Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực marketing
Sáng 17.10, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp cùng Làng Công nghệ Martech, Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Ứng dụng Martech trong Doanh nghiệp - Thực trạng và giải pháp.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ Nguyễn Văn Khải cho biết: Công nghệ marketing ngày càng có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của mọi tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sang tạo. Trên cơ sở thành công của 3 buổi đào tạo về nâng cao năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ marketing. Tiếp tục chuỗi hoạt động nhằm triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sang tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ phối hợp với các tổ chức, đơn vị, chuyên gia có liên quan tổ chức Hội nghị với chủ đề Ứng dụng công nghệ marketing trong doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thực trạng và giải pháp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Thông qua các tham luận được các báo cáo viên trình bày tại Hội nghị, các góp ý trao đổi thẳng thắn những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập trong hoạt động thực tiễn của mình để cùng các đại biểu tham dự làm sáng tỏ những nội dung cùng quan tâm, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệp trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ nhấn mạnh.

MarTech (Marketing Technology) là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa marketing và công nghệ để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Dùng để lên kế hoạch, thi hành và đo lường các chiến lược thực thi hiệu quả hay không. Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình marketing. Công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu đưa ra nhiều cách bạn có thể tìm thấy và tương tác với những đối tượng mục tiêu hướng đến của những chiến dịch mà bạn thực hiện.
Có nhiều tiềm năng trong ứng dụng MarTech, bởi Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với dân số năng động và có hiểu biết về công nghệ.
Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi các nội dung chuyên đề về: Martech và tối ưu hóa trải nghiệp khách hàng, phương pháp hiệu quả và thành công; những thách thức cơ hội và con đường phía trước đối với việc ứng dụng Martech; Martech và phát triển doanh nghiệp, chiến lược tăng trưởng và cách thức áp dụng; Martech và Tự động hóa tiếp thị, tạo lợi ích tài chính và hiệu quả cho danh nghiệp…

Tổng Giám đốc Học viên Thành Công, Trưởng làng Công nghệ Martech Vũ Việt Anh cho rằng: MarTech còn là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình phát triển và xây dựng các chiến lược tiếp thị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tích hợp hàng loạt các kênh truyền thông. Một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có khách hàng. Có lẽ đây là lý do tại sao các doanh nghiệp nên đồng thời tập trung vào việc thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại. Việc quản lý trải nghiệm khách hàng để tăng trải nghiệm rất quan trọng vì giúp doanh nghiệp chiếm ưu thế trên thị trường và cung cấp cho khách hàng một dịch vụ hoàn hảo tạo cho họ một cảm giác thoải mái.
Theo ông Vũ Việt Anh, ứng dụng hiệu quả Martech sẽ giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh thương hiệu tốt hơn, tăng lòng tin và mức độ hài lòng của khách hàng từ đó có thêm nhiều khách hàng mới và giữ chân được những khách hàng cũ lâu dài hơn.

Có cùng quan điểm, thạc sĩ Chiến lược Marketing KenBay cho rằng: Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ Martech khi Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, sự thâm nhập của internet ngày càng tăng, thương mại điện tử đang bùng nổ, chuyển đổi số diễn ra rộng rãi. Bên cạnh đó, Martech đã thay đổi “luật chơi”, maketing đi vào công nghệ bán hàng, sự phát triển vượt bậc của công nghệ maketing và công nghệ bán hàng hiện nay sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa phân khúc khách hàng, kênh bán hàng đồng thời giữ chân khách hàng lâu hơn qua đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận kinh doanh…

Ở góc nhìn khác, theo Trưởng làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông Lâm Quang Tùng trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, MarTech là một công cụ vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, tương thích với xu hướng tiến tiến hất của thị trường. Do đó, Martech đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Trong đó, các tác động đối với truyền thông và Marketing là trải nghiệp người dung đã thay đổi, sự phân hóa trong yêu cầu về chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng và phương thức tiếp cận thông tin. Cùng với truyền thông cá nhân và mô hình truyền thông xã hội đang trở thành một xu thế quan trọng tại thời điểm hiện nay…
Nhằm tăng cường phối hợp trên cơ sở phát huy chức năng của mỗi bên và huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và phát triển mạng lưới truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ và Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông ký kết bản ghi nhớ hợp tác.