Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Minh Hương 27/09/2023 18:33

Sáng 27.9, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP.

Tại Tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương Ngô Chung Khanh cho biết, về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chủ yếu tập trung nói về ba thị trường chưa có FTA khi CPTPP có hiệu lực, đó là Canada, Mexico và Peru. Các thành viên còn lại, đã có FTA song phương như Nhật Bản, đa phương có Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia...

Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP
Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

“Thị trường Canada, Mexico, đã có sự tăng trưởng đáng khích lệ kể từ khi thực thi CPTPP, ngay cả trong thời kỳ Covid-19 hay biến động về địa chính trị trên thế giới, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang hai thị trường này luôn ở hai con số. Ngoài ra, thặng dư thương mại từ hai thị trường này thường chiếm từ 1/3 cho đến 1/2 thặng dư thương mại của các quốc gia”. - ông Ngô Chung Khanh nói.

Với thị trường Peru, thực tế dư địa tăng trưởng của thị trường này rất cao. Đây là điểm tích cực và cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tích cực các cơ hội từ CPTPP mang lại. Tuy nhiên, ông Khanh cũng cho rằng, dư địa để doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn nữa vào các thị trường như Canada, Mexico và Peru còn rất lớn. Có những mặt hàng hiện nay chỉ chiếm khoảng 3 – 5% tại các thị trường đó. 

“Ở các thị trường này, người ta biết đến cà phê Việt Nam, gạo Việt Nam nhưng người ta chỉ biết đến một thương hiệu cụ thể của Việt Nam” – ông Khanh thẳng thắn chỉ rõ.

Bà Trịnh Huyền Mai, Phó Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương chia sẻ, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hình thức xuất khẩu thông qua chuỗi cung ứng gia công xuất khẩu hoặc xuất khẩu ở dạng là nguyên thô. Các nhà sản xuất, nhà chế biến nước ngoài thu mua, chế biến lại, bao bì đóng gói và xuất khẩu bằng thương hiệu của họ nên giá trị gia tăng cũng như thương hiệu riêng của Việt Nam còn rất khiêm tốn.

Để khai thác hiệu quả CPTPP, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh lưu ý, doanh nghiệp cần kết nối về sản xuất, đầu tư, công nghệ, thương hiệu giữa doanh nghiệp Canada và Việt Nam. Cụ thể, đối với địa bàn Canada, Thương vụ luôn khuyến khích doanh nghiệp không chỉ nghĩ đến thị trường xuất khẩu mà phải nghĩ đến cả những khả năng tham gia mua sắm Chính phủ, đấu thầu Chính phủ hay là hợp tác công tư ở nước ngoài mà Hiệp định CPTPP mang lại.

Chỉ riêng trong năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Canada đã phối hợp với các bộ, ngành của sở tại để tổ chức 4 cuộc hội thảo ở 4 tỉnh, bang nhằm đánh giá 5 năm thực hiện CPTPP, giúp các doanh nghiệp Canada hiểu rõ hơn cơ hội kinh doanh với doanh nghiệp ở Việt Nam và  TP. Hồ Chí Minh; phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP Hồ Chí Minh để tổ chức một hội thảo tương tự.

Bộ Công thương cũng sẽ tăng cường hoạt động quảng bá, tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Đặc biệt, hỗ trợ các hiệp hội xây dựng chiến lược cạnh tranh của thương hiệu ngành, xây dựng và quảng bá những chỉ dẫn địa lý của ngành; khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đã có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp có tiềm lực, tiềm năng và có khát vọng mang thương hiệu Việt Nam ra chinh phục thị trường thế giới.

Minh Hương