Cân nhắc khi bổ sung danh mục các loại dịch vụ được phép định giá
Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến đóng góp của ĐBQH tại Kỳ họp thứ Bảy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã bổ sung nhiều nội dung mới, mang tính thời sự, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đáng chú ý là một số quy định nhằm giải quyết tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay hiện nay... song, việc bổ sung một số loại dịch vụ vào danh mục các loại hình dịch vụ do Nhà nước định mức giá chưa hợp lý, còn mâu thuẫn với quy định của Luật Giá.
Điều 19 Luật Giá quy định danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá cụ thể đối với dịch vụ cất cánh, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay; soi chiếu an ninh. Cụ thể, theo quy định, Bộ Giao thông – Vận tải có thẩm quyền định giá và chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá đối với loại dịch vụ tại điểm a, khoản 3, Điều 19. Tuy nhiên, điểm a, khoản 3, Điều 11 của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam trình tại phiên họp thứ Hai mươi chín của UBTVQH lại bổ sung vào danh mục các loại giá gồm: giá phục vụ hành khách, giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường, giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý. Đây là những loại dịch vụ nằm ngoài danh mục mà Luật Giá đã quy định: dịch vụ cất cánh, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay; soi chiếu an ninh. Tại phiên họp thứ Hai mươi chín của UBTVQH vừa qua, nhiều ý kiến băn khoăn, mở rộng phạm vi danh mục dịch vụ được phép định giá cụ thể so với Luật Giá liệu có bị vênh không? Dự thảo Luật bổ sung 3 loại dịch vụ Bộ Giao thông – Vận tải được phép định giá là vượt khung định giá cụ thể mà Luật Giá đã quy định, liệu có hợp lý?
![]() Nguồn: ITN |
Nhiều đại biểu cho rằng, việc bổ sung giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý là hợp lý. Và đề nghị, khi điều chỉnh, bổ sung danh mục dịch vụ hàng không do Nhà nước định giá cần căn cứ Luật Giá để xem xét, đánh giá; bảo đảm sự thống nhất, hài hòa. Tuy nhiên, về giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường, có ý kiến nhận định, đưa nội dung này vào để Bộ Giao thông – Vận tải quản lý và định giá là không hợp lý, là tự vạch đường cho tiêu cực nảy sinh và cần phải xem lại bản chất của hoạt động này. An ninh hàng không là phải bảo đảm an toàn tối đa. Dịch vụ an ninh phải bảo đảm an toàn. Đó là yêu cầu, nhiệm vụ. Không thể theo kiểu có yêu cầu tăng cường an ninh mới làm. Quy định loại giá này vào Luật sẽ gây phức tạp, dễ tạo phiền hà cho các hãng hàng không, doanh nghiệp, máy bay đi, đến... Có đại biểu còn khẳng định, sinh thêm kiểu đề nghị an toàn hơn, tăng cường an ninh, là không phù hợp, như là tự mình đưa ra một khái niệm và bản chất sự việc nghe không thuận. Thêm quy định này, dễ nảy sinh tiêu cực khi người phụ trách an ninh hàng không gợi ý, đề nghị chuyến bay này cần phải ký tăng cường an ninh; chuyến bay kia có vấn đề và yêu cầu phải tăng tiền vào thì mới kiểm tra và bảo vệ. Với tình hình phức tạp hiện nay, ngành hàng không, các hãng hàng không đều cần phải tăng cường, bảo đảm an ninh tối đa; đưa thêm giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường vào danh mục định giá là không cần thiết.
Cùng quan điểm, có ý kiến cho rằng, Điều 11 của dự thảo Luật quy định về giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường chưa cụ thể; còn giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý thuộc giá điều hành bay đi, đến đã được quy định trong Luật Giá, nên bổ sung là hợp lý. Bên cạnh đó, Nhà nước không nhất thiết thực hiện thẩm quyền định giá đối với các dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, tiền thuê cảng hàng không. Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Giao thông – Vận tải phải tiếp tục, tăng cường chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng chấn chỉnh việc chặt chém khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không. Trên thực tế, doanh nghiệp phải thuê mức giá cao, buộc phải đội giá mới đủ khả năng trả tiền thuê mặt bằng và bảo đảm lợi nhuận. Bộ và các đơn vị liên quan phải thường xuyên theo dõi, rà soát, xem xét, xử lý, kể cả việc định giá thuê mặt bằng của cảng hàng không, của các doanh nghiệp quản lý sân bay để điều chỉnh hợp lý.