Hưng Yên gấp rút hoàn thiện dự án tuyến đường nối 2 đường cao tốc
Dự án thành phần I (giai đoạn 2) - Xây dựng đường nối 2 đường cao tốc (Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình) đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành dự án trong tháng 4 năm nay. Đây được đánh giá là dự án giao thông trọng điểm của vùng đất Nhãn, khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, cùng như khu vực vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.
Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên vào năm 2020, dự án Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định là dự án giao thông đường bộ quan trọng, cấp bách tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31.7.2018.
Dự án sau khi hoàn thành và thông xe từ tháng 1.2019 đã nhanh chóng phát huy hiệu quả cao, giảm tải cho một số tuyến giao thông chính của tỉnh và phân bố lưu lượng vận tải giữa các tỉnh phía Bắc đến Cảng Đình Vũ (thành phố Hải Phòng) đi qua tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, không phải qua TP. Hà Nội như trước đây. Từ khi tuyến đường đưa vào khai thác đã phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và lưu thông khai thác hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuy nhiên, trước sự phát triển hiện nay, tuyến đường ở Hưng Yên lại chịu sức ép về mật độ các phương tiện tham gia giao thông, trong đó chủ yếu là các xe vận tải hàng hóa, đầu kéo, container khiến hoạt động giao thông khu vực này trở nên mất an toàn hơn bao giờ hết.
Do đó, việc đầu tư mở rộng Dự án thành phần I (giai đoạn 2) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên ngày càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi cần đẩy mạnh quá trình triển khai thực hiện để gấp rút hoàn thiện dự án.

Dự án có điểm đầu tại nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại nút giao QL.39 (tiếp nối Dự án cầu Hưng Hà) với tổng chiều dài 23,82km. Dự án này có tổng mức đầu tư là 1.051 tỷ đồng, do nhà thầu Xuân Trường thi công. Đây được đánh giá là dự án giao thông trọng điểm của vùng đất Nhãn, khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, cùng như khu vực vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh
Ngay sau khi được khởi công xây dựng tháng 11.2021, doanh nghiệp Xuân Trường đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành trước 3 tháng, doanh nghiệp đã chỉ đạo các đội thi công tập trung khoảng 500 công nhân làm việc liên tục. Ðến ngày 6. 4, đã thi công được 23,5km/23,83km nền đường, đạt 98,7% tiến độ dự án. Trong đó, thi công móng đường cấp phối đá dăm loại II được 22,8/23,83Km, đạt 95,68% tiến độ; thi công móng đường cấp phối đá dăm loại I được 22,3/23,83Km, đạt 93,57% tiến độ; thi công mặt đường bê tông nhựa C19 giai đoạn I được20,86/23,83Km đạt 87,53% tiến độ; thi công mặt đường bê tông nhựa C12,5 giai đoạn II: 21,4/23,83Km, đạt 90% tiến độ… Hiện nay, công ty đang tập trung thảm bê tông nhựa; lắp đặt cục bê tông giữa, dự kiến cơ bản hoàn thành trước ngày 25. 4.

Dự án thành phần I (giai đoạn 2) - Xây dựng đường nối 2 đường cao tốc (Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình) đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ Km0- Km24+930,9 (nút giao Quốc lộ 39) có chiều dài 23,83 km, Sở Giao Thông - vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.051 tỷ đồng, do nhà thầu Xuân Trường thi công. Dự án được khởi công từ tháng 11. 2021 với quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (theo TCVN 4054-2005). Quy mô mặt cắt ngang nền đường là 22,5m đối với đoạn thông thường; đối với những đoạn đi trùng quy hoạch khu đô thị có nền đường rộng 24m.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trần Minh Hải cho biết: Đối với dự án này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức thực hiện đầu tư theo trình tự quản lý đầu tư xây dựng. Quá trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án, tỉnh đã ứng trên 300 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng xong toàn bộ tuyến đường, phục vụ cho việc triển khai giai đoạn 2.
Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực, kịp thời của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh khiến việc thi công dự án được thuận lợi. Tuy nhiên, do thời gian thi công dự án trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc thi công gặp khó khăn; tình trạng khan, hiếm nguyên vật liệu trong thời gian dài khiến giá nguyên vật liệu tăng cao… đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
“Để bảo đảm chất lượng, tiến độ của dự án, Sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình theo đúng các quy trình kỹ thuật; có phương án bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Phấn đấu hoàn thành dự án trong tháng 4 năm nay”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trần Hải Minh nhấn mạnh.