Nhiều chính sách mang tính hô hào, khẩu hiệu
Chiều 4.10, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã tổ chức phiên họp mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo. Báo cáo tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, hiện nay, các chính sách về hỗ trợ DNNVV đã được quy định tại Nghị định số 56/2009 của Chính phủ và nhiều văn bản pháp luật liên quan. Việc thực hiện các chính sách này đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện còn nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể là, một số chính sách đã được quy định tại Nghị định 56 nhưng lại chịu sự điều chỉnh của các luật trong các ngành, lĩnh vực khác như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Đấu thầu, Luật Khoa học và Công nghệ, các Luật về thuế... Vì vậy, hiệu lực thực thi của Nghị định 56 chưa cao, dẫn đến việc thực hiện hỗ trợ DNNVV chưa hiệu quả. Cũng theo Tờ trình, các chính sách quy định tại Nghị định 56 chủ yếu mang tính khuyến khích chung, chưa cụ thể dẫn đến kết quả hỗ trợ còn hạn chế, chính sách chưa đi vào cuộc sống. Điển hình là các chính sách hỗ trợ tài chính, mặt bằng sản xuất, hỗ trợ mua sắm công, vườn ươm doanh nghiệp... Nghị định 56 cũng quy định về kế hoạch và chương trình trợ giúp phát triển DNNVV nhưng lại không quy định nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện, chưa tạo ra cơ chế hình thành nguồn kinh phí dành riêng hỗ trợ DNNVV mà chủ yếu lồng ghép vào các chương trình, chính sách hiện hành theo ngành, lĩnh vực.
Tán thành với đánh giá của cơ quan chủ trì soạn thảo, tuy nhiên, nhiều ý kiến tại Phiên họp cho rằng, các hạn chế, yếu kém này chưa đủ cần thiết để phải ban hành một đạo luật mà chỉ nên sửa đổi, bổ sung Nghị định 56 của Chính phủ là phù hợp. Nhiều ý kiến nêu rõ, cơ quan chủ trì soạn thảo cần đánh giá và có giải trình cặn kẽ hơn, xác đáng hơn về những tồn tại, hạn chế cũng như đòi hỏi thực tế về việc phải ban hành một đạo luật về hỗ trợ DNNVV. Nếu không làm rõ được sự cần thiết này thì sẽ ảnh hưởng ngay đến tính khả thi, hiệu quả của các chính sách hỗ trợ được đề cập trong dự thảo Luật.
Liên quan đến các chính sách hỗ trợ DNNVV, các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật đã đề cập khá toàn diện và thực sự là các chính sách mà khu vực DNNVV đang cần. Cách phân chia thành hai loại chính sách là chính sách hỗ trợ cơ bản và hỗ trợ trọng tâm cũng là hợp lý nhằm bảo đảm cân đối nguồn lực hỗ trợ. Tuy nhiên, tính khả thi của các chính sách hỗ trợ này chưa cao, đặc biệt là, dự thảo Luật còn đưa ra rất nhiều chính sách mang tính hô hào, khẩu hiệu, trong khi đó, đây là một trong những nguyên nhân khiến cho việc thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV vừa qua không hiệu quả. Dự thảo Luật cũng có nhiều quy định giao cho Chính phủ và các bộ, ban, ngành hướng dẫn thi hành. Nội dung dự thảo Luật liên quan đến ít nhất 10 đạo luật hiện hành, nhưng cơ quan soạn thảo cũng chưa có đánh giá và giải trình rõ về việc liệu các chính sách của dự thảo Luật này có tác động hoặc mâu thuẫn, chồng chéo gì với các luật đó hay không? Có cần thiết phải sửa đổi các luật đó hay không?... Theo các đại biểu, nếu không giải trình cặn kẽ những câu hỏi nêu trên thì dự thảo Luật khó có thể trở thành khung pháp lý hỗ trợ tối đa và hiệu quả cho khu vực DNNVV.