“Hai Phượng” - Dấu ấn Việt tại rạp Mỹ
“Hai Phượng” (tựa tiếng Anh là “Furie”) - bộ phim hành động hiếm hoi của Việt Nam ra rạp tại Mỹ, cùng ngày khởi chiếu tại Việt Nam đã đồng loạt nhận được những lời khen tặng đáng giá từ báo Mỹ. Là một cái bắt tay ăn ý giữa nhà sản xuất kiêm diễn viên sắm vai nữ chính Ngô Thanh Vân, đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt cùng nhiều chuyên gia ngoại...
Phim Việt, chuẩn Tây
Trước hết, phải công nhận Ngô Thanh Vân là một người yêu nước, có lòng tự hào cội rễ Việt, luôn tìm mọi cách quảng bá những nét văn hóa Việt Nam triệt để trong các sản phẩm điện ảnh của cô. Dễ thấy ngay điều đó ở “Hai Phượng”. Ekip thuê toàn Tây, đạo diễn Việt kiều Mỹ, quy trình sản xuất lẫn cách thức bán, quảng bá phim đúng chuẩn Tây. Nhưng từng thước phim, từng đoạn hội thoại, khung cảnh sinh hoạt xã hội trên phim thì 100% Việt Nam rặt! Vân kỹ lưỡng và khéo trong từng chi tiết quảng bá văn hóa của “Hai Phượng”: Mặc áo bà ba tím suốt phim rõ ràng rồi, nhưng đưa Vovinam vào “lò võ” nhà cô Hai, hay bé Mai gọi mẹ bằng “í”- tức là rặt miền Tây Nam Bộ (Trà Vinh quê gốc của Vân), những món ăn đặc trưng miền Tây trong bữa tối giữa 2 mẹ con... “Hai Phượng” gợi nhớ đến 2 bộ phim rất thành công của điện ảnh châu Á là: “Kungfu hustle” của Stephan Chow và “The good, the bad, the weird” của Hàn Quốc (làm lại phim gốc của Clint Eastwood). Tức là lõi bản địa nhưng vỏ (hay cách thức, phương tiện thực hiện) thì hoàn toàn theo chuẩn Tây. Tôi có cơ sở không bốc đồng khi đặt hy vọng “Hai Phượng” sẽ thành công ở ngoại quốc theo cách hai bộ phim nói tiếng bản địa kể trên đã thu lượm. Một cái kết có hậu cho nhà sản xuất kiêm nữ chính Ngô Thanh Vân, và cho phim Việt nói chung!

Một sản phẩm hay là sản phẩm dung hoà được nhiều yếu tố. “Hai Phượng” có được điều này. Ngoài quay đẹp, nhạc hay, các pha hành động thuyết phục, chọn diễn viên chuẩn, lời thoại vừa đủ, đúng chỗ, không vô duyên... thì chính Vân đã vượt qua được những phiên bản “đả nữ” thuần túy trong các phim trước, diễn xuất nhuần nhụy, chân thực, và thuyết phục hơn. Vân “Hai Phượng” điềm tĩnh, chân thật. Không còn cảm giác cương còng, gượng gạo của Phượng “Bẫy rồng”, hay nhiều vai diễn phim Tây phim ta khác Vân từng đóng. Có lẽ kịch bản phù hợp cùng kinh nghiệm xương máu tự làm phim nhiều năm đã đem tới cho Vân độ đằm, độ chín, độ thản nhiên trong diễn xuất. Một người chưa làm mẹ diễn xuất để một người mẹ khác thấy... như đúng rồi là thành công đáng kể lần này của Vân (về nghề diễn).
Phim không 1 phút trống, không 1 khuôn hình chết. Ai thích thể loại hình sự/ tội phạm nên đi xem. Với phim này, “đả nữ” Ngô Thanh Vân quả xứng đáng được chú ý, ủng hộ.
