Nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội
Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp tăng thu, giảm nợ đọng, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu cho giai đoạn tới. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số vướng mắc phát sinh cần tháo gỡ ngay trong quá trình triển khai. Đó là thông tin được BHXH Việt Nam đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 3.2021.
Quyết liệt ngay từ đầu năm
Theo báo cáo của Ban Quản lý thu - sổ thẻ, tính đến hết tháng 2, toàn quốc có 16,3 triệu người tham gia BHXH. Trong đó có 14,98 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 35 BHXH tỉnh, thành phố có số đối tượng tăng so với năm 2020 như Hà Nội, Thanh Hóa, Trà Vinh, Nghệ An, Thái Bình… Tổng số thu BHXH, BHYT của toàn ngành đạt khoảng 52.611 tỷ đồng.
Riêng về BHXH tự nguyện, cả nước có 1,051 triệu người tham gia, đạt 60,8% chỉ tiêu đề ra, trong đó có 10 BHXH địa phương có số đối tượng tăng so với năm 2020 như Nghệ An, Thái Bình, Phú Thọ, Sơn La, Hà Nam… Về BHYT, có 86,41 triệu người tham gia, tăng 728,5 nghìn người so với tháng 1.2021, trong đó, có 14 BHXH tỉnh có số đối tượng tăng so với năm 2020 như Hưng Yên, Kon Tum, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La…

Chia sẻ tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, ngay từ đầu năm, BHXH thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác thu, phát triển đối tượng với tinh thần bắt tay ngay vào việc từ đầu năm. Song, vẫn tồn tại một số hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai như nhiều lao động ngoại tỉnh làm việc tại TP. Hồ Chí Minh chưa quay lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hoặc có xu hướng thay đổi việc làm trong dịp đầu năm; lực lượng lao động người nước ngoài với khoảng 20.000 người chưa thể quay lại TP. Hồ Chí Minh làm việc do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Trước tình hình đó, theo ông Phan Văn Mến, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã chủ động tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh giao chỉ tiêu tới UBND các quận, huyện. Đồng thời, chú trọng công tác truyền thông, bám sát địa bàn dân cư, tập trung vào các nhóm đối tượng tiềm năng, tăng cường vận động trực tiếp. Cùng với đó, địa phương quan tâm mở rộng hơn nữa hệ thống đại lý thu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Tương tự với tỉnh Hải Dương, hiện đang là địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 nên công tác phát triển đối tượng và thu BHXH, BHYT trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn. Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương Đoàn Thị Trinh kiến nghị, BHXH Việt Nam sớm có văn bản hướng dẫn về việc tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh và xem xét kỹ các yếu tố mang tính đặc thù của từng địa phương; giao chỉ tiêu hợp lý, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện, nhất là về số người tham gia BHXH tự nguyện. Về BHYT hộ gia đình, giao chỉ tiêu trên cơ sở dữ liệu về số đối tượng chưa tham gia trên địa bàn; đề nghị bưu điện nâng cấp phần mềm quản lý, kịp thời cập nhật số lượng người tham gia BHXH, BHYT, bảo đảm đồng bộ với cơ quan BHXH, nhằm tạo thuận lợi cho việc vận động, phát triển đối tượng tham gia.
Kịp thời điều chỉnh, xử lý bất cập
Nhằm phát triển đối tượng tham gia và đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT xuống mức thấp nhất, Ban Quản lý thu - sổ thẻ đề nghị, BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp; tích cực rà soát, đối chiếu dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp để xác định số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Hàng ngày, hàng tuần trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp để khai thác số người lao động tham gia BHXH; tăng cường tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng; giao chỉ tiêu cụ thể cho các đại lý thu; tập trung rà soát lại việc ký hợp đồng với các đại lý, dừng triển khai đối với các điểm thu chưa đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất và năng lực của nhân viên đại lý thu.
Dựa trên tình hình thực tế, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chỉ đạo các đơn vị chú trọng xây dựng chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đối tượng năm 2021; có tầm nhìn xa cho cả giai đoạn 3 năm, 5 năm tới, bảo đảm khoa học, chặt chẽ, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, nhất là cần tính đến các yếu tố mang tính đặc thù vùng, miền để có tính thực tiễn, khả thi cao. Cùng với đó, các đơn vị nghiệp vụ cần phối hợp chặt chẽ với BHXH các tỉnh, thành phố nắm chắc tình hình thực tế, làm rõ mặt hạn chế, vướng mắc để kịp thời khắc phục, xử lý ngay khi phát sinh.
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng lưu ý, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, cần tăng cường giám sát, kiểm tra các quy trình nghiệp vụ, kết quả thực hiện trong thực tiễn. Qua đó, giúp phát hiện ngay những bất cập để kịp thời điều chỉnh, thường xuyên có biện pháp tăng cường, nâng cao chất lượng quản lý điều hành. Đặc biệt, Trung tâm Công nghệ thông tin cần hoàn thiện tiện ích của ứng dụng VssID, cập nhật dữ liệu thu BHXH, BHYT hàng tháng đến từng người lao động; tiếp tục xây dựng kế hoạch tăng số người sử dụng, đặt mục tiêu 70 - 80% người tham gia BHXH sử dụng ứng dụng VssID.
Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh, thành phố cần chú trọng xây dựng kế hoạch thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT từng tháng, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị, từng cán bộ, đại lý thu… BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy sáng kiến, kinh nghiệm, đà tăng trưởng thu và phát triển đối tượng năm 2020, khắc phục khó khăn của năm 2021.