Đề xuất có định danh phù hợp trong quản lý Grab

Văn Anh 13/10/2023 06:34

Thảo luận tại buổi tọa đàm về dự án Luật Đường bộ do Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức vừa qua, các đại biểu cho rằng cần bổ sung, làm rõ bản chất, nội hàm của quy định về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Trong hai ngày 9 - 10.10, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức Tọa đàm về các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu, gồm: Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Grab Việt Nam cho rằng, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải chỉ tham gia vào một phần trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải.
Grab Việt Nam cho rằng, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải chỉ tham gia vào một phần trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải. Nguồn: ITN

Phát biểu tại buổi tọa đàm, các đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí với sự cần thiết và những nội dung cơ bản dự án Luật Đường bộ. Việc tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành 2 luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với các quan điểm chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực tổ chức giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Liên quan đến quy định về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tại khoản 6 Điều 61 của dự thảo Luật Đường bộ quy định: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc tổ chức, cá nhân thực hiện ít nhất một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi... Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Góp ý vào nội dung này, bà Đặng Thùy Trang - Giám đốc Đối ngoại của Grab tại Việt Nam cho biết, theo như quy định trên thì Grab đang cung cấp là kinh doanh vận tải. Điều này không thực sự phù hợp và gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong quá trình thực thi. Bà Đặng Thùy Trang đề xuất dịch vụ Grab được phân loại đúng với bản chất trung gian kết nối, thay vì dịch vụ vận tải như quy định tại dự thảo Luật.

Lý giải điều này, đại diện Grab Việt Nam cho rằng, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải chỉ tham gia vào một phần trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải. Đó là công đoạn thúc đẩy việc kết nối giữa tài xế và khách hàng thông qua ứng dụng. Grab chịu trách nhiệm cho khâu trước và sau dịch vụ (bao gồm: tiếp thị, kết nối đơn vị vận tải với hành khách, hoàn thiện việc đặt xe, thực hiện thanh toán, đánh giá chất lượng dịch vụ), sau đó, làm việc với đơn vị vận tải và tài xế để cải thiện dịch vụ.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy không có quốc gia nào trên thế giới phân loại dịch vụ kết nối như Grab vào nhóm “kinh doanh vận tải”. Ví dụ, trong khu vực, Singapore quy định đây là Dịch vụ đặt chuyến xe theo nhu cầu; Malaysia gọi Dịch vụ Trung gian; Philippines gọi là Dịch vụ Mạng kết nối Vận tải…

Đại diện Grab Việt Nam cũng kiến nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo, Ủy ban Quốc phòng và An ninh xem xét không phân loại dịch vụ kết nối như Grab vào nhóm kinh doanh vận tải, mà nên có định danh phù hợp và các yêu cầu riêng đối với loại hình này, để quy định phù hợp với thực tiễn thị trường và sự phát triển của công nghệ.

Bà Trang cũng cho biết Grab Việt Nam là đơn vị chủ động gửi văn bản đề xuất ban hành các biện pháp quản lý Nhà nước khi mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam. Doanh nghiệp sẵn sàng thực mọi nghĩa vụ với người dùng và tuân thủ pháp luật, quy định của Nhà nước. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại tọa đàm để chỉnh sửa, làm rõ bản chất để tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh vận tải và để các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến kinh doanh vận tải chủ động, rõ trách nhiệm của mình.

Ngoài ra, tại tọa đàm, các đại biểu cũng đề cập đến hệ thống giao thông thông minh; xe khách thành phố; hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô; quy định về quảng cáo trong phương tiện giao thông đường bộ; hệ thống cơ sở dữ liệu về điểm đen giao thông...

Văn Anh