Năm 2023, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm ứng dụng phần mềm VBDLIS

Bạch Hạc 11/12/2022 06:08

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở.

Theo đó, trong quý I.2023, sẽ đánh giá kết quả thực hiện thí điểm ứng dụng phần mềm VBDLIS (dữ liệu đất đai) trong việc giải quyết hồ sơ, làm cơ sở dữ liệu liên thông thuế điện tử tại một số dự án nhà ở và sẽ triển khai thực hiện áp dụng cho tất cả dự án còn lại trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên toàn TP. Hồ Chí Minh, năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ liên thông thuế điện tử với tất cả các chi cục thuế quận, huyện, TP. Thủ Đức.

TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguồn: ITN
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Nguồn: ITN

Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận cho 16.823 hồ sơ thuộc 352 dự án. Năm 2022, cấp giấy chứng nhận cho 21.218 hồ sơ thuộc 401 dự án, đạt vượt chỉ tiêu cấp giấy đề ra cho năm 2022. Đến cuối 2022, Sở sẽ tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho thêm gần 2.000 hồ sơ. Nguồn thu dự kiến (thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí, lệ phí cấp giấy) từ công tác cấp giấy chứng nhận của năm 2022 là hơn 4.600 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2023, Sở sẽ cấp giấy chứng nhận cho hơn 20.000 hồ sơ nhà.

Để đẩy nhanh xác định nghĩa vụ tài chính của người mua nhà, cấp giấy chứng nhận, Sở sẽ liên thông thuế điện tử với tất cả các chi cục thuế quận, huyện và TP. Thủ Đức (so với hiện nay đang thí điểm liên thông thuế điện tử với bốn chi cục thuế, gồm Chi cục Thuế quận 10, Chi cục Thuế quận Gò Vấp, Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè và Chi cục Thuế TP. Thủ Đức).

Bạch Hạc