Lấy ý kiến về dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) và dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi)

P.Thủy 25/02/2015 20:48

Ngày 25.2, Tòa án nhân dân tối cao đã họp Ban soạn thảo dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi), và Ban soạn thảo dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi). Trưởng Ban soạn thảo, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) gồm 21 chương, 136 điều, tăng 51 điều so với luật hiện hành. Trong đó, dự thảo Luật giữ nguyên 131 điều, bổ sung 51 điều mới, và sửa đổi, bổ sung 134 điều của Luật Tố tụng hành chính hiện hành. Hiện có 9 vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Thảo luận về những việc còn ý kiến khác nhau, một số đại biểu cho rằng, cần mở rộng hơn nữa thẩm quyền của Tòa án nhân dân đối với khiếu kiện hành chính bằng việc giao quyền giải quyết cả khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, khiếu kiện hành chính chủ yếu là khiếu kiện của người dân, doanh nghiệp đối với quyết định, hành vi hành chính của cơ quan quản lý nhà nước. Các khiếu kiện này đòi hỏi thời gian giải quyết nhanh nhằm tránh gây tổn thất thời gian, tiền bạc cho dân, doanh nghiệp. Mặt khác, các quyết định hành chính, hành vi hành chính nội bộ của cơ quan, tổ chức đều đã có cơ chế để xem xét lại theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, pháp luật về khiếu nại. Vì vậy, cần giữ thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án nhân dân như quy định hiện hành, và tập trung nghiên cứu để đưa ra quy trình tố tụng hành chính nhanh gọn, tiết giảm ngay những thủ tục nào có thể bãi bỏ. Đối với thẩm quyền của Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương... Nhiều đại biểu đồng tình với việc khiếu kiện hành chính đối với quyết định, hành vi hành chính của UBND hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện không nên thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp này, mà nên thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh để bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đối với vấn đề thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, thì các đại biểu vẫn duy trì hai quan điểm khác nhau gồm: thứ nhất thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là 3 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực; ý kiến thứ hai là không bị giới hạn thời hạn kháng nghị nếu người có quyền kháng nghị phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong bản án, dù quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

P.Thủy