Không thể áp đặt và ngẫu hứng!
Một thời bung ra quá nhiều trường đại học (ĐH), mở ra quá nhiều ngành học, nên đất nước đang như gánh lụy về tình trạng quá thừa cử nhân. Không chỉ lãng phí bạc tiền, công sức đào tạo của quốc gia, nhiều gia đình nhà nông chỉ vì lo cho cả đàn con vào ĐH, giờ thành khánh kiệt!
Rõ ràng đào tạo ĐH phải quy hoạch lại. Rõ ràng chất lượng đào tạo cử nhân phải nâng lên. Các trường ĐH phải có chiến lược căn cơ, bài bản mới có thể trụ vững, đi lên khi tình trạng nhiều trường đang sa vào tình trạng thiếu sinh viên vào trường!
Thông tư 32 mới đây của Bộ GD - ĐT với cái đích là siết lại giáo dục ĐH, bằng cách quy định chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường. Với đào tạo ngành sức khỏe, mỗi trường không quá 8.000 sinh viên. Các trường nghệ thuật không quá 5.000 sinh viên. Các ngành nghề đào tạo khác không quá 15.000 sinh viên. Chính sự quy định quy mô chỉ tiêu đào tạo “cứng nhắc” của Thông tư 32 sẽ có hiệu lực từ 1.2.2016 này đang gây ra những “làn sóng” dư luận trái chiều. Nhiều trường ĐH cho rằng đây là quy định áp đặt, “ngẫu hứng” của lãnh đạo Bộ GD - ĐT, mà không nhìn vào thực tế của các trường ĐH hiện nay.
Ký cho mở trường ĐH, ai khác chính từ Bộ? Cho mở bung ra nhiều ngành học, ai khác cũng chính từ Bộ? Giờ mỗi năm, hàng trăm ngàn cử nhân ra trường ngơ ngác không có việc, dư luận bất bình, thì chính Bộ lại quyết định một cách “giật cục” đưa ra cái quy định để siết chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường. Bộ GD - ĐT có hay, Trường ĐH Kinh tế quốc dân giờ là 45.000 sinh viên; Trường ĐH Bách khoa cỡ 25.000 sinh viên thì quy định “ngẫu hứng” của Bộ đã như đẩy cái khó về cho trường đại học thế nào? Vậy thì đâu gọi là “trao quyền tự chủ” cho các trường như Bộ vẫn tuyên bố. Cả chuyện các trường ĐH nghệ thuật mà cho tuyển tới 5.000 sinh viên, thì lấy đâu ra lắm người tài năng, “gene” nghệ thuật, có bẩm sinh “tố chất nghệ thuật” để theo nghệ thuật nhiều đến thế?
Rõ ràng Thông tư 32 của “quý Bộ” đã vô tình lộ ra cái khập khiễng thiếu thừa. Trường ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế quốc dân thì vượt cái con số của Bộ quy định tới 2-3 lần! Trong khi đó các trường ĐH nghệ thuật để có con số 5.000 sinh viên, thì dù tuyển sinh kiểu “vơ bèo gạt tép” cũng chả đủ cho con số 5.000 sinh viên!
Chiến lược tạo nguồn lực cho một quốc gia đi vào hội nhập, đi vào công nghiệp hiện đại bao năm nay của Bộ GD - ĐT nói thẳng là không chuẩn! Trong khi thừa, quá thừa cử nhân, thì đất nước lại quá thiếu lao động có nghề. Vậy thì sự phối hợp giữa Bộ GD - ĐT và Bộ LĐ, TB và XH đến đâu? Hai bộ đã cùng bàn để tháo gỡ cái khập khiễng này chưa, hay mỗi bộ một cách nghĩ cách làm, mà bộ nào cũng cứ quyền uy riêng (?) Kế hoạch nguồn lực cho đất nước thì Bộ GD-ĐT và Bộ KH-ĐT đã bao giờ cùng ngồi để xây dựng một chiến lược dài xa chưa? Âu cũng là cái sự chung tay, chụm đầu cùng lo giữa các bộ cũng chưa được gắn kết? Nhìn về các trường ĐH thì tư duy càng nhiều sinh viên như càng ít cũng có căn nguyên của tuyển đầu vào bị buông lỏng. Nghĩ xem: Đào tạo ĐH mà ngay từ “đầu vào” không chặt chẽ, thì “đầu ra” sao có chất lượng? Nhỡn tiền là cả loạt cử nhân ra trường không được cuộc sống chấp nhận. Nhiều nhà tuyển dụng, nhiều DN kêu giời về chất lượng cử nhân quá non, quá kém - liệu các trường ĐH và lãnh đạo Bộ GD-ĐT có hay (?)
Thông tư 32 siết lại chỉ tiêu tuyển sinh ĐH của Bộ GD-ĐT vừa tung ra đã bị các trường ĐH phản hồi dữ dội cũng là dễ hiểu. Bộ nói gì khi trong quy định ngỡ “một là một”, bất di bất dịch ấy, vẫn còn “he hé” cái “cửa”: Trường hợp đặc biệt thì các trường ĐH sẽ trình “quý bộ” xem xét? Ô hay quy định tưởng quá chặt chẽ kia mà vẫn còn có “khe hở”, “lỗ tò vò” để có thể chui qua, chui lại, thì sao có thể gọi là quy định cứng, sao có thể nói là siết chặt kỷ cương tuyển sinh ĐH (?) Để bộ xem xét, có nghĩa là vẫn còn cái sự “xin - cho” giữa các trường với quyền uy của lãnh đạo bộ chăng?
Mới thấy siết chặt kỷ cương tuyển sinh ĐH là rất cần! Nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân ở các cơ sở đào tạo ĐH là quá cần! Không thể vì cái “nồi cơm” của các thầy cô ĐH mà tuyển loạn sinh viên càng nhiều như càng ít. Càng không thể siết lại quy mô giáo dục ĐH bằng cái Thông tư 32 xa thực tế, đầy áp đặt và “ngẫu hứng” của Bộ GD-ĐT!