Đường đến đẳng cấp thế giới của sữa tươi sạch Việt Nam

Minh Châu 04/10/2021 06:38

Đầu tháng 10, Công ty CP Thực phẩm Sữa TH thuộc Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK được trao tặng Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) 2021 ở hạng mục cao nhất - WORLD CLASS (đẳng cấp thế giới) cho loại hình sản xuất lớn. Đây là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được vinh danh ở hạng mục này.

12 năm vươn tới “đẳng cấp thế giới”

Hoạt động từ tháng 10.2009, TH là đơn vị tiên phong đặt nền móng cho ngành công nghiệp chế biến sữa tươi sạch tại Việt Nam khi xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao, thuộc Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Mỗi cá thể trong đàn bò sữa 45.000 con tại trang trại TH Nghệ An được đeo chip theo dõi sức khỏe để kiểm soát chất lượng sữa.
Mỗi cá thể trong đàn bò sữa 45.000 con tại trang trại TH Nghệ An được đeo chip theo dõi sức khỏe để kiểm soát chất lượng sữa.

Dự án sữa tươi sạch TH với thương hiệu "TH true MILK" hiện đại bậc nhất thế giới về quy mô và công nghệ. Trang trại TH áp dụng công nghệ cao và thiết bị hiện đại trong tất cả các khâu của quy trình khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch: Công nghệ chăn nuôi và quản lý đàn tiên tiến nhất thế giới của AFIFARM - Israel; Quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand; Quy trình và thiết bị xử lý nước sạch cho bò của Hà Lan; Quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải của Nhật, Israel, Hà Lan; Hệ thống vắt sữa tự động khép kín.

Cụm trang trại được đầu tư quy mô bài bản ngay từ đầu, với công nghệ hiện đại đủ sức khắc chế thiên nhiên khắc nghiệt ở miền Trung để tạo môi trường phù hợp cho đàn bò sữa phát triển. Đến nay, trang trại bò sữa công nghệ cao của TH có quy mô lên tới 45.000 con, diện tích vùng nguyên liệu hơn 8.100ha.

Tương xứng với quy mô đàn bò, trang trại TH cũng sở hữu nhà máy chế biến thức ăn quy mô lớn ứng dụng công nghệ TMR - Total Mixed Ration, công suất khoảng 2.000 tấn thức ăn phối trộn/ngày, công suất khu thức ăn ủ chua khoảng 3.200 tấn. Năm 2015, Trang trại bò sữa TH được Tổ chức Kỷ lục châu Á chứng nhận đạt kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, công nghệ cao lớn nhất châu Á” cho cụm trang trại tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. Mới đây nhất, tháng 12.2020, trang trại TH tiếp tục xác lập kỷ lục “Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế” giới do Liên minh Kỷ lục Thế giới chứng nhận.

“Đẳng cấp thế giới” của trang trại TH còn ở tính nhân văn, bền vững trong chiến lược phát triển. 6 trụ cột trong chính sách phát triển bền vững của TH bao gồm: Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật, trong đó đặc biệt quan tâm tới bảo đảm phúc lợi động vật. Đàn bò sữa tại các trang trại TH được nuôi dưỡng với ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, được chăm sóc đặc biệt tỉ mỉ.

12 năm theo đuổi chữ “Thật”

Những thành quả to lớn của TH được các tổ chức quốc tế công nhận không chỉ đơn thuần ở trang trại công nghệ cao, mà còn nằm ở ý nghĩa cộng đồng. Ngay từ khi mới thành lập, TH đã định hướng sản phẩm phải có mục tiêu tối cao là chăm lo sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng, tạo ra được một hệ sinh thái trong ngành thực phẩm sạch và hoàn toàn từ thiên nhiên.

TH được xây dựng dựa trên 5 giá trị cốt lõi: “Vì Hạnh phúc đích thực”, “Vì Sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, “Thân thiện với môi trường - tư duy vượt trội” và “Hài hòa lợi ích”. Tập trung vào những nhu cầu bức thiết của xã hội mong muốn một nguồn sữa tươi sạch cho trẻ em Việt, được sản xuất khép kín trên chính đồng đất Việt Nam, thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK đã ra đời và khẳng định được giá trị của chữ “Thật” (true) suốt 12 năm qua. Ước tính, TH hiện chiếm khoảng 43% thị phần phân khúc sữa tươi tại Việt Nam.

Sau khi thành công với sữa tươi sạch, TH đã xây dựng thương hiệu đồng bộ cho các sản phẩm như: sữa hạt cao cấp TH true NUT, nước uống tinh khiết TH true WATER, nước trái cây TH true JUICE… với định hướng đồ uống hoàn toàn từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Tính đến tháng 6.2021, TH đã có hơn 100 sản phẩm, tham gia gần 20 phân khúc ngành hàng lớn nhỏ.

Lãnh đạo Tập đoàn TH từng chia sẻ, mỗi sản phẩm của TH là kết hợp Trí tuệ Việt - Tài nguyên thiên nhiên Việt - Công nghệ đầu cuối thế giới, đồng thời phát triển bền vững với tôn chỉ “Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, Người sẽ cho mình tất thảy”. Đây cũng là chìa khóa giúp các sản phẩm của TH luôn được người tiêu dùng yêu quý, đón nhận.

GPEA được thiết lập từ năm 1999, là hệ thống giải thưởng chất lượng quốc tế chính thức duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đạt hiệu quả xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, khẳng định cách tiếp cận mới về nguyên tắc quản lý.

Để được đề cử xét giải thưởng GPEA, Công ty CP Thực phẩm Sữa TH đã xuất sắc đoạt giải Vàng Chất lượng quốc gia 2020, được Bộ Khoa học Công nghệ tiến cử. Tiếp đó, GPEA đánh giá mức độ ưu tú của TH dựa trên một loạt tiêu chí bao quát toàn bộ hoạt động doanh nghiệp như: Chiến lược hoạt động, quản lý quá trình hoạt động, kết quả hoạt động… Năm nay, giải được tổ chức trực tuyến. Hiện, đã có 52 doanh nghiệp Việt Nam đoạt giải GPEA.

Minh Châu