Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

ĐÀO CẢNH - HOÀNG YẾN 06/07/2018 07:47

Nội dung được đại biểu tập trung thảo luận là việc phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công cần được quy định cụ thể, rõ ràng để bảo đảm tính minh bạch và công bằng. Ngoài ra, nhiều đại biểu trăn trở trước tình trạng ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp và đề nghị UBND tỉnh có giải pháp xử lý.

Bảo đảm minh bạch, công bằng

Đề án “Phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản lý” của UBND tỉnh trình tại Kỳ họp đưa ra 9 nội dung phân cấp quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của các địa phương, bao gồm: Mua sắm, thuê, thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy, xử lý trong trường hợp bị mất bị hủy hoại, mua sắm hoặc thuê và phê duyệt phương án xử lý tài sản phục vụ hoạt động của dự án phù hợp với thực tiễn. Theo đánh giá của các đại biểu, Đề án đã kế thừa những nội dung phù hợp tại Nghị quyết số 25/2014/NQ-HĐND ngày 11.12.2014, bảo đảm nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, tạo tính chủ động cho đơn vị, địa phương trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Minh, đối với việc mua sắm, bán tài sản có giá trị lớn như trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tài sản trên đất khác phân cấp cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định, nhưng “cần có ý kiến thống nhất bằng văn bản với Thường trực HĐND tỉnh trước khi thực hiện và báo cáo kết quả với HĐND tỉnh”. Theo đại biểu Lê Quang Minh, căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 151 của Chính phủ, HĐND tỉnh có thể quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định theo mức độ, tính chất của tài sản. Nếu phân cấp toàn bộ cho UBND là không hợp lý. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cân nhắc lựa chọn việc phân cấp hoàn toàn cho Chủ tịch UBND tỉnh hay phải có sự chấp thuận của Thường trực HĐND tỉnh?

Các đại biểu thảo luận tại tổ số 2 Ảnh: Đào Cảnh
Các đại biểu thảo luận tại tổ số 2 Ảnh: Đào Cảnh

Không đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, trong quản lý tài sản nói chung có rất nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh và đã có quy định về trình tự phải báo cáo. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản trên địa bàn tỉnh không chỉ thực hiện theo phân cấp trong dự thảo đề án mà còn phải tuân theo các quy định pháp luật liên quan. Vì vậy, Đề án quy định phân cấp cho Chủ tịch UBND tỉnh không có nghĩa là “phân cấp hoàn toàn”. Do vậy, không cần đưa nội dung “xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh” vào đề án, vì không phải tất cả tài sản công đều phải xin ý kiến Thường trực HĐND.

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Chung cho rằng quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công là cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, quy định phân cấp nên có sự ràng buộc để nâng cao trách nhiệm và bảo đảm tính minh bạch, công bằng đối với đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công. Theo đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, thống nhất phân cấp cho Chủ tịch UBND tỉnh nhưng “cần thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh nếu thấy cần thiết”, thực hiện các quy trình theo quy định của luật và nghị định liên quan.

Xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường

Vấn đề nạo vét kênh, lòng sông là cần thiết, tuy nhiên, các huyện, TP  cần có sự thống nhất, xây dựng kế hoạch cụ thể, trình UBND tỉnh quyết định. Đối với việc xây dựng lò đốt rác thải, trong quý II, khi kiểm điểm về xây dựng NTM, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3964 ngày 2.5.2018 chỉ đạo các tỉnh không đầu tư lò đốt rác, bãi tiêu đốt rác cấp thôn xóm, cấp xã, mà phải xây dựng trên cấp vùng và coi đây là căn cứ thẩm định tiêu chí NTM.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều đại biểu kiến nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp khắc phục. Đại biểu Trần Minh Thắng - Bí thư Huyện ủy Mỹ Lộc cho biết, Dự án xây dựng tuyến đường N3 Vĩnh Giang từ cầu Viềng xã Mỹ Phúc đến cầu Ốc xã Lộc Hòa từ năm 2009 đến nay mới kè được phía bờ Bắc sông Vĩnh Giang, do khó khăn về nguồn vốn và công tác GPMB. Bởi vậy, sông Vĩnh Giang không được nạo vét thường xuyên, cỏ dại mọc, rác thải gây ô nhiễm môi trường. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành nạo vét sông và yêu cầu các địa phương ven sông có biện pháp vệ sinh môi trường khu vực bờ sông. Cũng theo đại biểu Trần Minh Thắng, các nhà đầu tư đã và đang đầu tư vào khu công nghiệp Mỹ Trung chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải được xả trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực giáp ranh. UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp này để bảo vệ môi trường.

Các đại biểu nêu thực tế, quá trình TXCT có nhiều cử tri phản ánh tình trạng môi trường sống bị ảnh hưởng do sự “phình ra” của các bãi rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, chất thải công nghiệp chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường. Theo đó, nhiều địa phương mong muốn được đầu tư lò đốt rác để chủ động xử lý rác thải.

Còn theo thông tin của đại biểu Nguyễn Văn Va - Bí thư Thành ủy Nam Định, hiện trạng năm 2018 đã hết chỗ chôn lấp rác thải và thành phố đã tiến hành GPMB để triển khai các dự án xử lý rác, nhưng việc kêu gọi thu hút nhà đầu tư còn chậm. Thời gian tới, thành phố có kế hoạch tìm hiểu, tham quan các nhà máy rác đang hoạt động để lựa chọn công nghệ phù hợp. Tuy nhiên, để xây dựng và đưa nhà máy đi vào hoạt động hiệu quả rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các Sở Tài chính, KH - ĐT, TN - MT, Xây dựng, KH - CN.
Qua lắng nghe ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định, nhiệm vụ bảo vệ môi trường, khắc phục và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường luôn được tỉnh đặc biệt chú trọng. Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường theo quy định.

ĐÀO CẢNH - HOÀNG YẾN