Người thợ vườn với mơ ước về chiếc xe bọc thép quân sự mang thương hiệu Việt
Không bằng cấp, không qua đào tạo về cơ khí chế tạo máy, vốn chỉ quen với việc chế tạo những chiếc máy đơn giản phục vụ cuộc sống hàng ngày nhưng ông Nguyễn Đình Chính đã bỏ ngoài tai những lời chế diễu, liều mình chế tạo xe bọc thép 13 tấn… Bài học về sự quyết tâm cũng như tinh thần ham học hỏi của ông khiến không ít người phải bái phục.
Mong muốn “bất khả thi” thành sự thật
Trong xưởng cơ khí của mình tại thị xã Sơn Tây, ông Chính bồi hồi nhớ lại thời trai trẻ…Chưa học hết cấp 3 ông đã gia nhập ngũ vào đầu năm 1975 khi cuộc kháng chiến chống mỹ đã gần vào giai đoạn cuối. Phục viên, ông Chính đã kiếm sống bằng nghề cơ khí chế tạo máy ở mức độ kỹ thuật thấp nhất với những chiếc máy làm khuôn nút chai và máy làm nhựa.
“Sau đó, tôi đã đi xuất khẩu lao động. Những năm tháng vất vả ở nước đã mang lại cho tôi nhiều kiến thức quý giá khi được làm trong một công ty chuyên về máy xe chỉ, xe sợi công nghiệp”, ông Chính cho biết. Đến năm 2004, ông Chính lên Hà Nội mở xưởng với những máy móc phục vụ công nghiệp nhẹ và dân dụng.
![]() |
Vào khoảng giữa năm 2015, trong một lần xem chương trình tivi về cách chế tạo xe bọc thép của quân đội Nga. Nghĩ rằng mình sẽ làm được một chiếc xe như thế. Ngay ngày hôm sau ông bày tỏ ý định của mình với gia đình và người thân nhưng ai cũng ra sức ngăn cản. “Lúc ấy gia đình nói tôi phiêu lưu với ý nghĩ điên rồ, sợ rằng tôi sẽ không làm được vì làm xe bọc thép mà chỉ có các cường quốc về quân sự mới chế đạo được” – Ông Chính tâm sự.
Nghĩ là làm, bỏ ngoài tai những lời ngăn cản, Ông Chính ban ngày vẫn làm cơ khí để trang trải cuộc sống, tối đến là những đêm dài tìm kiếm thông tin trên mạng internet. Trong những ngày đầu tiên tìm hiểu về xe bọc thép, ông đã gặp phải không ít khó khăn do tài liệu về xe bọc thép không nhiều, lại chủ yếu là tiếng nước ngoài. Đến khoảng tháng 9/2015, khi ông thấy rằng mình đã có tạm đủ kinh phí và vững kiến thức hơn, ông Chính quyết định "liều mình" thực hiện ý tưởng mà mọi người nghĩ là bất khả thi này. Không chỉ vậy, ông Chính bỏ lại căn nhà ở Hà Nội để lên thị xã Sơn Tây xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 với 3 công nhân khác để bắt đầu chế tạo… xe bọc thép.
![]() |
Để thể hiện đầy đủ thiết kế của chiếc xe, ông lại mày mò thêm về các phần mềm về thiết kế chuyên dụng như AutoCad hay 3Dmask. Những phần mềm vốn nổi tiếng "khó nhằn" kể cả với người trẻ nhưng ông không mất không quá nhiều thời gian để làm quen. “Tôi chỉ mất khoảng 4-5 ngày để học phần mềm vẽ kỹ thuật” – Ông chính cho biết. Sau 3 tháng chiếc xe đã được hoàn thành trên bản vẽ. Khó khăn lớn nhất là vấn đề tài chính. Chỉ riêng động cơ máy đặt riêng đã quá đắt nên ông lại phải sử dụng hàng chế tạo sẵn, những chiếc lốp xe cũng phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài về. Tính đến bây giờ, số tiền mà ông Chính bỏ ra cho chiếc xe đã lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. “Có nhiều lúc mệt mỏi, tôi cũng băn khoăn có phải mình đi sai hướng. Nhưng những suy nghĩ ấy chỉ kịp thoáng qua, tôi tự động viên mình phải cố gắng và đứng lên làm tiếp”. Trời cũng không phụ công người, đến tháng 5-2016 chiếc xe bọc thép mơ ước đã thành hình trong niềm vui sướng tột độ của ông. Sau khi hoàn thiện, ông cho xe chạy thực địa, xe có thể di chuyển trong khoảng cách 20-30 km…
![]() |
Mơ ước về chiếc xe bọc thép quân sự mang thương hiệu Việt
Chiếc xe bọc thép do ông Chính chế tạo nặng 13 tấn; dài 6,8 m, rộng 3,0 m và cao 2,6 m. Xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m và vượt chướng ngại vật cao 1,7 m. Để làm giảm trọng lượng xe, ông cho biết, xe sẽ có 2 lớp giáp, lớp thứ nhất lắp 2 bên hông giúp thu giữ các đầu đạn B40, B41. Lớp bên ngoài là lớp giáp gây nổ sớm để chống lại các loại đạn xuyên giáp. Hiện tại, do chưa đủ kinh phí nên phần thân vỏ dự định làm bằng thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được, thay vào đó ông chọn vật liệu có mức dày thông thường, giá rẻ hơn. lớp thép bọc xe của ông hiện đang sử dụng là loại thép dày 10 ly.
Phần đầu xe được thiết kế có đĩa cắt phá các chướng ngại vật, cắt cây cối hoặc dây thép gai. Bên trong xe là máy chính hoạt động, phía trên có hai vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe, trong đó lái xe sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được. Xe có sức chứa 10-12 người. Trên xe có lỗ châu mai để lính bắn được với góc quan sát bắn 5 m. Thiêt kế có cả để tên lửa đối không và tên lửa chống tăng. Xe được thiết kế 8 bánh xe, mỗi bên 4 bánh hoạt động độc lập với cụm di chuyển riêng biệt không liên quan đến nhau. Trường hợp bị bắn thủng hai lốp một bên thì xe vẫn có thể di chuyển bình thường.
![]() |
Chia sẻ về đứa con tinh thần, ông Chính cho biết thêm: “Tôi muốn chế tạo ra chiếc xe với nhiều tính năng vượt trội hơn nữa. Theo như tôi được biết thì nước mình vẫn còn phải đi nhập xe bọc thép với giá lên tới cả triệu đô cho một chiếc. Vì thế, ấp ủ của tôi là chế tạo thành công chiếc xe này, góp phần giúp sức cho ngành quân sự nước nhà”.
Hiện tại, chiếc xe của ông Chính tuy đã cơ bản hoàn thành bước đầu và có thể di chuyển được nhưng đây vẫn chỉ là bản thử nghiệm với những tính năng cơ bản nhất. Để có tài chính thực hiện, ông đã tự bỏ tiền túi tiết kiệm nhiều năm cộng với một khoản lớn vay mượn khắp nơi. Lúc này, ông chỉ có một mong muốn là sản phẩm của ông sẽ được chính phủ quan tâm tạo điều kiện để hoàn thiện và phát triển hơn. Ông cũng cho biết thêm, ông đang ấp ủ thêm nhiều sản phẩm, thiết bị quân sự khác như cầu phao di động thao tác nhanh và lô cốt ngầm di động…