Giải pháp triệt để chống ùn tắc giao thông

Nhật Phương 29/07/2022 06:38

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại các dự án BOT, các công trình đang thi công, các nút giao có tình hình giao thông phức tạp. Đồng thời, chủ động phối hợp, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, hướng dẫn giao thông, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.

Còn nhiều điểm ùn tắc

Theo ghi nhận của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, tại các đô thị lớn trên địa bàn như TP. Biên Hòa, huyện Long Thành… trong giờ cao điểm, thời điểm mưa lớn, các dịp nghỉ lễ, Tết, cuối tuần, tình trạng ùn ứ tại một số tuyến đường trọng điểm như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51... vẫn xảy ra.

Thực tế, “bản đồ” ùn tắc giao thông tại TP. Biên Hòa dường như ngày càng phức tạp và mở rộng hơn. Khu vực nội thành vẫn còn các nút giao thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm như: đường Đồng Khởi - Bùi Trọng Nghĩa, ngã ba cầu Săn Máu, đường Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu (phường Tân Mai), đường Phan Trung - Trương Định, vòng xoay Tân Hiệp… Hay tại các tuyến đường, nút giao thông như: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa, ngã tư Tân Phong, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, ngã ba Phát Triển, Cổng 11... cũng trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường vào mỗi chiều tan ca. Ngoài ra, trước cổng trường trong nội ô cũng diễn ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Nguyên nhân một phần là do công tác phân luồng, tổ chức giao thông cũng như thời gian đèn tín hiệu xanh, đỏ chưa hợp lý gây khó khăn cho các phương tiện trong quá trình lưu thông.

Trên quốc lộ 51, tình trạng ùn tắc giao thông cũng có chiều hướng ngày càng phức tạp tại các nút giao với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (phường Phước Tân, TP. Biên Hòa), với đường Nam Cao (phường Phước Tân), đường dẫn lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (xã Long An, huyện Long Thành). Trên quốc lộ 1, nút giao ngã ba Nhà máy Nước Thiện Tân (phường Tân Biên, TP. Biên Hòa), ngã ba Trị An (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom)… tình trạng ùn tắc cũng không kém.

Nhiều tuyến đường, nút giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Nguồn: ITN
Nhiều tuyến đường, nút giao thông ùn tắc nghiêm trọng
Nguồn: ITN

Chủ động phương án xử lý, điều tiết

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân ùn tắc giao thông là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa được cải thiện nhiều; tần suất người và phương tiện ra, vào khu vực nội thành, khu công nghiệp quá lớn. Năng lực và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng còn nhiều bất cập; đặc biệt là việc thi công, xây dựng mới các công trình giao thông vừa kéo dài, vừa chiếm diện tích mặt đường lớn đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai Não Thiên Anh Minh cho hay, thời gian qua Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại các dự án BOT, các công trình đang thi công, các nút giao có tình hình giao thông phức tạp.

Đồng thời, từ hệ thống camera giám sát giao thông, khi có ùn tắc giao thông xảy ra, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chủ động phối hợp, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, hướng dẫn giao thông, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra. Chủ đầu tư các dự án BOT quốc lộ 1, quốc lộ 51 chủ động phương án điều tiết giao thông, bố trí thêm người tại các chốt thu phí và xả trạm kịp thời khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông vào các dịp lễ, Tết.

Ngoài ra, trong các dịp nghỉ lễ, Tết, những ngày cao điểm, thời gian cao điểm trong ngày, tại các khu vực nội thành, các giao lộ phức tạp, khu vực mật độ phương tiện tham gia giao thông cao… lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống, chủ động điều tiết, phân luồng, hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông. Qua đó, phần nào giải tỏa kịp thời, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, nghiêm trọng.

Nhật Phương