Vụ hàng trăm khối rác xây dựng dưới chân cầu ở Hà Tĩnh: Không xác định được nguồn gốc rác!

Xuân Sinh 05/07/2023 16:17

Liên quan đến hàng trăm tấn rác xây dựng chất đống dưới chân cầu Cửa Nhượng ở Hà Tĩnh, đại diện đơn vị quản lý dự án này cho biết, khi dự án hoàn thành lượng rác dưới chân cầu đã được thu dọn và hiện không biết nguồn gốc của số rác thải xây dựng này từ đâu.

Ngày 5.7 trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, trước đây là Ban Quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Tĩnh trực tiếp quản lý dự án cho biết, Công trình cầu Cửa Nhượng thuộc Dự án đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng Hà Tĩnh (giai đoạn 1) được UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 2117/QĐ-UBND ngày 30.7.2008.

Dự án do Sở GTVT làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh) thực hiện công tác quản lý dự án. Công trình cầu Cửa Nhượng được triển khai thi công từ năm 2010, hoàn thành phần cầu năm 2014, hoàn thành đường hai đầu cầu năm 2015. Dự án do các nhà thầu Công ty cổ phần Cầu 12, Công ty cổ phần Phát triển XD&TM Thuận An, Công ty cổ phần COTABIG thi công.

 Chưa xác định được nguồn gốc lượng rác từ đâu đến! -0
 Chưa xác định được nguồn gốc lượng rác từ đâu đến! -1
Đại diện đơn vị quản lý dự án cho biết hiện không thể xác định được nguồn gốc lượng rác xây dựng xuất hiện dưới chân cầu Cửa Nhượng. Ảnh: Xuân Sinh

Vị này cho biết, dự án được Sở Xây dựng, Sở GTVT kiểm tra công tác nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10.2015. Trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu, bàn giao, đơn vị thi công đã tiến hành thanh thải, dọn dẹp mặt bằng công trường thi công.

Vị này thừa nhận, qua kiểm tra hiện trường có một số đá hộc, vật liệu bê tông nằm trong phạm vi bãi sông và hành lang an toàn của công trình cầu Cửa Nhượng. Tuy nhiên vị này nói các vật liệu này không ảnh hưởng đến luồng lạch, việc qua lại của tàu thuyền cũng như thoát nước qua cầu. Đồng thời cho biết, hiện không thể xác định được lượng rác xây dựng xuất hiện dưới chân cầu là từ đâu ra.

“Về nguyên tắc là sau khi thi công xong phải thanh thải, thu gom rác, khi ấy cơ quan quản lý nhà nước đi kiểm tra, nghiệm thu mới cho đưa vào sử dụng. Sau 9 -10 năm đi vào hoạt động bình thường, còn dưới đó cụ thể như thế nào, nguồn gốc từ đâu ra thì rất là khó nói. Vì thời điểm đó kiểm tra thì ngon lành cả. Giờ mình không thể khẳng định được nguồn gốc là từ đâu, vì câu chuyện nó lâu rồi”, vị này cho biết thêm.

Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh để có những thông tin đầy đủ, nhưng vị này luôn báo bận họp.

 Chưa xác định được nguồn gốc lượng rác từ đâu đến! -0
Cầu Cửa Nhượng là một trong những cây cầu dài nhất ở tỉnh Hà Tĩnh bắc qua cửa biển nối từ xã Cẩm Nhượng đến xã Cẩm Lĩnh. Ảnh: Xuân Sinh

Trước đó, Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh sau khi dự án cầu Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hoàn thành xây dựng, khu vực phía dưới chân cầu vẫn chưa được các đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng. Hàng trăm tấn đá và những khối xi măng sau khi thi công được các nhà thầu “bỏ quên” đã gây cản trở dòng chảy cũng như hoạt động đi lại của tàu thuyền. Thời điểm thủy triều xuống, nước rút, các khối bê tông nhô lên như hòn đảo nhỏ nằm chất đống ở các nhịp giữa chân cầu Cửa Nhượng. Khi nước dâng cao, bê tông chìm xuống dưới trở thành những tảng đá ngầm rất nguy hiểm cho tàu, thuyền qua lại.

Theo ngư dân địa phương, thời gian đầu khi cầu Cửa Nhượng vừa mới làm xong, có không ít tàu thuyền của bà con ngư dân đi qua đã bị đâm thủng. Được biết, khối lượng đá và bê tông phía dưới chân cầu trước đây được đơn vị thi công dùng để ngăn nước trong quá trình thi công dầm cầu. Những lõi thép chỏng chơ trong các khối bê tông trở thành những cái bẫy nguy hiểm.

Người dân địa phương cho biết, Cửa Nhượng là cửa biển lớn tuy nhiên lúc thủy triều hạ, luồng lạch thu hẹp, cùng với việc xuất hiện những khối đá, bê tông khiến tàu thuyền gặp khó khăn khi qua khu vực này.

Xuân Sinh