Không để ùn tắc cảng Cát Lái

Minh Châu 18/08/2021 18:08

Đây là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Nguyễn Phương Nam tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19” do Tạp chí Hải quan tổ chức sáng nay. Một loạt giải pháp đã và đang được đơn vị này thực hiện, bảo đảm thông suốt cảng biển chiếm trên 60% container cả nước và trên 90% container khu vực phía Nam.

Hàng hóa tập trung tại cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo Người lao động
Hàng hóa tập trung tại cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh

Ảnh: Báo Người lao động 

Nguy cơ ùn ứ vẫn hiện hữu

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam đã khiến rất nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động vì không đáp ứng “3 tại chỗ” hay “một cung đường - hai điểm đến”, nhiều doanh nghiệp có ca F0 phải tạm thời phong tỏa. Đơn cử, tại Bình Dương, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, hằng năm, cơ quan hải quan làm thủ tục cho khoảng 6.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 2.000 doanh nghiệp ở mức độ thường xuyên. Tuy vậy, hiện có trên 600 doanh nghiệp trong tổng số 2.000 doanh nghiệp này đang phải tạm dừng hoạt động.

Còn tại Đồng Nai, ông Nguyễn Dương Hoài, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, trước đây, cơ quan này giải quyết thủ tục cho khoảng 4.000 doanh nghiệp trong tỉnh và khoảng 300 doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận. Song, từ khi thực hiện Chỉ thị 16 đến nay, chỉ còn khoảng 1.200 doanh nghiệp hoạt động “3 tại chỗ”…

Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, không đến nhận hàng nhập khẩu đã gây ra tình trạng ùn ứ tại các cảng biển, kéo theo hàng loạt khó khăn cho hàng xuất khẩu, tàu không thể cập bến nhận/trả hàng… Cuối tháng 7 vừa qua, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã phải gửi đơn lên các bộ ngành đề nghị tháo gỡ khó khăn, tránh nguy cơ hàng hóa bị ùn ứ làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt tại cảng Cát Lái.

Mặc dù vướng mắc của cảng Cát Lái đã nhanh chóng được tháo gỡ, song trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động vẫn còn nhiều, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam, nếu không có biện pháp đồng bộ, quyết liệt hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tình trạng ùn ứ tại các cảng có thể sẽ còn tái diễn.

Công chức Hải quan thành phố Hồ Chí Minh làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: Tap chí Hải quan
Công chức Hải quan thành phố Hồ Chí Minh làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái

Ảnh: Tap chí Hải quan 

Liên kết để giảm tải cho cảng Cát Lái

Trên thực tế, thời gian qua, ngành hải quan đã có nhiều biện pháp để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cũng như gỡ ùn ứ tại các cảng. Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan Đào Duy Tám cho biết, Tổng cục đã ban hành công văn hướng dẫn chấp nhận cho doanh nghiệp được nộp bản scan một số chứng từ thuộc hồ sơ hải quan theo quy định phải nộp bản chính, như giấy phép hoặc giấy chứng nhận kiểm tra nhà nước về chất lượng. Theo đó, doanh nghiệp có thể thực hiện ngay thủ tục thông quan hàng hóa và nộp bổ sung bản chính sau đó.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo hải quan địa phương thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, bảo đảm thông quan hàng hóa ngay trong ngày. Đặc biệt, ngành hải quan đã kịp thời cho phép Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát của hải quan sang các cảng biển, cảng cạn trong cùng hệ thống, gỡ ùn tắc tại cảng Cát Lái. Điều này giúp doanh nghiệp đóng trụ sở ở Đồng Nai, Bình Dương được thực hiện thủ tục nhận hàng hóa ngay tại đơn vị hải quan trên địa bàn mà không phải di chuyển đến TP. Hồ Chí Minh để nhận hàng…

Theo ông Nguyễn Phương Nam, dư địa sức chứa hàng hóa của các cảng lân cận TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt khoảng 30 – 35% cảng Cát Lái, do đó nếu cảng Cát Lái bị ùn tắc thì chỉ trong thời gian ngắn các cảng này cũng ùn tắc theo. Vì vậy, giải pháp cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới là phải bảo đảm cảng Cát Lái hoạt động thông suốt.

Hiện, Tổng công ty đã và đang thực hiện nhiều biện pháp, như thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch ở các cảng; tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng thông qua việc tổ chức cuộc hội thảo trực tuyến với hơn 1.000 khách hàng; tối ưu việc sử dụng dung lượng bãi chứa ở cảng. Đồng thời, giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng bằng cách truyền thông cho các hãng tàu và khách hàng theo hướng nếu doanh nghiệp đã ngừng sản xuất hoặc đang tạm ngừng sản xuất thì phối hợp với người bán ở nước ngoài tạm thời chưa giao hoặc chậm đưa hàng về Việt Nam; các hãng tàu phối hợp để điều tiết tuyến tàu về Việt Nam để giảm bớt lưu lượng hàng nhập, đưa về cảng trong cùng một thời điểm, nhất là trong giai đoạn giãn cách hiện nay.

Ngoài ra, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng thực hiện liên kết các cảng trong khu vực, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong việc giao nhận hàng tại cảng. Theo đó, đơn vị thuyết phục khách hàng thay vì hàng lấy tại cảng Cát Lái sẽ lấy tại cảng Hiệp Phước, cảng Cái Mép, qua đó giảm tải lượng hàng chuyển về cảng Cát Lái.

Minh Châu