Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017

Tin và ảnh: Nhữ Phong 24/02/2017 23:16

Sáng 24.2, Cục Thương mại điện tử và CNTT, Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức sự kiện toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2017 với quy mô toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay.

Tại phiên khai mạc, đại diện nhiều hãng nghiên cứu lớn trong và ngoài nước đưa ra nhiều số liệu về thị trường TMĐT trong những năm qua. Các số liệu đều cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đang có bước tăng trưởng nhanh trên thế giới. Với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, TMĐT được cho là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD.

Theo bà Đặng Thúy Hà, Trưởng đại diện công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội cho biết thị trường TMĐT Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng). 45% dân số đã tiếp cận internet. Con số này tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh còn cao hơn rất nhiều. 28% người sử dụng internet đã tiếp cận TMĐT. Trung bình mỗi người Việt Nam sử dụng chi 160 USD cho TMĐT một năm.

Bà Lê Tú, đại diện Google tại Việt Nam đưa ra những con số vĩ mô hơn. Theo bà Tú, châu Á đang dẫn đầu thế giới về cách mạng TMĐT. Xu hướng TMĐT bùng nổ tại Trung Quốc với doanh thu 470 tỷ USD (năm 2014), vượt Mỹ. Tại Ấn Độ tốc độ tăng trưởng lên đến 100%/năm.

Theo ông Trần Trọng Tuyến, Tổng Thư ký hiệp hội TMĐT Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra, có thể lên đến 30 - 50%/năm.

Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2017) cũng thảo luận nhiều chủ đề nổi bật về kinh doanh trực tuyến, khởi nghiệp trong lĩnh vực này... thu hút nhiều chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu liên quan tới kinh doanh trực tuyến, bao gồm Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Nielsen, Google, Facebook, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Verisign, Lazada…

Tin và ảnh: Nhữ Phong