Martech - con đường tăng trưởng của doanh nghiệp

Linh Chi 22/10/2023 07:08

Đây là chủ đề Hội nghị nằm trong chuỗi sự kiện của nhiệm vụ “Hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế”, thuộc Đề án 844 do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ phối hợp với Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách Khoa Hà Nội - BK Fund tổ chức hôm qua 21.10.

Làm chủ các công nghệ Martech và xây dựng thương hiệu

Martech sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay. Đây là công nghệ cốt lõi vô cùng quan trọng của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tại Hội nghị, các đại biểu, nhà khoa học cùng trao đổi về các vấn đề, góc tiếp cận của Martech như: đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trong doanh nghiệp; thương hiệu - con đường tăng trưởng doanh nghiệp; các đối tượng bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp trong thời đại số hóa; Martech Việt Nam - góc nhìn từ trường đại học...

Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác các đơn vị
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị. Ảnh: Ngũ Hiệp

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều quan tâm và dành kinh phí cho khoa học và công nghệ (KH-CN). Với thực trạng hiện nay, rất cần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) của doanh nghiệp. Hệ sinh thái này gồm 5 thành phần chính: nguồn cung công nghệ từ các viện, trường, hợp tác quốc tế; nguồn cầu công nghệ chính là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp; môi trường pháp lý là hệ thống cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; hệ thống các nhà đầu tư cho doanh nghiệp; mối quan hệ của doanh nghiệp với các viện, trường và doanh nghiệp khác. Cũng theo TS. Nguyễn Quân, để ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech, các doanh nghiệp cần chú trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, từ đó lan tỏa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như huy động được chất xám, kêu gọi nguồn đầu tư của xã hội, của các viện nghiên cứu, trường đại học cho hoạt động nghiên cứu phát triển doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam Bùi Quý Phong cho rằng, tăng trưởng bền vững dù là doanh số, thị phần hay giá trị tài sản doanh nghiệp thì tăng trưởng bằng con đường thương hiệu là tối ưu nhất. Thương hiệu có tính đặc trưng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, khiến họ cân nhắc hoặc nghĩ tới khi có nhu cầu mua hàng, nhớ đến thương hiệu ở nhiều thời điểm nhất có thể. Do đó doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trên thương trường.

Chú trọng các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ

Ở góc nhìn khác, Chủ tịch danh dự Hội Sáng chế Việt Nam, PGS.TS. Trần Quốc Thắng cho rằng, vấn đề sở hữu trí tuệ rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xem xét cách thức tốt nhất để sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ nhằm phục vụ lợi ích của mình. Quyền sở hữu trí tuệ có thể hỗ trợ doanh nghiệp từ mọi khía cạnh của việc phát triển kinh doanh và xây dựng chiến lược cạnh tranh.

Đồng quan điểm, Luật sư Vũ Mạnh Hùng cho biết, sở hữu trí tuệ giúp nâng cao sức cạnh tranh, kêu gọi vốn, tăng giá trị cổ phiếu, ngăn chặn hành vi xâm phạm bản quyền sản phẩm, tạo ra thu nhập bằng cách chuyển giao sản phẩm trí tuệ, nâng cao giá trị doanh nghiệp khởi nghiệp, giảm thiểu rủi ro và chi phí khi xây dựng thương hiệu.

Giám đốc Bk Holdings Phạm Tuấn Hiệp đã chia sẻ về Martech Việt Nam với góc nhìn từ trường đại học. Theo đó, cần chú trọng đến các vấn đề như tìm hiểu công nghệ, tái hiện công nghệ, sáng tạo công nghệ và thương mại hóa công nghệ. Trong đó, thương mại hóa công nghệ rất cần được tập trung phát triển. Ông Hiệp cho rằng, công thức phát triển Martech ngay từ trường đại học là kinh doanh, công nghệ và nghệ thuật.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, các đơn vị, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về tài sản trí tuệ. Đồng thời lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, xác định các tài sản trí tuệ của mình trước khi triển khai kế hoạch kinh doanh; ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển, tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, thúc đẩy nhận thức về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ phù hợp với thực tiễn.

Linh Chi