chi phí nhiên liệu cho đối tác tài xế.

Ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu, vẫn cần có chiến lược đầu tư và phát triển lâu dài dành cho xe điện, bao gồm cơ sở hạ tầng, nhiều sản phẩm có giá hợp lý trên thị trường... Những thử nghiệm sử dụng xe điện cho dịch vụ GrabExpress sẽ giúp chúng tôi có thể đánh giá hiệu quả vận hành, những thuận lợi và thách thức mà đối tác tài xế có thể đối mặt trên đường, cũng như lắng nghe những phản hồi thực tế từ đối tác. Từ đó cân nhắc chiến lược, kế hoạch dài hạn và phù hợp cho xe điện.

Năm 2023, Grab Việt Nam tiếp tục thực hiện 4 trụ cột chính trong kinh doanh, trong đó tiếp tục phát triển hệ sinh thái siêu ứng dụng. Một trong những thế mạnh cốt lõi là nền tảng người dùng và dữ liệu rất lớn, vì thế Grab có thể tận dụng và phát huy thế mạnh này để từ đó mang đến các dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dùng, thúc đẩy việc bán chéo các dịch vụ với nhau. 

Để có thể tiếp tục tăng trưởng và thích nghi với các biến đổi sau đại dịch, Grab luôn phải liên tục đổi mới, thích nghi trong bối cảnh thị trường đang phát triển không ngừng và nâng cao hiệu quả vận hành.

Grab Việt Nam đang có nhiều chương trình, sản phẩm ưu đãi dành cho người dùng, ví dụ như gói hội viên GrabUnlimited hoặc các dịch vụ GrabBike Economy, GrabCar Economy, hoặc tính năng Lựa chọn giao hàng cho dịch vụ GrabFood. Người dùng sẽ không chỉ có được mức giá tiết kiệm hơn mà còn tiếp tục nhận được nhiều trải nghiệm độc nhất khi sử dụng dịch vụ Grab. Điều này sẽ giúp Grab tăng số lượng sử dụng, tăng giá trị đơn hàng và tăng số lượng khách hàng.

Cùng với đó Grab Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực cho xã hội. Bằng chương trình GrabConnect, kể từ năm 2021, chúng tôi đã và đang hợp tác với rất nhiều đơn vị để hỗ trợ kết nối nông sản chất lượng với người tiêu dùng thông qua nền tảng GrabMart. 

Grab Việt Nam tiếp tục tập trung vào phát triển bền vững, đưa ra các lựa chọn giúp bảo vệ môi trường như tính năng trung hòa carbon hoặc không sử dụng dụng cụ ăn uống dùng một lần.

Việt Anh