Để tuyến buýt BRT tạo bước đột phá cho giao thông thủ đô

Định Liên 08/11/2016 19:55

Để bảo đảm đúng tiến độ đến ngày 31.12.2016 đưa Tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa- Kim Mã vào hoạt động, UBND TP Hà Nội cho biết, trong tháng 11 sẽ có phương án tổ chức giao thông cho tuyến buýt nhanh này.

5/12 gói thầu đã hoàn thiện

BRT là hệ thống vận tải công cộng bằng các loại xe buýt có khối lượng vận chuyển hành khách lớn nhằm cung cấp dịch vụ vận tải nhanh và hiệu quả hơn so với xe buýt thông thường. Tuyến xe buýt nhanh BRT được thí điểm đầu tiên của TP Hà Nội là Kim Mã-Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, được kỳ vọng là bước đột phá của giao thông Thủ đô; góp phần hiện đại hóa giao thông đô thị và giảm ùn tắc.

Tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa- Kim Mã được thực hiện bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của TP Hà Nội, với mức đầu tư là 44,58 triệu USD. Dự án gồm 12 gói thầu, trong đó 8 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị, hiện đã giải ngân được hơn 20 triệu USD. Đến nay, 5/12 gói thầu đã triển khai hoàn thiện gồm Trạm trung chuyển bến xe Kim Mã; Trạm đầu cuối Bến xe Yên Nghĩa; mua sắm và lắp đặt thiết bị cho khu bảo dưỡng sửa chữa đặt tại Bến xe Yên Nghĩa; Khu depot nằm trong Bến xe Yên Nghĩa; đoạn đường Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ; 7/12 gói thầu còn lại đang được gấp rút thực hiện bao gồm các hạng mục cầu đi bộ kết nối nhà ga xe buýt BRT, đường, trạm xe buýt; hệ thống bán vé, đèn tín hiệu và chương trình truyền thông, tuyên truyền về xe buýt nhanh BRT; gia cường cầu vượt Láng Hạ- Thái Hà cũng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 12.2016. Đặc biệt, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, 35 chiếc xe buýt BRT đã được lắp đặt hoàn thiện, đang chờ thẩm định và bàn giao trong tháng 12 để đưa về chạy.

Một điểm nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã -Yên Nghĩa trên đường Giảng Võ. (Ảnh: Định Liên)
Một điểm nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã -Yên Nghĩa trên đường Giảng Võ. (Ảnh: Định Liên)

Những khó khăn cần tháo gỡ 

Buýt nhanh BRT được các đô thị lớn phát triển từ lâu, nhưng tại Hà Nội, dù được phê duyệt chủ trương từ năm 2007, sau nhiều lần chậm trễ thì theo chỉ đạo mới nhất từ UBND TP Hà Nội, chậm nhất phải đưa vào vận hành cuối năm nay. Theo nhìn nhận của Sở Giao thông vận tải, các hạng mục tổ chức giao thông cần được triển khai từ đầu tháng 11.2016 nếu không sẽ không kịp đưa tuyến BRT vào vận hành trước ngày 31.12.2016. Khó khăn nhất hiện nay là hạng mục hợp phần BRT gói thầu mua sắm hệ thống thẻ vé và hệ thống thông tin liên lạc, do phía WB và UBND TP đã thống nhất hủy gói thầu. Hiện Sở Giao thông vận tải đang tổ chức thẩm định và ra quyết định hủy thầu. Tuy nhiên, theo Hiệp định đã ký kết, dự án sẽ kết thúc vào ngày 31.12.2016, do vậy sẽ không đủ thời gian để triển khai thực hiện gói thầu này, kể cả trong trường hợp lựa chọn được nhà thầu.

Chưa kể đến, hiện hầu hết các gói thầu xây lắp còn lại đang triển khai là do vướng mắc về công tác tổ chức giao thông trên tuyến như thế nào cho phù hợp. Cụ thể như gói thầu xây dựng đường và trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến hiện đã thi công xong 6/6 nhà chờ, nền mặt đường từ Hoàng Ngân đến Khuất Duy Tiến. Tuy vậy, vẫn chưa thi công hạng mục tổ chức giao thông trên tuyến như sơn kẻ, đinh phản quang, biển báo; gói thầu xây dựng đường và trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến đến Bến xe Yên Nghĩa cũng đã hoàn thành nhà chờ và đường bê tông xi măng tại các khu vực nhà chờ, đang thực hiện hạng mục cải tạo mở rộng tuyến QL6 đoạn Ba La - Yên Nghĩa, chưa thi công hạng mục tổ chức giao thông trên tuyến.

Để hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra, đại diện Ngân hàng Thế giới đề nghị TP Hà Nội tập trung tối đa để hoàn thiện các phần việc cuối cùng của dự án, đặc biệt là công tác tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên tối đa cho xe buýt nhanh BRT hoạt động. Đại diện Sở Giao thông vận tải thông tin, phương án tổ chức giao thông dành sự ưu tiên tuyệt đối cho xe buýt nhanh BRT sẽ cần tham khảo thêm ý kiến chuyên gia và cộng đồng xã hội.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, quỹ thời gian còn rất ngắn, chỉ còn hơn 50 ngày, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn và khó khăn. Do đó, Sở Giao thông vận tải cần tập trung cao độ để ngay trong tháng 11.2016 có phương án tối ưu cho BRT hoạt động nhưng cũng phải có sự đồng thuận của người dân. Trong phương án tổ chức giao thông, thành phố sẽ tham khảo ý kiến chuyên gia và cộng đồng xã hội, thành phố đề nghị Ngân hàng Thế giới cũng lắng nghe, điều chỉnh cho phù hợp.

Định Liên