Những “giáo viên” STEM đặc biệt
Những tiết học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán) từ lâu đã không còn xa lạ với hơn 300 học sinh khối lớp 5 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhưng buổi học STEM chiều 27.11 thì hoàn toàn khác, không phải dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo như mọi lần.
![]() Lớp học STEM dưới sự hướng dẫn của những “giáo viên” đặc biệt |
Thầy cô của những lớp học STEM này là thành viên câu lạc bộ robot GART 6520 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Các thầy cô và chuyên gia dạy các bạn GART 6520 làm con robot thi đấu đỉnh cao theo hệ thống FIRST. Giờ đây, các bạn trong câu lạc bộ lại dùng tri thức STEM ấy để dạy các em học sinh ở mức độ cơ bản, dễ tiếp thu.
![]() Nhận biết các bước cơ bản trước khi học về máy in 3D |
Theo đó, gần 300 học sinh khối lớp 5 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản chia thành các nhóm, tham gia trải nghiệm các chủ đề như: Dùng ngôn ngữ SCRATCH của Đại học MIT (Hoa Kỳ), lập trình robot ở dạng thức cơ bản, làm quen với máy in 3D... Chu trình này được kỳ vọng góp phần tạo nên những “con sóng” STEM thời 4.0.
![]() Học cách dùng ngôn ngữ SCRATCH của Đại học MIT (Hoa Kỳ) để lập trình |
Ở bậc tiểu học, định hướng STEM tập trung vào việc giúp các em làm quen, hứng khởi về các lĩnh vực STEM, dần khám phá sự kỳ diệu của STEM với cuộc sống và thêm yêu thích, muốn tìm hiểu các lĩnh vực này. Tiết học dành cho học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản nhằm giúp các em nhận ra STEM thật gần gũi.
![]() ![]() Cùng thực hành lập trình robot ở dạng thức cơ bản |
Trần Thị Bích Ngân, câu lạc bộ robot GART 6520 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ, với những kỹ năng, kiến thức về robotics, việc phổ cập cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở là điều câu lạc bộ quan tâm. “Chúng em tổ chức những tiết học tại trường dành cho các em học sinh nhằm phổ cập kiến thức, tạo cơ hội cho các em tiếp cận robotics nhiều hơn cũng như các bộ môn STEM nói chung. Qua việc được trải nghiệm ở mức độ cơ bản, dưới sự hướng dẫn của các anh chị cũng là học sinh, chắc chắn các em sẽ thấy STEM hay robotics... rất gần gũi, không quá cao siêu như mọi người vẫn nghĩ”.
![]() Những tiết thực hành giúp STEM không còn xa lạ với học sinh tiểu học |
Theo bà Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, hoạt động STEM đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhà trường đã rất chú trọng đưa giáo dục STEM vào nhà trường. Việc robot GART 6520 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hướng dẫn cho các em học sinh khối lớp 5 trải nghiệm là hướng đi rất tốt. “Ở đây, có những trải nghiệm mà học sinh nhà trường đã được trải nghiệm, nhưng các em rất phấn khích khi người dạy mình là anh chị học sinh cùng đam mê và đạt được kết quả ưu tú. Sự nhiệt tình, năng động của các học sinh trong câu lạc bộ sẽ truyền ngọn lửa đam mê STEM cho các em, kích thích học sinh nhà trường đến gần hơn với khoa học, trải nghiệm công nghệ cao”.