Cơ bản hoàn thiện mô hình thuật toán đánh giá khả tín khách hàng vay
Một trong những giải pháp để ngăn chặn cũng như giảm thiểu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen" đó là dùng đánh giá khả tín khách hàng vay trên nền tảng dữ liệu dân cư.
Chiều nay, 7.8, Bộ Công an và Ngân hàng nhà nước Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác triển khai Đề án số 06, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc; Phó Thống đốc Ngân hàng Việt Nam Phạm Tiến Dũng và đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) dự hội thảo.

Theo Thiếu tướng Phùng Đức Thắng cho biết: Đề án số 06 xác định rõ việc triển khai rộng rãi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng... Tuy vậy, trong thời gian vừa qua, tình hình hoạt động tội phạm tín dụng đen là vấn đề nhức nhối của xã hội. Cụ thể, chỉ trong 4 năm trở lại đây, toàn quốc xảy ra 7.624 vụ việc liên quan đến tín dụng đen.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cũng cho biết, tại Việt Nam, vấn đề chấm điểm khách hàng tín dụng vay hay đánh giá khả tín khách hàng vay là một công vụ quản trị rủi ro ngày càng được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Do đó, để có mô hình tín dụng, đánh giá khả tín hoạt động hiệu quả, đánh giá đúng mức độ tín nhiệm của khách hàng, dự đoán khả năng trả nợ của khách hàng trong tương lai thì yếu tố đầy đủ dữ liệu đóng vai trò quan trọng.
Hiện Việt Nam có hơn 65% người trưởng thành, có hồ sơ tín dụng. Để có nguồn dữ liệu đánh giá mức độ khả tín khách hàng vay, còn có 35% người trưởng thành chưa có lịch sử tín dụng rất cần có sự chia sẻ, khai thác và ứng dụng dữ liệu từ các nguồn, trong đó đặc biệt quan trọng là nguồn cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đại tá Vũ Văn Tấn cho biết: do các ngân hàng không có cơ sở để đánh giá xác định đối tượng cho vay. Ngân hàng chưa có chính sách hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội. Thiếu cơ chế quản lý nhà nước về kiểm soát tín dung đen và hỗ trợ người dân.
Để khắc phục tình trạng nêu trên, với mục đích đề ra giải pháp để công dân yếu thế được tiếp cận nhanh nguồn vốn chính thống, lãi suất phù hợp, dần giảm thiểu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” Bộ Công an đã giao C06 phối hợp cùng ngân hàng nghiên cứu giải pháp ngăn chặn phục vụ tốt nhất cho người dân.
Đến nay đã cơ bản hoàn thiện mô hình thuật toán đánh giá khả tín khách hàng vay với các trường thông tin dân cư, dữ liệu về căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử, dữ liệu di biến động cư trú và các trường hợp khác làm giàu trong Cơ sở dữ liệu dân cư về quốc gia… qua đó giúp các ngân hàng các tổ chức tín dụng giảm tỉ lệ rủi ro khi cho vay vốn. Các ngân hàng hiện đều mong muốn được triển khai dữ liệu công dân do Bộ Công an quản lý trong lĩnh vực cho vay.