Đồng loạt vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng

Chí Tuấn 29/12/2020 19:12

Ngày 29.12, tại trụ sở Trạm thu phí Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông, Vận tải và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức khai trương và vận hành thu phí tự động không dừng ePass (ETC) tại 35 trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 của dự án (BOO2).

Thứ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ khai trương
Thứ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ khai trương

Tại buổi khai trương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel - đơn vị cung cấp dịch vụ ETC giai đoạn 2, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng cho biết: Sau 6 tháng triển khai đến nay toàn bộ 35 trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 đã được vận hành. Trong số 35 trạm thu phí trên, có 25 trạm thuộc các dự án BOT do Bộ Giao thông - vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuộc dự án giai đoạn 2 do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) thành viên Tập đoàn Viettel làm nhà cung cấp dịch vụ với tên gọi ePass. 10 trạm do các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Như vậy, Viettel đã hoàn thành dự án đúng thời hạn Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến ngày 31.12 phải đưa các trạm vào hoạt động đồng bộ trên cả nước, Thiếu tướng Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel Lê Đăng Dũng phát biểu tại Lễ khai trương
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel Lê Đăng Dũng phát biểu tại Lễ khai trương

Theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, để đồng loạt đưa 35 trạm thu phí thực hiện ETC ngày hôm nay, Viettel đã chuẩn bị nhân vật lực, khảo sát lắp đặt thiết bị, công nghệ hiện đại như: công nghệ nhận diện ảnh biến đổi thông tin trong ảnh thành chữ viết tự động điền vào phiếu đăng ký (OCR); hệ thống tính cước thời gian thức (OCS) giúp cho việc thanh toán tiền được thực hiện real-time (ngay lập tức)… Bên cạnh đó, khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa, đặc biệt là giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với Ngân hàng số ViettelPay.

Hiện nay, đã có 50 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới triển khai hệ thống thu phí không dừng ETC, trong đó, có 13 quốc gia/vùng lãnh thổ tại châu Á. Là tập đoàn công nghệ lớn nhất cả nước, Viettel có trách nhiệm đưa các giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội của đất nước và người dân. Với ePass, chúng tôi cùng ngành Giao thông, Vận tải thực hiện những bước khởi đầu của hệ sinh thái giao thông số, giao thông thông minh.

Các đại biểu tham dự Lễ khai trương
Các đại biểu tham dự Lễ khai trương

Về dán thẻ tương tác giữa phương tiện và hệ thống ETC, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, đến nay có khoảng hơn 1 triệu xe dán thẻ. Trong khi trước đây chỉ có 10% người dân nạp tiền sử dụng dịch vụ thì nay đã tăng lên hơn 40%. Điều này cho thấy lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải đã thấy được lợi ích của thu phí tự động không dừng. “Đối với xe không dán thẻ mà đi vào làn thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ xử phạt nghiêm theo Nghị định 100. Cụ thể, mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng cho lỗi đi sai làn. Bên cạnh đó, sẽ tiến tới xử phạt nguội, thông báo cho chủ phương tiện và sẽ truy thu, xử phạt khi ô tô đi đăng kiểm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Lê Đình Thọ và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng tại 35 trạm toàn quốc
Thứ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Lê Đình Thọ và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng tại 35 trạm toàn quốc

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Lê Đình Thọ ghi nhận và biểu dương Tập đoàn Viettel đã có nhiều nỗ lực trong huy động nguồn lực, nhân lực để trong 6 tháng triển khai, hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ePass. Theo Thứ trưởng Thọ, hiện ngành Giao thông, Vận tải có 5 lĩnh vực cần ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, do đó, Bộ Giao thông, Vận tải mong muốn Viettel sẽ nghiên cứu và triển khai nhiều dự án, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ, góp phần thành công vào chuyển đổi số ngành Giao thông, Vận tải.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động tiếp tục quản lý bảo trì vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng khoa học, thu đủ và đúng đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, an toàn; các đơn vị quản lý tăng cường kiểm tra giám sát, giải quyết kịp thời các bất cập, chưa đồng bộ tập trung chỉ đạo tháo gỡ để đồng bộ; tuyên truyền dán thẻ tới chủ xe để người dân hiểu và chia sẻ đồng hành tạo nhận thức mới về sử dụng ETC theo hướng dùng công nghệ này tạo sự minh bạch công khai, giảm thời gian dừng đỗ và tốc độ lưu thông nhanh, lợi ích về môi trường, giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí, nhất là ở các cửa ngõ thành phố lớn.

Hình ảnh trực tiếp tại các trạm sau khi lắp đặt thu phí tự động không dừng
Hình ảnh trực tiếp tại các trạm sau khi lắp đặt thu phí tự động không dừng
Điểm dán thẻ và nạp tiền ePass
Điểm dán thẻ và nạp tiền ePass

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông, Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31.12 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước. Đến thời điểm này, đã có 56 trạm thu phí sử dụng dịch vụ ETC do Công ty VETC cung cấp và 35 trạm thu phí sử dụng ETC do Công ty VDTC (thành viên Tập đoàn Viettel) cung cấp, nâng tổng số trạm thu phí ETC trong cả nước lên 91. Hiện còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.

Dự án thu phí tự động không dừng gồm hai giai đoạn.

- Giai đoạn 1 (BOO1): thực hiện tại 44 trạm thu phí do Bộ Giao thông, Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, do Công ty TNHH VETC cung cấp dịch vụ. Đến nay dự án đã hoàn thành với 40 trạm thu phí thực hiện ETC (riêng 4 đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Thủ tướng chấp thuận thực hiện ETC khi bố trí được nguồn vốn).

- Dự án giai đoạn 2 (BOO2): Thực hiện ở 33 trạm thu phí do Bộ Giao thông, Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn vị cung cấp dịch vụ ETC giai đoạn 2 là Công ty CP giao thông số Việt Nam - VDTC.

Đến nay đã lắp đặt đưa vào vận hành ETC tại 25 trạm thu phí. Còn 8 trạm được Bộ Giao thông, Vận tải đề xuất Thủ tướng cho lùi thời hạn hoặc không triển khai ETC, gồm: không triển khai ETC tại 3 trạm trên QL51 do thời gian thu phí còn khoảng 1 năm; chưa triển khai ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu thấp là trạm trên đường Hồ Chí Minh, trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, trạm thu phí cầu Thái Hà; 2 trạm thu phí bị người dân phản đối phải dừng thu phí là trạm Bờ Đậu quốc lộ 3 (Thái Nguyên) và trạm T2 quốc lộ 91 (Cần Thơ).

Đối với 50 trạm do 16 địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị không thực hiện ETC tại 4 trạm trên đường nội tỉnh chủ yếu thu phí xe máy. Trong 46 trạm thu phí còn lại, 33 trạm đã lắp đặt xong hệ thống ETC, 7 trạm đang triển khai và 6 trạm thuộc các dự án đang xây dựng chưa tổ chức thu phí.

Chí Tuấn