Bảo đảm nhân lực cho chuyển đổi số

Dương Cầm 27/03/2021 05:36

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, hỗ trợ người lao động thực hiện công việc nhanh hơn với chất lượng cao hơn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xác định chủ đề năm 2021 là “chuyển đổi số”. Trong đó, nhiệm vụ “nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn” và đào tạo chuẩn bị năng lực cho những đối tượng liên quan trực tiếp trong quá trình chuyển đổi số, được xác định phải thực hiện trước tiên.

Đúng lộ trình, trúng mục tiêu

Đại diện EVN cho biết, kế hoạch tổng thể chuyển đổi số của EVN đến hết năm 2022 là đặt mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và số khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến mức độ 4 đạt tỷ lệ 90%. EVN cũng đặt mục tiêu 100% hồ sơ công việc trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử; tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử đạt 90%. Đến hết năm 2022, EVN sẽ số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng với khách hàng mới, bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử.

EVN bảo đảm nhân lực cho chuyển đổi số
EVN bảo đảm nhân lực cho chuyển đổi số

Đối với công tác chăm sóc khách hàng, EVN phấn đấu đến hết năm 2022, ít nhất 30% các yêu cầu khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) được tiếp nhận, xử lý tự động. EVN cho biết, sẽ tiến hành chuẩn hóa, thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng của các Tổng công ty Điện lực (Tổng đài, App CSKH, website CSKH…) để thiết kế trải nghiệm khách hàng thống nhất trong toàn Tập đoàn. Theo đó, khách hàng có thể tự quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến, ước tính sản lượng điện sử dụng, cá nhân hóa chăm sóc khách hàng. EVN cũng phấn đấu hết năm 2025, một số chỉ tiêu chuyển đổi số trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, gồm chỉ số tiếp cận điện năng đạt ngang bằng các nước ASEAN; lắp đặt 100% công tơ điện tử tại tất cả Tổng công ty Điện lực; cung cấp cho khách hàng số liệu đo đếm thông qua App CSKH theo hướng online toàn diện.

Tập đoàn đã xác định 5 lĩnh vực lớn để chuyển đổi số là sản xuất điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, viễn thông và công nghệ thông tin. Quá trình chuyển đổi số cụ thể là chuyển đổi các hoạt động chưa được số hóa trở thành được số hóa; các hoạt động thủ công, chưa tự động thành tự động; áp dụng công nghệ mới thay thế cho các công nghệ cũ, lạc hậu để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động. Lãnh đạo Tập đoàn cũng đã xác định thứ tự ưu tiên của chuyển đổi số là từ các công việc nhỏ đến lớn, từ thấp đến cao, từ chi phí ít đến nhiều, từ hiệu quả cao đến hiệu quả thấp.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số trọng tâm, EVN đã thành lập 5 nhóm công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng, thực hiện báo cáo đánh giá về hiện trạng hoạt động của từng nhiệm vụ và kế hoạch dự kiến triển khai chi tiết; bảo đảm thực hiện chuyển đổi số đúng lộ trình, trúng mục tiêu.

Chú trọng đào tạo nhân lực

Theo Trưởng ban Tổ chức và Nhân sự EVN Trần Việt Anh, chuyển đổi số là khái niệm còn khá mới mẻ không chỉ với người trong EVN mà còn với người dân Việt Nam. Trong Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã đưa quan điểm đầu tiên là “Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số” và “Người dân là trung tâm của chuyển đổi số”. Theo đó, để chuyển đổi thì có 3 điều cần làm, đó là sự sẵn sàng từ phía lãnh đạo trong việc hiểu mình muốn gì và công nghệ có thể chuyển đổi thế nào. Thứ hai là sẵn sàng về phương diện tổ chức, cần sự tham gia của cả tổ chức, trên cơ sở đào tạo và phát triển nhân sự. Thứ ba là sẵn sàng về phương diện công nghệ. Điều này cần được phát triển song song với yếu tố nhân sự.

Theo đại diện EVN, nguồn nhân lực luôn là yếu tố chủ chốt và để chuyển đổi số thành công, cần có sự tham gia và phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ cán bộ, công nhân viên Tập đoàn. Vì vậy, ngay từ năm 2017, Tập đoàn đã tập trung triển khai nhiều chương trình đào tạo cho nhóm công nghệ thông tin. Chỉ tính riêng ở cấp Tập đoàn, đã tổ chức 50 khóa học về quản lý dữ liệu, an ninh bảo mật, phát triển phần mềm, Big Data, IoT… cho 1.032 lượt cán bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong giai đoạn 2016 - 2020, các Tổng công ty cũng dành trung bình 11% chi phí đào tạo hàng năm cho các chương trình phát triển năng lực công nghệ thông tin. Song song với đó, phát triển các nhóm chuyên gia tự động hóa, từ năm 2018 đến nay, đã có đào tạo 6 lớp chuyên sâu và 4 hội thảo cho ứng viên chuyên gia Tập đoàn trong các lĩnh vực tự động hóa nhiệt điện, thủy điện và lưới điện. Đây sẽ là những nhóm chuyên gia được xây dựng với kỳ vọng là nhóm hành động chiến lược, để triển khai các dự án chuyển đổi số của Tập đoàn.

Đối với các cấp lãnh đạo và quản lý, trong năm 2020, Tập đoàn đã mời các chuyên gia quốc tế, các tổ chức tư vấn quản trị nổi tiếng sang trao đổi, tọa đàm về chuyển đổi số, những yếu tố góp phần nên thành công trong dẫn dắt chuyển đổi số, kinh nghiệm triển khai thực tế của các doanh nghiệp khác trên thế giới… Chỉ riêng năm 2020, đã có 1.361.489 lượt tham gia học trên E-learning, bình quân mỗi người đã vào học 13,98 lượt trong năm. Đây là một thói quen tốt trong toàn Tập đoàn, chuẩn bị cho việc triển khai các chương trình chuyển đổi nhận thức và đào tạo ứng dụng chuyển đổi số cho người lao động trong thời gian tới.

Dương Cầm