Cảng cá Thọ Quang vẫn ô nhiễm nặng

TUẤN NGUYÊN 03/12/2018 08:30

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống gần khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (nằm trên địa bàn 2 phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bức xúc cho biết, tình trạng ô nhiễm tại đây dù đã được người dân nhiều lần phản ánh, các cơ quan báo chí thường xuyên thông tin, cơ quan chức năng có phúc đáp, vào cuộc xử lý song vẫn không có nhiều thay đổi.

Để ghi nhận thực tế, chúng tôi đã có mặt trên khu vực Âu thuyền và cảng cá. Theo đó, suốt chiều dài 2,5km đường bờ kè bao quanh Âu thuyền và Cảng cá có rất nhiều rác thải. Bên cạnh đó, màu nước chuyển đen, có mùi bùn hôi thối. Ông Lê Công Huệ, người dân ở địa phương, cho biết mỗi khi mưa gió, lụt lội, nhiều loại rác trôi ngập vào bờ kè và theo ống cống chảy thẳng xuống âu thuyền.

Theo Phó Trưởng ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Ngô Văn Cát, nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm do từ đầu tháng 11 đến nay thời tiết thay đổi, trời mưa nên rác thải tấp vào bờ kè rất nhiều. Về mùi hôi trong khu vực do lượng bùn đáy trong lòng âu thuyền lâu ngày chưa được nạo vét nên khi thời tiết thay đổi gây ra các xáo trộn ở lớp bùn đáy, bốc lên dẫn đến mùi hôi. Ông Cát cũng thông tin, từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Quản lý đã tổ chức 15 đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường bờ kè âu thuyền, vỉa hè đường Vân Đồn, đường nội bộ, các khu chợ trong khu vực; nạo vét, khơi thông cống rãnh trong khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Việc vệ sinh, phun khử mùi tại khu vực chợ cá, cảng cá, thu gom rác thải tồn lưu trên mặt nước, bờ kè âu thuyền được thực hiện hằng ngày.

Ban Quản lý cũng vận động các tiểu thương tự lắp đặt một cân điện tử tại vị trí cầu cảng số 3 nhằm nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa, giải phóng hàng nhanh, không để cá vụn, nước thải rơi vãi trong quá trình cân, vận chuyển. Cùng với đó, công tác tuyên truyền về môi trường được duy trì thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh 2 lần/ngày. Ban Quản lý cũng thường xuyên kiểm tra rà soát; tiếp tục tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về bảo vệ môi trường đối với tàu, xe, thương nhân trong khu vực. Đến nay, 100% thương nhân, trên 800 tàu và 400 chủ xe ký cam kết về bảo đảm môi trường khi hoạt động trong khu vực…

Dù những thông tin mà Ban quản lý cung cấp đã phần nào cho thấy nỗ lực của các đơn vị chức năng nhằm kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra thì dường như hiệu quả mà các giải pháp này mang lại vẫn chưa thực sự rõ nét. Điều mà người dân sống cạnh âu thuyền mong mỏi nhất hiện nay là thành phố, các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình hình, mạnh tay ngăn chặn ô nhiễm ngay tại nguồn. Mới đây, trong Chương trình HĐND với cử tri lần thứ 4, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng đã có những đánh giá về hiệu quả công tác khắc phục tình trạng ô nhiễm ở âu thuyền này. “Mỗi năm TP Đà Nẵng chi 400 triệu đồng để xử lý ô nhiễm môi trường tại đây, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Như vậy, việc nuôi cả bộ máy, đầu tư ngân sách nhưng vẫn ô nhiễm thì rất cần phải xem lại”  - Chủ tịch HĐND TP yêu cầu. 

TUẤN NGUYÊN