Quy hoạch đồng bộ, bảo đảm an toàn giao thông
Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Bình, phiên chất vấn về lĩnh vực giao thông đã cơ bản đáp ứng mong đợi của cử tri. Tất cả bất cập, tồn tại của ngành được các đại biểu chất vấn thẳng thắn, xây dựng; Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT - VT) cùng thủ trưởng các cơ quan chuyên môn đã nắm chắc vấn đề, làm rõ nguyên nhân và giải pháp thời gian tới.
Huy động vốn xây dựng giao thông nông thôn
“Thời gian tới, cần tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng điểm, bảo đảm kết nối các vùng, miền trong tỉnh và các tỉnh lân cận; tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn thiện Đồ án “Quy hoạch GT - VT tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo hướng đồng bộ, hiện đại; thực hiện quyết liệt các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, phấn đấu kiềm chế tai nạn giao thông”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Trần Văn Vinh |
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Văn Dũng đề nghị Giám đốc Sở GT - VT Hoàng Văn Minh làm rõ việc một số tuyến đường chưa được triển khai đúng theo nội dung Nghị quyết số 91 của HĐND tỉnh, trong khi đó cử tri phản ánh có tình trạng một số tuyến đường không có trong Nghị quyết lại được xây dựng? Trả lời chất vấn này, Giám đốc Sở GT - VT Hoàng Văn Minh cho biết nguyên nhân là do nhu cầu nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc rất lớn nên chưa bố trí đủ nguồn lực cho tất cả công trình, còn trường hợp bố trí vốn cho dự án không nằm trong Nghị quyết số 91/NQ-HĐND như cử tri phản ánh là không chính xác.
Từ phản ánh của cử tri, đại biểu Trương Văn Đào đề nghị Giám đốc Sở GT - VT cho biết có hay không tình trạng một số xã, thị trấn không được hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, do không nằm trong danh sách các địa phương xây dựng NTM, trách nhiệm của ai và giải pháp khắc phục? Giám đốc Sở GT - VT Hoàng Văn Minh thừa nhận có tình trạng này, do tỉnh đang tập trung bố trí cho các xã xây dựng NTM. Trách nhiệm là của Sở GT - VT và các ngành chưa tham mưu cho tỉnh về nguồn vốn. Thời gian tới, Sở cùng với các sở, ngành sẽ tham mưu huy động các nguồn vốn để xây dựng giao thông nông thôn, nội đồng.
Liên quan đến hạ tầng giao thông, các đại biểu đã chất vấn về tình trạng thiếu đồng bộ giữa hoạt động cải tạo, nâng cấp đường, lắp đặt cống thoát nước… diễn ra thường xuyên, gây lãng phí, ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống, sinh hoạt của người dân và mỹ quan đô thị. Tư lệnh ngành giao thông đã thẳng thắn thừa nhận thực trạng nêu trên và chỉ rõ nguyên nhân chính là việc quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; việc phân cấp quản lý còn nhiều bất cập… Để giải quyết tình trạng này, Giám đốc Sở GT - VT cho biết, Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Quy hoạch phát triển GT - VT tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng đồng bộ, kết nối các quy hoạch ngành, lĩnh vực và quy hoạch vùng, quốc gia.
![]() | |
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp | Ảnh: Trần Tâm |
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu
Bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cũng là nhóm chủ đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu. Đại biểu Phùng Đình Chúc và đại biểu Nguyễn Thái Thịnh đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp xử lý tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, họp chợ đang diễn ra hầu hết trên tất cả các tuyến đường. Giám đốc Sở GT - VT Hoàng Văn Minh cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết liệt Kế hoạch số 1919/KH-UBND; tăng cường tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân về phạm vi đất dành cho đường bộ, và trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT - VT, đơn vị quản lý đường bộ tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý sai phạm.
Dẫn số liệu tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương, đại biểu Nguyễn Thị Minh Thi đề nghị Giám đốc Sở GT - VT cho biết nguyên nhân, giải pháp trong thời gian tới? Trả lời chất vấn này, Giám đốc Sở GT - VT cho biết, mặc dù đã kiềm chế được số người chết do tai nạn giao thông, song tình hình còn diễn biến phức tạp, khó lường. Trách nhiệm thuộc về các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành và cả hệ thống chính trị, nhưng trách nhiệm chính là sự chỉ đạo, điều hành của UBND, các ngành chức năng, nhất là Sở GT - VT và Công an tỉnh. Về giải pháp, tỉnh sẽ chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, ngành trong bảo đảm trật tự ATGT. Xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm thực thi công vụ hoặc tai nạn giao thông tăng trên địa bàn phụ trách; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.
Giám đốc Sở GT - VT cũng đã trả lời, làm rõ các chất vấn liên quan đến xử lý xe quá khổ, quá tải; hiện tượng đèn báo hiệu giao thông chập chờn, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông; giải pháp xử lý các điểm đen giao thông; nguyên nhân, giải pháp xử lý đường cầu Bì La đi thị trấn Lập Thạch khởi công từ lâu đến nay chưa hoàn thành...