TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch đô thị đa trung tâm, phát triển giao thông công cộng
Thành phố sẽ được quy hoạch là đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng, từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đã vừa có kết luận về nội dung cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố, hệ thống giao thông của Thành phố cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch Thành phố là đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng, từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị “vệ tinh”, gắn với chức năng đô thị nổi trội trong tổng thể Thành phố và vùng đô thị.
Trong đó, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông; Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển; Khu đô thị phía Nam, Tây Nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây; Khu đô thị Tây Bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia;....
Trong quá trình rà soát, nghiên cứu Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, định kỳ hàng tháng tổ chức các buổi làm việc, tương tác với lãnh đạo Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, chuyên gia, nhà khoa học,... để trao đổi thông tin kịp thời về kết quả nghiên cứu; qua đó tiếp thu, ghi nhận đầy đủ ý kiến góp ý để hoàn thiện Đồ án một cách tốt nhất.
Chủ tịch UBND Thành phố đã Sở Giao Sở Giao thông vận tải tiếp thu, tổng hợp đầy đủ ý kiến góp ý của Sở, ban, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức; chủ trì làm việc cụ thể, trực tiếp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý đường sắt đô thị và cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất nội dung đề xuất bổ sung quy hoạch.
Trước đó, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; trong đó có nhiều nội dung quan trọng, mở ra cơ hội huy động được nhiều nguồn lực hợp pháp (từ ngân sách và ngoài ngân sách) phục vụ đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông Thành phố theo quy hoạch.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố đã được giao nghiên cứu, tham mưu danh mục các công trình giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung thực hiện hoàn thành trong vòng 3 - 5 năm tới (như: giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái; cải tạo các nút giao thông, điểm đen ùn tắc giao thông; xây dựng các bãi đậu xe trong nội thành; xây dựng hoàn chỉnh đoạn Quốc lộ 1A hướng về miền Tây, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13; nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Linh,...), kết hợp nghiên cứu sắp xếp, tổ chức lại các loại hình giao thông công cộng phù hợp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.