Phạm Anh Khoa, sau những vấp ngã trong đời sống cá nhân, đáng mừng là đã có được nỗ lực tích cực trong nghiệp diễn. Hình ảnh Hot boy/rocker của Khoa trong âm nhạc hóa thành một gã đàn ông, có tính cách hơn trong điện ảnh qua vai phụ lần này. Ca khúc chủ đề Khoa viết cho “Hai Phượng”, cách Khoa thể hiện bài hát rất thuyết phục, chạm được vào trái tim người nghe...
Báo Mỹ “chấm điểm” mạnh tay
“Mặc dù Ngô Thanh Vân đã đóng một vài vai phụ trong các phim bom tấn của Mỹ và châu Á như Ngọa hổ tàng long 2, Bright và Star Wars: The Last Jedi, nhưng khán giả Mỹ vẫn chưa biết đến cô, song bộ phim hình sự/tội phạm của đạo diễn Lê Văn Kiệt và Ngô Thanh Vân có thể thay đổi điều đó”. |
Hai bài review đầu tiên về Hai Phượng trên báo Mỹ đều đánh giá cao bộ phim, chấm tới 4/5 sao (tức tầm 8/10 điểm).
Bài của cây bút phê bình phim hàng đầu - Cary Darling - trên tờ Houston Chronicle, nhan đề “Phim hành động Việt Nam tung một cú đá nhanh vào mặt” viết: “Lần tới Jennifer Garner muốn làm một bộ phim hành động không có hương vị như “Peppermint”, cô ta có thể học một vài bài học từ Veronica Ngô (tên giao dịch quốc tế của Ngô Thanh Vân), ngôi sao có sức lôi cuốn bùng nổ với bộ phim võ thuật Việt Nam Furie có lẽ là bộ phim giải trí tốt nhất thuộc thể loại này kể từ “The RAID 2: Berendal” của điện ảnh Indonesia 5 năm trước”.
Đoạn cuối, tác giả này viết: “Cùng với bộ phim hành động của Phillippines năm ngoái, “Buy Bút”, với diễn xuất chính của Anne Curtis, “Furie” cho thấy tương lai của phim võ thuật châu Á có thể thuộc về phụ nữ”, “Rõ ràng là đạo diễn Lê Văn Kiệt đã xem khá nhiều phim Mỹ, cũng như các bộ phim võ thuật kinh điển của châu Á, và anh ta đã học được các bài học khá tốt”.
Bài trên trang Elements of Madness của tác giả Douglas Davidson dài và chi tiết hơn, với nhan đề: “Hãy đặt Reeves và Theron sang một bên, Ngô Thanh Vân đang mang Furie tới!”. Tác giả so sánh “Furie” với “John Wick” (2014) - phim hành động nổi tiếng của Keanu Reeves đóng chính, để nói về tính hiệu quả của dòng phim hành động hiện đại, rằng dòng phim này không cần phải đầu tư quá vào cảm xúc, khán giả chỉ cần những cảnh hành động mãn nhãn và tránh mất hứng thú cho họ.
Bình luận về cảnh hành động ấn tượng với Thanh Sói trong đoạn cuối, cây bút này viết rằng hiệu suất của phân đoạn đó khiến khán giả hi vọng rằng Ngô xứng đáng xuất hiện trong “John Wick: Chapter 3” như một diễn viên khách mời.
Bài này ngoài khen các cảnh hành động cũng khen cách kể chuyện phim (heartfelt narrative), quay phim (truly cinematography) của Christopher Morgan Schmidt và thiết kế bối cảnh của Nguyễn Minh Dương...
“Mặc dù Ngô Thanh Vân đã đóng một vài vai phụ trong các phim bom tấn của Mỹ và châu Á như Ngọa hổ tàng long 2, Bright và Star Wars: The Last Jedi, nhưng khán giả Mỹ vẫn chưa biết đến cô, song bộ phim hình sự/tội phạm của đạo diễn Lê Văn Kiệt và Ngô Thanh Vân có thể thay đổi điều đó”, nhà phê bình uy tín của Hollywood khen tặng.