Xe quá tải tiếp tục hoành hành Quốc lộ 14B

PHONG NAM 17/08/2018 08:31

Giữa tháng 3 vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân đã có bài phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông do xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải gây mất vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14B từ huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) về huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Thời gian gần đây chúng tôi vẫn nhận được phản ánh của cử tri, người dân khi tình trạng này chưa có dấu hiệu giảm. Theo đó, hàng ngày xe ben, xe tải vẫn chở đất, cát đầy “có ngọn”, tiếp tục tung hoành trên tuyến đường với tốc độ cao, không được che phủ kín, gây ô nhiễm khói bụi, khiến mặt đường nhiều đoạn xuống cấp, bong tróc nghiêm trọng. Người đi đường đang hàng ngày phải gánh chịu nhưng dường như cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trên đoạn đường vài chục cây số đi qua địa bàn xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc) đã liên tiếp xuất hiện tình trạng nền đường bị sụt lún nặng, bong tróc. Ngoài các điểm bong tróc trên địa bàn xã Đại Hồng, nhiều vị trí khác trên tuyến Quốc lộ 14B, mặt đường cũng dày đặc “ổ gà” và hàng loạt vết rạn nứt. Tình trạng này còn kéo dài tới xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Qua khảo sát, tuyến Quốc lộ 14B kéo dài này có lưu lượng lên tới hàng nghìn xe chạy ngày đêm. Chủ yếu là xe vận chuyển cát xây dựng từ các mỏ dọc sông Vu Gia - Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam) đi tiêu thụ tại các nhà máy trộn bê-tông trên địa bàn huyện Hòa Vang. Người dân Hòa Vang lo ngại, trước sự xuống cấp của hạ tầng giao thông và sức ép về lưu lượng phương tiện hiện nay, nếu không kịp thời triển khai phương án kiểm soát trọng tải thì tình hình sẽ ngày càng tồi tệ.

Ghi nhận tình trạng trên, Phó Trưởng ban ATGT huyện Hòa Vang Ngô Văn Bảy đánh giá, trên đoạn đường này, tình trạng xe tải, xe ben chở đất, cát gây ô nhiễm môi trường rất đáng báo động. Còn theo Phó Giám đốc Sở GT - VT TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Huy, Sở đã đề nghị Ban ATGT các quận, huyện, nhất là huyện Hòa Vang, triển khai nghiêm túc các nội dung quản lý thuộc thẩm quyền được giao; tiếp tục rà soát và đề xuất UBND quận, huyện duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường do mình quản lý. “Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy hiện nay xe đầu kéo, xe tải, xe ben trên quốc lộ 14B chạy quá tốc độ, đề nghị công an các quận, huyện và Công an thành phố tăng cường xử lý”, ông Huy cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc Sở GT - VT kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng Lê Văn Trung thẳng thắn cho rằng: Giao thông Đà Nẵng hiện nay khá phức tạp và xuất hiện ùn tắc kéo dài. Xe ben, xe đầu kéo gia tăng, hoạt động mạnh trên một số tuyến đường dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, ngoài liên ngành thì Công an các quận, huyện cũng cần phối hợp với Thanh tra giao thông trên địa bàn để xử lý mạnh tay hành vi vi phạm, nhất là tình trạng gây ô nhiễm môi trường của xe tải, xe ben.

PHONG NAM