Người bệnh là trung tâm - Khẩu hiệu cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế
Cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh một năm qua của ngành y tế đã phần nào đáp ứng trông chờ của nhân dân về giảm tải, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh… qua đó giảm công sức, tiền của người bệnh và những hệ lụy do tiêu cực của y tế. Tuy nhiên, để các cơ sở khám chữa bệnh y tế duy trì thành quả này, vẫn còn những vướng mắc về cơ chế, chính sách cần được tháo gỡ. Trao đổi với CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH, BỘ Y TẾ PGS.TS LƯƠNG NGỌC KHUÊ, Phó giáo sư cho biết:
- Thưa Cục trưởng, từ kết quả một năm thực hiện Quyết định 1313 của Bộ trưởng Y tế, nếu tiếp tục đẩy mạnh công tác này các cơ sở khám chữa bệnh có thể rút ngắn được bao nhiêu nữa thời gian khám chữa bệnh cho người bệnh?

- Theo chỉ tiêu rút ngắn quy trình khám chữa bệnh của Bộ ban hành là từ 2-4 giờ, trong đó 2 giờ đối với việc khám lâm sàng đơn thuần, và 3-4 giờ khám lâm sàng và kết hợp với 1-3 xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng là chỉ tiêu để các bệnh viện phấn đấu. Theo Quy trình đưa ra, đến năm 2015, trung bình mỗi buồng khám phấn đấu tối đa chỉ khám 50 người bệnh/8 giờ và đến năm 2020 chỉ khám 35 người bệnh/8 giờ. Trong trường hợp số lượng người bệnh tăng đột biến do các nguyên nhân khác nhau thì phấn đấu tối đa mỗi buồng khám không tăng quá 30% chỉ tiêu trên. Mục đích của Quyết định 1313 là thống nhất quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của các bệnh viện nhằm rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà, cũng là tăng thời gian trực tiếp khám chữa bệnh cho người bệnh và tăng sự hài lòng của người dân. Mặc dù, mỗi bệnh viện có thể có những cải tiến khác nhau vì liên quan đến mặt bằng, cơ sở hạ tầng, đầu tư song các bệnh viện phải quan tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh để không thiệt thòi cho người bệnh.
- Thực tế các cơ sở khám chữa bệnh cũng như nhân dân chưa thật sự vừa lòng với cơ chế quản lý chi trả khám chữa bệnh đối với bệnh nhân có BHYT, hướng giải quyết việc này như thế nào, thưa Cục trưởng?
- Thực tế tại một số bệnh viện đã có những trường hợp bỏ thẻ BHYT, không đóng viện phí gây thất thu cho bệnh viện. Tuy nhiên, số lượng này rất ít, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bệnh viện. Các bệnh viện phải đặt lợi ích bệnh nhân lên trên hết. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khác như thực hiện đề án giảm tải bệnh viện; luân chuyển cán bộ, bác sỹ xuống tuyến dưới, đến các vùng khó khăn thiếu bác sỹ; đẩy mạnh xã hội hóa y tế… Thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, quán triệt tinh thần Người bệnh là trung tâm, Bộ Y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh sâu rộng trong toàn ngành nhằm cắt giảm những thủ tục không cần thiết để bớt phiền hà cho người bệnh; đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến BHYT, bảo đảm công bằng khám chữa bệnh cho mọi đối tượng. Bởi vậy quy trình khám chữa bệnh phải được duy trì và hoàn thiện không ngừng.
- Thưa Cục trưởng, để phát huy thành quả cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh thì còn những tồn tại, vướng mắc nào cần được tháo gỡ và Bộ Y tế sẽ có thêm những giải pháp nào trong thời gian tới?
- Để chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao thì bắt buộc giá dịch vụ y tế phải được điều chỉnh phù hợp. Vì nguồn thu từ giá dịch vụ sẽ được các bệnh viện trích 15% đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, gắn việc nâng cao chất lượng dịch vụ với giá dịch vụ mới. Ðến nay, hầu hết bệnh viện đã ưu tiên sử dụng các nguồn kinh phí, quỹ phát triển hoạt động của đơn vị và dành 15% tổng số thu khám chữa bệnh để đầu tư cải thiện khang trang khu vực khám bệnh và buồng bệnh, qua đó người dân đã được thụ hưởng các dịch vụ y tế với chất lượng chuyên môn cao hơn trước đây.
Hiện các tỉnh, thành phố đã cho phép điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình, tuy nhiên, nhìn chung mức giá điều chỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 3/7 phần chi phí khám chữa bệnh. Đây là vướng mắc lớn nhất để các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện mục tiêu cải thiện chất lượng khám chữa bệnh. Bởi giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để thu của người bệnh mà là cơ sở để cơ quan BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT.
Thực tế cho thấy, phần lớn cán bộ quản lý cơ sở khám chữa bệnh là người giỏi chuyên môn, nhưng còn hạn chế kỹ năng quản lý, nên sắp tới ngành y tế tập trung đào tạo để chuẩn hóa trình độ quản lý cho đội ngũ này đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Nhà nước nên có những chính sách đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ cán bộ y tế, mức đãi ngộ như lương, phụ cấp hiện nay chưa hợp lý, quá thấp, thật khó cho thầy thuốc giỏi, nhà quản lý giỏi an tâm cống hiến. Đơn cử như thời gian đào tạo bác sỹ là 6 năm với mức đầu tư chi phí học tập lớn hơn nhiều bậc cử nhân chỉ học 4 năm, nhưng ngạch bậc lương chỉ được xếp bằng cử nhân.
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh là một trong những giải pháp quan trọng của ngành y tế nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, làm hài lòng nhân dân. Tuy nhiên nếu duy ý chí thì thật khó cải thiện được chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
- Xin cảm ơn Cục trưởng!