Đôn đốc, nhắc nhở kịp thời

Trần Văn Cư - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên 03/03/2018 08:17

Cùng với phát huy trách nhiệm cơ quan chức năng, Thường trực hoặc Ban Pháp chế HĐND tỉnh mỗi năm nên có kế hoạch giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức họp để nghe báo cáo kết quả xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân. Những trường hợp xem xét, giải quyết chậm phải được đôn đốc, nhắc nhở, bảo đảm thời gian theo quy định.

Giảm bức xúc của công dân

 Thông qua TXCT, tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời có ý kiến đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, của công dân, góp phần thực hiện tốt hơn công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo ở địa phương. Tuy nhiên, trong thực tiễn, công việc này vẫn còn rất nhiều khó khăn, cần nghiên cứu đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Mỗi năm, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh Phú Yên tiếp khoảng hơn 100 lượt công dân đến đưa đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận qua đường bưu điện 150 - 250 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh. Số lượng người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm sau cao hơn năm trước. Số vụ việc khiếu kiện đông người ít xảy ra. Quá trình tiếp công dân, đối với những vụ việc chưa trả lời được ngay, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết và chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh đôn đốc, theo dõi để kịp thời thông tin, trả lời công dân. Qua theo dõi, giám sát nhận thấy, tất cả đơn do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan chức năng đều được xem xét, giải quyết và có báo cáo đầy đủ.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh trong hoạt động tiếp công dân định kỳ. Nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... được chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình. Qua đối thoại trực tiếp với công dân, Thường trực HĐND tỉnh nắm bắt được tình hình, nguyên nhân khiếu nại, tố cáo, có ý kiến kịp thời đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc. Qua đó, làm giảm bức xúc của công dân, hạn chế số lượng đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh, vượt cấp, giảm thiểu tranh chấp do sự thiếu hiểu biết về pháp luật gây ra.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Phú Yên giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công với cách mạng trên địa bàn, giai đoạn 2013 - 2016 Ảnh: An Bình
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Phú Yên giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công với cách mạng trên địa bàn, giai đoạn 2013 - 2016
Ảnh: An Bình

Chiều hướng gia tăng

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do công dân không thỏa mãn với giải quyết của cấp có thẩm quyền nên đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp có chiều hướng gia tăng. Một số trường hợp khiếu kiện, ngành chức năng giải quyết chưa phù hợp, chậm hoặc đơn bị chuyển lòng vòng, làm cho người khiếu nại không còn tin tưởng, dẫn đến tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp; gửi đơn khiếu nại nhiều lần về một nội dung. Một số thủ trưởng cơ quan không trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất, chưa gắn tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí công chức làm công tác tiếp dân có trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng hạn chế, nên còn lúng túng trong việc giải thích, hướng dẫn người dân. Một số thủ trưởng cơ quan chưa đặt vấn đề xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ quan trọng nên chưa chỉ đạo giải quyết rốt ráo, dứt điểm. Mặt khác, nhiều vụ việc công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp và hồ sơ bị thất lạc nên rất khó giải quyết như một số vụ khiếu kiện về đất đai, sở hữu nhà ở…

Đối với Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên, việc tổ chức kiểm tra, giám sát trực tiếp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua tuy đã có nhiều cố gắng nhưng còn ít.

Quan tâm lợi ích chính đáng của công dân

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, Thường trực HĐND cần yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là những luật, văn bản liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của MTTQ và các thành viên trong vận động quần chúng tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác quản lý nhà nước; thái độ, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt là phát hiện, tố giác người có hành vi tham nhũng và người có hành vi trả thù người khiếu nại, tố cáo, nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng quản lý, giám sát đối với các cơ quan nhà nước và xã hội.

Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện chú trọng hơn việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với người dân và khi giải quyết phải lắng nghe, khách quan, công tâm, quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Rà soát, kiện toàn, bố trí, phân công đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu công việc; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân. Đồng thời, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống các cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân.

Bên cạnh phát huy trách nhiệm các cơ quan chức năng, Thường trực hoặc Ban Pháp chế HĐND tỉnh mỗi năm nên có kế hoạch giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn. 6 tháng một lần, tổ chức họp để nghe UBND tỉnh và các ngành chức năng báo cáo kết quả xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; những trường hợp xem xét, giải quyết chậm phải được đôn đốc, nhắc nhở giải quyết, bảo đảm thời gian theo quy định của pháp luật.

Trần Văn Cư - <i>Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên</i>